Tuesday, December 16, 2014


Tuesday, December 16, 2014

BÁNH BÔNG LAN CUỘN MỨT TẮC


Món thứ 2 cần phải dọn tủ lạnh là hủ mứt tắc dẽo, làm từ hồi Tết năm ngoái mà đến nay uống vẫn chưa hết. Thời tiết lúc này chẳng hợp để uống nước tắc thôi thì lôi nó ra làm nhân bánh cho nó lạ. 

Mà đúng là lạ thiệt vì vừa chua vừa ngọt , làm lúc ăn phải bỏ bớt nhân mứt ( vì tham lam trét quá nhiều mứt ) . 

Cách làm thì theo ct gốc bánh bông lan cuộn của Savourydays có tăng giảm nguyên liệu chút xíu. 

Nguyên liệu : 
- 4 trứng 
- 25 gr bột cake flour 
- 25 gr bột bắp ( cornstarch )
- 20 gr bơ nhạ t
- 25 gr dầu ăn 
- 70 gr đường 
- 40 gr sữa 
- tí xíu muối, 1 lát chanh 
- Nhân mứt tắc 
- Khuôn 10 - 12 inch ( khoảng 25 - 30 cm ) 
Cách làm :
- Làm nóng lò trước khi chuẩn bị nguyên liệu với nhiệt độ 325 độ F ( nhiệt độ tuỳ theo lò mỗi nhà ).
- Tách riêng lòng đỏ và lòng trắng trứng.
- Cân sữa , dầu, bơ vào 1 cái tô. Đun sôi 1 ít nước trong nồi , cho cái tô lên trên và đun cách thuỷ ( đáy tô không được chạm vào nước ). Dùng phới lồng đánh trứng quậy cho bơ tan và  hỗn  hợp hoà quyện nóng ấm. 
- Rây bột và cho lòng đỏ vào tô bơ và trộn đều để có một hỗn hợp mịn và mướt . 
- Đánh lòng trắng trứng ở tốc độ thấp nhất, khi thấy các bọt khí bắt đầu xuất hiện thì cho muối, nước chanh vào và tăng tốc độ máy lên mức gần cao nhất. Đánh đến khi các bọt khí nhỏ dần, gần giống như bọt xà phòng thì từ từ từng ít một đường vào và đánh với tốc độ cao nhất . Tiếp tục đánh lòng trắng cho đến khi chạy vân và tạo chóp thì ngưng . ( giống như cách đánh trứng làm Chiffon  ) .
- Lấy 1/3 chổ lòng trắng trứng cho vào tô bơ & lòng đỏ. Dùng phới trộn bột ( spatula ) trộn thật nhẹ nhàng cho 2 hỗn hợp hoà lại với nhau. Sau đó từ từ cho hết phần hỗn hợp vừa trộn vào phần lòng trắng còn lại. Lúc này cần trộn dứt khoát và nhanh đễ hỗn hợp hoà vào nhau cho đều và tráng làm vỡ bọt khí. 
- Lót giấy nến vào khuôn, lót luôn cả thành khuôn và đáy khuôn, bẻ các cạnh giấy cho vuôn góc với khuôn.
- Đổ bột vào khuôn cho dàn đều và ngay ngắn . 
- Cho bánh vào rãnh giữa của lò và nướng 20 - 25 phút là bánh chín. Nếu muốn cho mặt bánh vàng đẹp thì chuyển qua lửa broil nướng thêm vài phút nữa cho đến khi vàng như mong muốn.

- Bánh chín lấy ra khỏi lò để bánh nguội chút cho dễ cuộn , dùng 1 tờ giấy nến khác to hơn khuôn đậy lên bánh và lật ngược lại, xong gỡ cái phần giấy lót ra rồi bắt đầu cuộn bánh, có thể trét nhân và cuộn luôn or cuộn không nhân cho có nếp rồi chờ bánh nguội rồi cho nhân vào sau. 

- Bánh này lúc đầu định làm bánh da beo nên lúc cho bột vào khuôn chừa lại ít cho tí bột cacao đã được quậy tan với sữa rồi trộn vô bột cho lên mặt bánh, rồi dùng tăm vẽ zíc zắc . Nhưng khi sau khi nướng xong lúc úp bánh do sơ ý sơ dịch tờ giấy nên làm bong mất 1 mãng da beo thế là lột luôn da beo thành dao heo như vậy luôn. Thôi đành hẹn da beo lần sau vậy :) 

18 comments:

  1. hehe...Mấy bữa nay em đang nghía cái bánh này nè chị, mấy bữa nay rãnh em toàn coi video làm bánh, thấy mê quá trời, nhưng không biết có làm được không hehe...Em mới làm xong ổ cocoa chiffon theo cách chị bày đó, chồng em rinh đi tới party của nhà người làm cùng phòng rồi nên em không chụp hình lại được...Vẫn cái bệnh cũ thôi chị, láy bánh ra ko đẹp như chị được. Em đang định thứ 5 làm thêm cái nữa để thứ 6 lại có party chỗ chồng em nè...Bữa nào em mần theo cái bánh cuộn này của chị thử hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em làm chiffon thành công rồi thì bánh này làm easy thôi, vì cách đánh lòng trắng trứng cùng 1 cách giống nhau :) . Tự tin mà làm đi nhé , chị chờ bánh của em đó :)

      Delete
    2. Cái phần cuộn bánh có dễ hông vậy chị? Sao hôm bữa em coi táy có video nói nếu với người mới làm lần đầu hoặc tuỳ cốt bánh thì cần phải có rolling pin ...em thấy vừa cầm cái rolling pin vừa cuộn thấy khó ghê...

      Delete
    3. Chị thấy ct này làm ổn và dễ cuộn kg bị gãy nát em . Hôm nào thử đi , thấy vậy chứ cũng kg đến nổi khó đâu vừa cuộn vừa rút tờ giấy ra là được thôi .

      Delete
  2. Chị rất ít làm các loại bánh ngọt .
    Nhưng:
    Mỗi khi ra tay thì qúa là NGON
    Mong Chị chụp hình luôn cái khuôn cho bánh này nha
    Em rất mê các khuôn làm bánh ở bên Mỹ . Còn bên Pháp khuôn dổm lắm

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi...đúng là nhà chị ít bánh trái, toàn món mặn không à . Lâu lâu nổi hứng mới làm mà làm mấy loại bánh đơn giản thôi. Để chị bỏ cái hình khuôn bánh lên trên cho em dễ hình dung nha.

      Delete
  3. Em cũng đang hăm he làm bánh cuộn khúc cây cho mùa Giáng Sinh mà cục lười vẫn còn nguyên xi, chưa nhúc nhích gì hết nè chị. :) :) Nhìn chị và nhỏ bạn sui Tím Điệu của em làm bánh mà em cũng .....ngứa tay quá. Để coi, từ giờ đến cuối tuần có rửa nổi cục lười đi thì em cũng cuộn vài ổ cho dzui :) :)

    PS: Dùng kiểu chữ ký giống hình #1 nha chị. Đẹp tuyệt á (xong rồi chỉ em làm với) ..hì hì hì ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. uhm, có cần cạo cục nhớt phụ kg chị qua cạo phụ cho :) cái chữ ký có ngôi nhà đó hả ? để chị ghi lại rồi pm cho em nha :)

      Delete
    2. Cách làm chữ ký có hình giống ngôi nhà của chị thì em cũng mới tự mày mò ra trong photoscape rồi chị :) :)

      Từ nay, có chuyện để nghịch rồi. :) :)

      À, chị cạo cục nhớt phụ em coi. Chớ đang làm biếng quá nè. Tụi nhỏ ngủ là em cũng muốn bò đi ngủ luôn, chớ hổng muốn chui vô bếp nữa ....he he he

      Delete
    3. Chị kg dùng photoscape chỉ dùng font chữ Webdings rồi đánh chữ B là nó có ngay cái nhà .... Để chị kiếm cái xô hay chậu rồi lên nhà em cạo nhớt nhen :))))

      Delete
  4. wow ! chị làm tới bánh này luôn hả ! đẹp đẹp chị ơi ! Bánh này em thấy bỏ nhân mứt chắc chỉ lạ chứ ko ngon bằng nhân kem đâu ha chị hí hí !

    Em thích kiểu chữ hình 1 đẹp chị ơi , có điều mỗi người mỗi ý , cá nhân em thì thích ngắm hình đừng có quá nhiều chữ làm giảm mất cái chính là món ăn trong hình ( trừ khi quảng cáo ) .
    Chuyện bị đánh cắp bài và hình ảnh là chuyện có gì đâu mà lạ hả chị , dù có nói - có căn dặn thế nào thì một khi họ đã muốn cắp thì cũng đành chịu . Chỉ cần mình và bạn bè biết hình đó của mình là được rồi chị ! Với lại hình càng đẹp , món ăn càng hấp dẫn thì mới " càng được lấy cắp " nhé ! hi hi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. kakaka.....đúng là mứt tắc lạ chứ mứt thơm ngon hơn, chị không khoái kem vì béo quá :) tại dọn tủ đó em . Hôm nay dọn đến bịch bột thì hỡi ơi nó bị mọt hết trơn ...hic....
      Còn về chữ ký vì ngày nào cũng có kẻ rình mò đem bài về website của họ mà đó là website thương mại nên mới ghét . Chứ còn bloger vô vụ lợi thì đâu nói làm gì .

      Delete
  5. Em cứ rom rem làm bánh bông lan cuộn này không biết bao nhiêu lần rồi á chị Danh, nhưng lúc có hứng thì khi thiếu bơ thiếu bột, khi cái khuôn nó lọt đi đâu tìm không ra, giờ có đủ đồ thì mất hứng, toàn nhỏng cổ coi chị làm không à. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. thôi để chị làm bông lan cuộn chà bông cho em có hứng nha. Tại hôm nay có bịch chà bông 1lb cho nên phải nghĩ cách mần cho hết :)

      Delete
  6. chị ơi, bánh em nướng xong lạ bị ướt mặt, dính giấy nến nên không cuộn lại được ạ, chị bắt bệnh giúp em với... :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ em coi lại nhiệt độ lò có thể là nướng chưa đủ thời gian or nhiệt độ chưa đủ nên bánh chưa đủ chín để hoàn toàn khô ráo. . Em thử tăng nhiệt độ thêm xem sao em nhé .

      Delete
  7. Cho em hỏi mình làm như cách làm bông lan đc ko chị, thay vì theo cách chiffon, bông lan mình bỏ từng lòng đỏ vào đánh cùng rồi rưới sữa và dầu sau cùng là bột ^^, đc ko chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cách em nói chị chưa thử nên kg dám trả lời cho em là được khộng nữa :) Vì lây nay chị chỉ làm theo cách này thôi à . Hay là em thử rồi cho chị biết với nha. Thân !

      Delete