Friday, June 27, 2014


Friday, June 27, 2014

CƠM TÔM XÀO SỐT TERIYAKI



Đọc cái tên món ăn nghe dài nhưng cách làm thì lại đơn giản và dễ làm, món ăn nhìn rất bắt mắt và dễ ăn. Vì lâu lâu cũng cần thay đổi khẩu vị 1 chút cho lạ miệng thay cho món tôm rang thịt ba rọi hay tôm rang lá chanh truyền thống đúng kiểu Việt. 


Thực ra khi mua tôm mình không nghĩ sẽ làm món này, chỉ đến khi dọn tủ lạnh lôi ra bịch tôm thì lại nghĩ đến món Tôm Teriyaki . Thế là trong tủ lạnh còn gì làm đó không giống như nguyên liệu của món tôm lúc đi ăn tiệm bên ngoài, nhưng cũng đủ hấp dẫn lắm rồi . 

Nguyên liệu :
- 400 gr tôm lột vỏ ( với món này làm tôm nhỏ sẽ ngon hơn tôm lớn )
- 1/2 củ hành tây 
- 1 trái dưa leo 
- 1 cup đậu phộng rang đã bóc vỏ
- Hành lá 
- 1 tbsp bột bắp 
- Nước sauce teriyaki : 1 tbsp nước tương + 1 tbsp rượu mirin ( có thể thay thế sake or cooking wine ) + 1 tbsp mật ong + 1 tbsp dầu hào + 3 tép tỏi bằm + 1 lóng gừng cỡ đốt ngón tay cái xay nhuyễn 
Cách làm :
- Tôm lột vỏ thấm bớt nước cho khô ướp tôm với tí tiêu và hạt nêm và đậy lại cho vào tủ lạnh.
- Trộn tất cả nguyên liệu làm nước sauce lại với nhau cho thật đều trong 1 cái nồi nhỏ nấu sôi lên cho hỗn hợp sauce quyện lại thì tắt bếp . ( Phần nước sauce có thể trộn rồi chế thẳng trực tiếp lên tôm khi xào cũng được nhưng nếu chịu khó nấu trước thì nước sauce sẽ thơm và có màu sắc hấp dẫn hơn vì cô đặc lại ) 
- Hành tây cắt hạt lựu 
- Dưa leo bỏ ruột cắt hạt lựu ( Nếu thay thế bằng celery ( cần tây ) và carrot cắt hạt lựu thì món ăn sẽ ngon và đẹp mắt hơn ).
- Hành lá cắt nhuyễn 
- Hoà tan bột bắp với ít nước lạnh trong 1 cái chén và để qua 1 bên.
- Bắt chảo nóng với ít dầu phi thơm với tỏi cho tôm vào xào cho đến khi tôm chuyển màu hồng . Tiếp tục cho đậu phộng rang, hành tây, dưa leo vào và đảo nhanh tay. Cho phần nước sauce vào đảo đều cho tất cả hỗn hợp thấm nước sauce thì cho bột năng đã hoà tan vào, cứ cho từ từ khi thấy phần nước sauce hơi sền sệt là được .  Tắt bếp cho hành lá cắt nhuyễn lên trên là hoàn tất . Xới cơm ra dĩa cho tôm và rau củ lên trên , vậy là có 1 dĩa cơm 1 món đầy đủ dinh dưỡng cho những ngày lười biếng or bận rộn.



4 comments:

  1. Đổi dĩa cơm tôm xốt Teriyaky lấy dĩa cơm gà Hội An hôn chị ...?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehehe....tôm bé xíu đổi con gà to đùng ....đổi liền kg cần suy nghĩ :)

      Delete
  2. Dĩa đẹp - hình đẹp - món ngon ... nhưng em hỏng thích đồ ăn có dính líu tới mùi vị nhật he he !

    ( em biết thế nào chị Danh cũng cười há há cho coi )

    ReplyDelete
    Replies
    1. cười muốn té ghế .....vậy để chị làm món tôm Ziệt Nam cho em nhen :)

      Delete