Friday, January 24, 2014


Friday, January 24, 2014

GIÒ THỦ


Để bổ sung thêm thực đơn món ngon ngày Tết chắc không nên bỏ qua Giò Thủ một món ngon không thể thiếu trong 3 ngày Tết với cách làm thật dễ và đơn giản ...

Nguyên liệu :
- 6 cái tai heo 
- 4 cái lưỡi heo 
- 100 gr nấm mèo khô 
- củ tỏi 
- 2 tbsp hạt nêm
- 1 tbsp nước mắm 
- 1 tbsp tiêu xay 
- 2 tbsp tiêu hột 
- củ hành tây, lóng gừng, rượu cooking wine
- lá chuối 
Cách làm :
- Tai , lưỡi heo rửa sạch ngâm với nước, muối , dấm và rượu để khoảng 30 phút rồi sau đó rửa sạch. 
- Cho tai , lưỡi vào nồi đổ ngập nước luộc cùng gừng, muối, củ hành tây, ít tiêu hạt và ít rượu luộc cho lỗ tai vừa chín tới thì vớt ra trước rồi ngâm nước lạnh, lưỡi chín vớt ra sau. ( Lưu ý đừng luộc tai chín quá sẽ mềm cắt sẽ dễ nát và thành phẩm sẽ mất dòn )
- Nấm mèo ngâm mềm cắt miếng lớn or nhỏ tuỳ thích. Mình thích cắt lớn khi cắn vào sẽ cảm giác được nấm mèo dòn như vậy sẽ ngon hơn.
- Sau khi tai và lưỡi heo nguội thì vớt ra cắt lát mõng ( càng mõng càng ngon, đây cũng là bước quan trọng tạo ra những miếng giò dòn nhưng không bị cứng và cũng là khâu tốn nhiều công và lười nhất khi nghĩ đến làm món giò này ).
- Bắt chảo nóng cho dầu vào phi với tỏi cho thơm tiếp đến cho tai heo và lưỡi heo vào xào cùng với nước mắm, hạt nêm, tiêu xay. Sau cùng cho nấm mèo vào xào , khi thấy hỗn hợp bắt đầu ra nhựa và dẽo thì tắt bếp. 
- Cho hỗn hợp đã xào vào hộp nhựa có lót 1 lớp bao nylon ( đễ sau khi thịt đông lại thì dễ lấy ra ) mang bao tay or dùng chày nhận cho giò thật chặt, thỉnh thoảng thả 1 ít tiêu hột vào cùng ( vì như vậy tiêu sẽ xen kẻ đều hơn là bỏ chung vô xào ) . Đè giò cho thật chặt để khi giò đông lại thì sẽ có những lát giò kết dính đều, ngon hơn. 
- Thịt sau khi được nhồi chặt thì đậy nắp cho vào tủ lạnh, khi thịt đã kết dính thì lấy ra và gói lá chuối lại cho đẹp. 

Món giò thủ ăn kèm dưa món ...ngon tuyệt .....

Có ai muốn thử không nè ....hihihi....giòn tan mà không hề  ngấy ....


8 comments:

  1. Chẹp chẹp, hấp dẫn quá đi thôi. Cho nhà Cún qua nhà Beo ăn ké với nha. (hàng xóm láng giềng mà há) ....:) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cún cứ thoải mái mà ăn ké nhé ....hy vọng ăn xong không Béo như mình :) :)

      Delete
  2. Chị ơi sao chị gói cái giò thủ đẹp y như nhà nghề vậy, có bí quyết gì không? em làm 1 lần nó không được như vậy? em làm fruit cake theo recipe của chị, thành công rực rở, cám ơn chị nhiều lắm nha. Mai Anh

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi...mình đâu có giỏi để gói được cây giò thủ tròn đều đẹp vậy đâu ....hehehe...như đã nói ở trên mình dùng 1 cái hộp nhựa ( to go ) hình tròn rồi nhồi thịt vô, thịt đông thì lấy ra cho vô lá chuối gói. Em có thể dùng bất cứ cái lon or cái gì hình tròn để nhồi thịt vô như vậy sẽ dễ gói. Chúc thành công như fruit cake nha Mai Anh !

      Delete
  3. Chị Danh ơi
    Ngon qúa thấy thèm lắm
    Món gìo này phải ăn LẠNH , phải không Chị ?

    ReplyDelete
  4. Ay da ! Món ruộc của e đây muh :P

    ReplyDelete