Wednesday, December 23, 2015


Wednesday, December 23, 2015

BÁNH KHÚC CÂY - BUCHE DE NOEL


Lần đầu tiên thử sức mình đi vào rừng đốn củi, lấy hết can đảm trang trí hết sức đơn giản trong phạm vi có thể. Sẽ đem khúc củi đến nhà bạn để mọi người mổ xẻ và cho ý kiến.

Có lẻ bánh khúc cây là loại bánh kem dễ làm nhất không cần đòi hỏi quá nhiều kỷ thuật, như chà láng  hay bắt bông hoa như những loại bánh kem khác. Chỉ cần trét kem lên rồi dùng nĩa ( fork ) cào cào lên cho nó sần sùi thì ra vân gỗ thôi. Siêng thì làm thêm ít nấm gắn lên, còn không thì mua vài thứ bông hoa lá giả ngoài tiệm bán rồi trang trí lên vậy cũng ra khúc cây rồi. 

Phần thân bánh bên trong thì mình dùng công thức bánh bông lan cuộn, cuộn bánh lấy nếp để cho bánh thật nguội rồi hãy cuộn nhân vào. Nhân thì dùng luôn nhân kem cacao của phần vỏ cây cho vô luôn, như vậy là một công đôi chuyện. 
Nguyên liệu cho phần nhân bánh và vỏ cây là 500ml heavy whipping cream + 50 gr đường cho người thích nhạt (nếu thích ngọt hơn tí thì 75 gr đường ) + 50gr cocoa. Cho Whipping cream + đường + cocoa vào bowl rồi quậy đều cho cocoa hoà quyện vào whipping cream ( lúc này có thể thấy được màu của cocoa có thể tăng hay giảm lượng cocoa theo ý muốn vào lúc này ). Xong cứ vậy mà đánh cho đến khi whipping cream bông cứng có chóp ở trên thì ngừng. Lúc kem bắt đầu chạy vân thì hạ tốc độ thấp xuống để dễ kiểm soát, tránh đánh quá lâu kem sẽ bị tách nước. Sau khi đánh xong có thể để vô tủ lạnh thêm 30 phút để cho kem cứng hơn như vậy sẽ dễ trang trí . 

Bánh sau khi cho nhân kem vào thì để vào tủ lạnh cho kem đông cứng không bị chảy và chuẩn bị phần nấm. Nấm trang trí mình dùng công thức Meringue mushroom của Savoury Days. 
Nguyên liệu :
- 1 lòng trắng trứng ( 32 gr ) 
- 50 gr đường hạt mịn 
- 1/8 cream or tartar ( bắt buột không được thay thế bằng chanh )
- xíu muối 
- ít chocolate nóng chảy 
Cách làm :
- Đánh lòng trắng trứng tốc độ nhỏ với muối cho nổi bọt khí to, tiếp đến cho cream of tartar vô đánh tiếp khi thấy bọt khí nổi nhiều và như bọt xà phòng thì bắt đầu cho đường từng ít một vào. Cứ đếm từ 1 - 15 thì cho khoảng 1 muỗng cafe đường vào. Cứ vậy mà đánh cho đến khi lòng trắng trứng bông cứng và dẻo quánh lại thì ngưng. 
- Cho lòng trắng trứng vào bao bắt bông kem có gắn đui tròn rồi bắt nấm và thân nấm. Phần thân nấm kéo dài chút để tạo chân. 
- Sau khi bắt xong dùng tay chấm tí nước rồi ấn xẹp các chóp nhọn ở mũ nấm để cho nấm tròn trịa đẹp hơn. 
- Cho nấm vào sấy với nhiệt độ 210 độ F khoảng 60 phút. Nếu nấm có thể nhấc lên dễ dàng và không dính tay là nấm đã chín. 

- Đợi cho nấm nguội hoàn toàn, khoét 1 lổ nhỏ dưới mũ nấm, chấm thân nấm vô chocolate rồi gắn vào. Để yên vậy cho chocolate cứng lại rồi cho vào lọ đậy kín . 

- Trang trí nấm lên khúc cây, rây ít bột cocoa lên trên là hoàn tất . 
Lưu ý : Chỉ gắn nấm và phủ bột cocoa trước khi ăn hoặc mang đi biếu. Tránh gắn sớm rồi cho vào tủ lạnh, nấm sẽ bị sụp, đỗ ngã khi để trong tủ lạnh lâu. 

5 comments:

  1. Em cũng thích decord đơn giản vậy thôi chị. không phải vì không biết bắt bông, mà em thấy làm rua ren hoa hòe không có đẹp. Nhìn đơn giản vầy đẹp hơn nhiều. Mà cái vụ đếm từ 1 đến 15 của chị ngộ ghê, vừa dễ hiểu vừa hay :)

    ReplyDelete
  2. Day la tam niem cua long minh truoc khi nham mat lia coi duong gian nay fai lam cho duoc banh khuc cay kkaakk... ma cu nghi hoai ko co co hoi lam, vi lam ko co nguoi an, ong xa chi ko co an cake (cookie thi an) ma lan nguoi ra lam roi mang di cho sao chi thay ko co make sense cho nen moi mua Xmas la minh bun "nam ... nam" vi mmuonlam cai khuc cui nay wa choi ma ....... chua co dip de lam. Nha co tiec hay sao ma chi thay em lam ca dong vay? After Xmas chac lan wa heng vi di ko noi nua. Happy Holidays.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehehe chị nói gì nghe ghê quá à, cứ như em đi nè, làm xong rồi bê đi cho :) bánh này em làm tặng bạn. Còn mấy cái cupcake thì làm cũng đi party, nhà chỉ còn lại 3 trái thông :)))) Tại thích làm nên làm vậy thôi á chị, chứ ăn thì cũng chả có ai ăn. Tuy không ăn bánh mà lễ xong thấy cũng cần phải diet nữa huống chi là :( Happy New Yew chị và anh nhé !

      Delete