Thursday, September 14, 2017


Thursday, September 14, 2017

THẬP CẨM KHO CHAY


Thập cẩm kho chay hay nói chính xác là món kho dọn tủ lạnh. Với kiểu kho này không cần phải đợi đến khi ăn chay, mà là lúc nào ta thấy tủ lạnh có quá nhiều thứ dư thừa, chẳng đủ để nấu thành một món cho đàng hoàng. 

Mỗi thứ một chút, gom lại thành một nồi, rồi kho với miếng nước tương thôi là có nồi rau củ kho ngon lành cành đào, hao cơm, tốn gạo rồi đó 😋. 

Và thành quả dọn tủ lạnh hôm nay của nhà mình đây, mỗi thứ một chút còn sót lại từ các món hôm trước. Kho chay thì nhất định phải có khổ qua, vị đắng của khổ qua sẽ làm cho món kho chay có hương vị đặc biệt hơn. Gì chứ khổ qua là bao la, bước ra sau nhà hái thêm 2 trái khổ qua nữa thôi là có một dĩa đồ kho hơi bị hoành tráng rồi. Thấy thì nhiều như kho xong teo lại còn có chút xíu à 😛. 

Nguyên liệu :
- Khổ qua
- Carrot 
- Nấm đùi gà ( king oyster ) 
- Thơm 
- Cà tím 
- Đậu hủ chiên 
- Ham chay 
- Nước tương, hạt nêm chay, dầu hào chay, ớt 
Cách làm
- Phi dầu với hành cho thơm, cho carrot vào đảo sơ với ít nước tương và dầu hào cho thấm. 
- Tiếp đến cho tất cả rau củ vào đảo đều, nêm thêm dầu hào, hạt nêm, muối, nước tương ( Chừa đậu hũ và cà tím lại để cho sau ). Đậy nắp kho lửa nhỏ. 

- Kho chừng 10 -15 p thì mở nắp cho đậu hủ và cà tím vào trộn đều và kho tiếp tục. Lúc này nước cũng lấp xấp , nên mình mở nắp và kho tiếp cho đến khi kẹo lại là xong. 


Cho cơm ra dĩa, múc ít đồ kho, thêm vài lát dưa leo ăn kèm, cùng ly trà đá cho đúng kiểu cơm dĩa bình dân nhen 😍.  

2 comments: