Thursday, November 24, 2016


Thursday, November 24, 2016

GÀ NƯỚNG MẮC KHÉN


Lễ Tạ Ơn Thanksgiving hay còn là lễ gà Tây của Mỹ :) nhà nào cũng mần gà Tây ăn gà Tây. Mình nhìn không thôi cũng đủ ngán tới tận cổ rồi chứ đừng nói đến ăn. Con nào con nấy nó to chà bá lửa :))). Thôi em mua con gà ta em mần theo kiểu ta ăn cho chắc ăn vậy :). Năm nào cũng vậy, cứ lễ Mỹ thì ăn đồ Á cho nó an toàn :))). Sáng thì làm nồi cháo lòng đã chuẩn bị từ tối đêm trước, vừa ăn sáng vừa coi parade bên NY. Nhâm nhi xong cũng hết mất buổi sáng rồi ...hihihi...đến xế xế là lục đục đi nướng gà rồi nhâm nhi tiếp cho đến tối, dessert thì có tiramisu. Vậy là xong cái lễ, năm nay chả thèm đi Mall xếp hàng hay chen lấn nữa. Cứ nằm phè ra ăn rồi coi TV, sau một ngày chắc cũng lên 2 lbs chứ chả ít :))). 

Dự định lúc đầu của mình là nướng gà với muối ớt ăn cho nó dân dã, xong sực nhớ đến cái bịch tiêu rừng và Chẳm Chéo mà người bạn đi Tây Bắc về mua rồi gửi sang cho. Chắc biết cái tính mình thích nấu nướng nên mua hàng độc làm quà đây :). Sau một hồi nghiên cứu với anh Google thì mới biết ra tiêu rừng còn gọi là hạt Mắc Khén mà người Tây Bắc hay dùng để ướp nướng. Thêm nữa hũ gia vị Chẳm Chéo đọc thành phần thì thấy có muối, sả, hạt dối, hạt mắc khén, nếm thử thì thấy mùi vì thơm thơm nồng nồng. Hạt tiêu rừng hay còn gọi là hạt Mắc Khén đem cắn thử thì thấy đầu lưỡi tê tê và vị thì khá lạ. 

Vậy là mình lôi con gà ra thử nghiệm luôn với cái mớ gia vị này ăn  thử coi ngon cỡ nào, ai ngờ ngon không tưởng. 

Gà mình dùng gà yellow chicken hình như còn gọi là gà Tam hoàng nữa thì phải. Gà này da vàng và mập thịt nhiều, thịt không dai như gà ta và cũng không bở như gà Mỹ nên anh xã ăn không chê mõi răng như gà đi bộ :). Sau khi sơ chế gà xong xui để gà vô rổ cho thật ráo nước. Trộn khoảng 2 tbsp Chẳm chéo với 1 tbsp hạt mắc khén giã nhỏ. Rồi thoa hết chổ gia vị đó từ trong ra ngoài con gà, vừa thoa vừa massage cho gà thấm gia vị. Bẻ 2 tép sả để nguyên cả lá sả luôn cho thơm, đập dập sả và cột lại thành 1 bó nhét vào bụng gà. Ướp gà từ đêm hôm trước cho thấm gia vị, hôm nay chỉ việc mở lò 350 độ F và baked thôi , sau 20 phút tăng nhiệt độ lên 450 độ F nướng tiếp 40 phút nữa. Sau cùng broil thêm 10 phút nữa là da gà mõng tan dòn rụm luôn. 

Trong khi nướng gà thì cho 1 ít muối hột ( sea salt ) vô cái nồi đất dùng kho cá, đậy nắp và đút vào oven chung với gà để làm muối hầm. Gà nướng xong thì lấy nồi muối ra, cho ít hạt mắc khén vô nồi muối còn đang nóng đảo đều, lợi dụng sức nóng của muối mà rang hạt mắc khén vô đó luôn :). Xong cho tất cả vô cối giã nhuyễn với ớt và ít rau răm, vậy là cho ra một hỗn hợp muối chấm gà rất ư là đặc biệt thơm ngon hơn muối tiêu bình thường rất nhiều. 

Ngâm 1 ít nếp với nước lá cẩm qua đêm, trong khi nướng gà gần xong thì cho xôi lá cẩm vô microwave nấu , xôi chín, gà chín cùng lúc và dọn lên thưởng thức thôi. 

Gà nướng hạt mắc khén có 1 hương vị rất đặc biệt mà mình không biết phải diễn tả sao nữa. Nói chung rất thơm ngon khá đặc trưng và độc đáo theo kiểu dân dã :). 

Happy Thanksgiving, everybody ! 

16 comments:

  1. Wowww ! Nhìn ngon quá chị ơi ! Mà tên nghe lạ ha chị !
    Em mắc nhắm mắt mở đọc sao mà ra " Gà Mắt Ghèn " 😂 . Em si nghĩ nhanh tên gì kỳ vậy , đọc lại rồi cười ha ha một mình . Tào lao thiệt !

    Mai mốt có dịp gặp cho em ăn thử món này với nha chị ! Hí hí !

    ReplyDelete
    Replies
    1. kkk thiệt kg đó :) bữa nay muốn thử món lạ nữa à :)))

      Delete
    2. Dạ thiệt mà ! Nhìn ngon quá sức hi hi

      Delete
    3. kkkk thì con gà nướng ngon da vàng rụm, nhưng còn cái vị kìa :)))

      Delete
    4. Món này nướng ngon phải có gà chuẩn nhé

      Delete
  2. Quên ! Vòng lại nhắn cái , dành chút thời gian bỏ hình đi ngắm Thu lên em coi vớiiiii nhaaaa !

    ReplyDelete
  3. nhắc hạt Mắc Khén (tiêu rừng) làm em nhớ nha. Hơn 20 năm nay chưa nếm lại vị này đó chị. Ngày xưa, Ngoại em hay hấp gà với tiêu rừng á.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị giờ mới biết cái hạt này đó :) bữa nào ghé chị share cho ít về hấp ăn cho khỏi nhớ nè :)

      Delete
  4. Hạt mắc khén nhìn khá giống hạt hoa tiêu ha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi nhìn giống hạt tiêu nhưng cái mùi lại khác hoàn toàn :)

      Delete
  5. Thằng Bách nó thèm gần xỉu con gà của chị rồi. Nhà em cũng có 1 một hũ chẩm chéo, để mai em vô siêu thị coi có hạt Mắc kén không, có là em làm chọ bạn ấy 1 con luôn. Con với cái, cứ thấy đồ ngon là nằng nặc................ :)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehehe ... con gà nướng kiểu này ăn cũng ngon muốn xỉu luôn á :) . Nếu kg có hạt mắc khén thì ướp chẳm chéo kg rồi nướng ăn đỡ cũng được vì trong chẳm chéo cũng có mắc khén nhưng ít. Mình thêm mắc khén nữa thì sẽ thơm ngon hơn . Kiểu này thằng Bách phải siêng vô blog để cạo cục nhớt cho mẹ nó mới được :)))

      Delete
  6. Chị ơi, em vừa kiếm được gà da vàng (em thấy ghi nuôi bằng bắp), ướp muối ớt, nướng theo chỉ dẫn của chị, ngon lắm ạ :-), tiếc là em không có được hạt mắc khén hay chẩm chéo như của chị, mùi vị chắc là sẽ rất đặc biệt.

    Em cám ơn chị nhiều, nhờ chị mà em có món mới rất ngon, vì trước giờ em ko để ý thấy có gà vàng, mua toàn cánh / đùi gà bình thường thôi, ăn nhiều cũng ngán :-)

    chị ơi chị ơi, em không nhớ rõ comment lúc trước về thịt chà bông heo em post trong bài nào, nhưng nhân tiện em ghi lại ở đây, hic, em làm chuột bạch 4 lần rồi ấy chứ, lần nào cũng khô queo cứng quèo... nếu chị có làm được, chị chỉ giúp em với nhen chị, món này băn khoăn mãi mà không làm được

    Em cám ơn chị nhiều lắm nhen chị. :-)

    Hân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gà da vàng nướng ăn ngon em hén , chị thấy gà loại này mập nên nướng ngon hơn gà đi bộ đó :). Còn cái vụ chà bông thì để bữa nào siêng siêng chị chuột bạch xem thử thế nào có gì sẽ cho em hay sau nha :)

      Delete