Tuesday, December 8, 2015

Tuesday, December 08, 2015

KHÁM PHÁ ẨM THỰC MIỀN TRUNG ( Phần II )

PHẦN II : ĐÀ NẴNG - BÀ NÀ

Sau 2 tiếng tính luôn thời gian check in , tắm rửa, thay đổi xiêm y ... cả nhóm lại bắt đầu khám phá Đà Nẵng với chuyến viếng thăm chùa Linh Ứng Bãi Bụt - Sơn Trà.

Đà Nẵng có ba ngôi chùa đều mang tên Linh Ứng, đó là chùa Linh Ứng Non Nước, nằm trên hòn Thuỷ Sơn của một trong năm ngọn núi Ngũ Hành Sơn. Chùa Linh Ứng Bà Nà, nằm chót vót trên Núi Bà Nà, và Linh Ứng Bãi Bụt mà hôm nay chúng tôi ghé. Cả ba ngôi chùa này đều được toạ lạc trên những vị thế đắc địa của thành phố Đà Nẵng .

Đến nơi trời cũng đã chạng vạng tối, nhưng từ xa mọi người đã có thể nhìn thấy tượng Phật Quán Thế Âm đứng sừng sững mặt hướng ra biển, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lồ.

Chùa được xây dựng khá rộng rãi và khang trang, do vị trí chùa nằm ở lưng chừng núi nên từ sân chùa chúng tôi có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Đà Nẵng thu nhỏ. Biển xanh ngắt một màu được bao quanh bởi bờ cát dài trắng mịn chạy vòng cung dưới chân núi lấp lánh dưới ánh hoàng hôn. Xa xa là ánh đèn sáng rực của thành phố Đà Nẵng.

Những áng mây lưng chừng như những làn khói nhẹ, càng khiến cho ngôi chùa trở nên lung linh , huyền bí. Rời chùa Linh Ứng mọi người yêu cầu đi ăn Bún bò ĐN, địa chỉ muốn đi thì họ chỉ bán buổi chiều và giờ đó đã nghĩ bán. Vậy là cả nhóm được giới thiệu đến quán Hương. Quán khá rộng rãi và đông khách, tô đặc biệt được kêu ra gồm có, huyết, lưỡi heo, giò, mọc, thịt bò, không chả cua vì quán đã hết.

Bún bò ở đây được ăn kèm với đồ chua, rau sống thì khá đơn điệu, chỉ là ít xà lách, giá vài cọng rau thơm, nếu tôi nhớ không lầm thì có cả rau má và đặc biệt là không có bắp chuối. Không chỉ riêng cá nhân tôi mà tất cả mọi người trong nhóm đều cho rằng bún bò rất thường không có gì đặc sắc cả.

Để ngắm sống Hàn về đêm dưới ánh đèn màu, cả nhóm quyết định chọn Memory Lounge Cafe làm vị trí ngồi ngắm cảnh.

Quán nằm ở vị trí khá đẹp, có thể ngồi ngoài balcony uống nước ngắm đèn cầu sông Hàn.

Hoặc ngồi phía bên trong vừa nhâm nhi ly cocktail hay kem, vừa nghe nhạc sống do ca sĩ local hát. Tuy là ca sĩ local nhưng họ hát cũng khá hay với đủ các loại nhạc già có , trẻ có vì vậy có thể đáp ứng đủ các thành phần đến đây thưởng thức.

Và theo lịch trình, địa điểm của ngày hôm sau là Bà Nà. Sáng sớm thức dậy sau bữa điểm tâm nhanh tại hotel, ghé Không Gian Xưa cho tài xế làm ly cafe sáng như thường lệ trước khi khởi hành.

Một người bạn khi đến đây đã order tô Bún bò Huế vì sáng đi vội không kịp ăn. Tuy tôi không ăn nhưng nhìn sơ qua tôi cũng có thể cảm nhận được Bún bò ở quán cafe này trông hấp dẫn và ngon hơn quán tối qua nhiều.

Cafe Không Gian Xưa là một quá khá đẹp với kiến trúc nhà vườn cổ xưa. Họ dành hẳn từng gian nhà nhỏ để trưng bày những chén bát, cổ vật xưa để cho khách đến quán có thể tham quan.

Quán khá rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát và rất nhiều lan, là nơi rất đáng để ghé qua.

Từ Đà Nẵng đi đến Bà Nà cũng khá gần, hình như khoảng 30 phút sau là chúng tôi đã đến chân núi rồi.

Thời gian chúng tôi đến Bà Nà đã là tháng 9 nhập học nên lượng khách du lịch đến đây cũng không đến nổi quá đông nên chúng tôi cũng khá dễ dàng mua vé và không phải chờ đợi cáp treo. Nghe nói vào mùa cao điểm là mùa hè khi đến đây chờ đợi để đi cáp treo lên trên Núi là cả một vấn đề .

Cáp treo Bà Nà là một trong những cáp treo dây dài nhất, có độ cao chênh lệch giữa ga trên và ga dưới lớn nhất. Điểm thú vị của việc đi cáp treo là rất lý tưởng để có thể ngắm nhìn toàn cảnh khu vực này.

Phía dưới là dòng Suối Mơ nước chảy róc rách, xa xa là Chùa Linh Ứng, Bà Nà mờ ảo trong làng khói trắng. Khung cảnh thật đẹp với rừng núi chập chùng, khí hậu thì khá mát mẻ.

Đến với Bà Nà điều khiến tôi bất ngờ là khu vui chơi nơi này được xây dựng khá qui mô, gần giống như các khu vui chơi bên Mỹ này. Nào là rạp chiếu phim 3D, 4D, 5D, khu tượng sáp (tuy hok đẹp và giống mấy), xe trượt, các trò chơi cảm giác mạnh...

Nhiều cảnh trí được xây dựng theo phong cách Châu Âu, vườn hoa đẹp với nhiều loại hoa khác nhau.

Tóm lại đây là một địa điểm đẹp không nên bỏ qua khi đến Đà Nẵng.

Sau một ngày chán chê với đủ loại trò chơi tại Bà Nà , buổi tối cả nhóm quay về lại Đà Nẵng và thử  hải sản.

Hải sản ở đây rất tươi ngon chỉ tiếc là cách chế biến thì không được ngon cho mấy. Nghêu hấp sả thì lỏng bỏng vì quá nhiều nước, cá chìa vôi nướng thì chưa mấy thấm gia vị. Ấy vậy mà khách đông lắm, chật kín hết bàn.

Sau chầu hải sản là đến chương trình đi phố đêm ngắm cầu tình yêu xem có gì khác lạ.

Cũng như các cây cầu tình yêu khác trên thế giới, cầu tình yêu nơi này cũng được móc đầy các ổ khoá của các cặp trai gái yêu nhau.

Cầu rồng thì trở nên lung linh và đẹp hơn dưới ánh đèn màu.

Cá chép hoá rồng thì vẫn miệt mài phun nước .

Nhìn qua bên kia đường thấy có tiệm nước mía sầu riêng cũng hơi lạ và tò mò vì lần đầu tiên thấy có loại nước mía này, vậy là thử luôn. Nhưng thật sự hổng mấy ngon vì mùi sầu riêng hình như chỉ là hương chứ không phải sầu riêng thứ thiệt. Cũng có khi họ cho quá ít nên không đủ để tạo nên hương vị ?!

Đến ĐN rồi thì nhất định phải thử bún chả cá ĐN đặc sản nơi này, vậy là sáng hôm sau cả nhóm quyết định bỏ bữa sáng ở hotel để đi ăn.

Tô bún gồm có chả cá chiên và hấp, cà chua, măng ăn kèm với ít đồ chua và mắm ruốc. Rau sống thì rất đơn điệu với ít giá, xà lách, cài cọng rau thơm và rau má. Điều rất lạ ở đây là rau sống hay có rau má ăn kèm.

Ngoài chả cá ăn dai ngon còn lại tất cả thì quá đổi bình thường, nước lèo không có vị thơm hay chút gì đặc trưng của vị bún cá. Vậy là chúng tôi rời ĐN với thực đơn không có món gì ngon hay đặc biệt như đã kỳ vọng. Và lại tiếp tục lên đường đến Hội An (HA) để kịp đón Trung Thu nơi phố cổ.

Đường từ ĐN đến HA cũng khá gần, vậy là tài xế quyết định dừng ở Non Nước. Nhưng lúc đến đó các chị em phụ nữ ai cũng mê tha thẩn bên ngoài mua sắm linh tinh vòng tay đá các loại. Vậy là các ông đi tham quan Ngũ Hành Sơn một mình. Về phần tôi cũng rinh cho mình được chiếc cối đá xinh xinh mà tôi rất thích .
____

(còn tiếp )

1. Đoạn này em từng đi giống y chị luôn, cũng qua chùa Linh Ứng - bán đảo Sơn Trà - Bà nà, tối ra cafe Memory ngồi đặng chụp cho được cái cầu xanh xanh đỏ đỏ đổi màu liên tục với nghe ca sĩ hát chứ nước uống ở đây dở ẹc. Em buồn cười là em cũng ăn sáng ở quán bún bò Hương cũng giống chị luôn, cũng chụp cái tô bún hệt vậy á :)))) Rồi em cũng đi ăn thử bún cá Đà Nẵng và chưng hửng vì cái đoạn rau ăn kèm toàn rau má với cải con và nước bún không đặc sắc, hải sản thì tươi mà chế biến dở. Hôm em đi không ăn cá chìa vôi mà ăn cá Cu nấu cháo, bởi vậy em mới kể cho chị nghe cái quán có quảng cáo 4 loại cá "Chim - Cu - Đụ - Nhóe" đó :))))

So ra lộ trình của em chỉ thiếu việc đi coi cái cầu tình yêu và Không gian xưa thôi. Nếu có dịp quay lại em sẽ thăm không gian xưa cho biết, vì nhìn chị chụp hình thấy hay hay.

Em cũng ưng cái cối đá mà hôm đó đi máy bay Vietjet giá rẻ, nó cho cầm có 3kg hành lý nên em không bê về được, tiếc ghê á chị...

P/s: em hóng tiếp vụ Hội An của chị, hi hi

Replies
    1. Trùng hợp nhỉ :) quán Bún Chả Cá chị ăn là ở đường Nguyễn Chí Thanh đó, có giống em kg ? :)
      Hội An là 1 trong những điểm du lịch ăn ngon nhất trong suốt hành trình đó em :)

Delete
  2. Cho chi ke tiep ne :-)
    Ong vang

ReplyDelete
  3. Ko ton xu nao ma cung duoc ve VN di ra tuot DN ne. Chi dang ngoi hong tip chien cua em ne nghen. Thang 7/16 nay chi co dip wa Houston for class reunion em co gioi thieu cho nao ban Oc (Snail) ko? Mua thang 7 co nhieu Crawfish ko em?

Replies
    1. Bên em có 1 quán chuyên bán ốc nhưng nghe nói hok có ngon chị ơi. Còn crawfish mùa của nó là tháng 3 đến tháng 5 , tháng 7 em nghĩ hết rồi :(

Delete
    2. hic hic...chi dang them Oc em oi. Hom bua cho chi co ban Oc mong tay; nha ngheo hoi gia bi nhiu... hic.. hic no noi $15/lb. Chi chay lun vi mec wa em oi.

3. Trời sao mắc dữ vậy, để hồi nào em đi chợ nghía thử bên này nhiêu pound , em cũng hok mê ốc nên hok để ý :)

4. Chị ơi chị chụp hình có nghề quá à. Mà những tấm hình mộc (cối đá, mấy cái nơm) là em ấn tượng nhứt. Em có đến Bà Nà hồi xưa (chắc 10 năm trước)thấy nó đẹp hoang dã (lúc chưa có cáp treo) và cũng ấn tượng với 3 cái chùa ơ Đà Nẳng lắm, nhưng mà không thích bún bò Đà Nẳng, chỉ nhớ quán lề đường bán mì Quảng và các loại bánh nậm bánh bột lọc gần sân bay, ngon cực kỳ. :) thanks for sharing chị.

Replies
    1. Cám ơn em đã khen :) nghe khoái quá nên chắc phải viết tiếp phần 3 để khoe hình tiếp quá à :)))) Tiếc là ở ĐN chị không được thưởng thức món ngon ở quán ngon như em :(

Delete
  5. Em chỉ khoái mấy cái cầu à , chị chụp đẹp chị ơi ! Mấy cái kia... chịu ! hihi
    Ở đây hỏng có món ăn ngon hen chị!

Ta nói khoái Hội An nha chị ! Bữa nhá nhá mấy tấm mà mê quá đi ! Lại còn ăn uống nữa chứ , hóng phần 3 ...

Replies
    1. Cái phần hấp dẫn nhất của chuyến đi cũng gần xong rồi đó :))))

Delete
  6. :)..vô tình thấy blog của bạn lúc đi tìm món ăn^^ Đến ĐN, ngon nhất phải là bún bò Trần Tống, ăn hải sản các quán ven biển đắt mà hok ngon mấy đâu bạn ơi. Ẩm thực ĐN có nhiều cái ngon lắm, nếu bạn gặp thổ địa là ăn quên đường về hihi..

Replies
    1. Cám ơn bạn, đúng là đi đến đâu mà có thổ địa thì còn gì bằng, còn kg cứ đi theo lời đồn thì đúng là thất vọng thiệt :)

7. Chị Danh sướng nhen, em cũng muốn làm 1 chuyến như chị

Replies
    1. Đợi thằng cu lớn tí rồi cả gia đình sắp xếp làm chuyến đi em :)