Monday, November 5, 2018


Monday, November 05, 2018

BÁNH NẬM

Lần đầu tiên thử làm bánh Nậm, cái thứ bánh mà lúc trước mình chẳng mấy thích và cũng không nghĩ là sẽ làm 😏. Cho đến lần vừa rồi được Em cho ăn thử bánh Nậm Cali. Ăn xong thấy cũng ngon chứ không đến nổi tệ như mình nghĩ ( hay chắc tại ít quá ...hahaha ) . Vậy là lần này sẳn có lá chuối nên quyết định làm thử với ý định để dành đó ....hihihi...nhưng có ngon như bánh Cali hay không thì phải chờ thẩm định 😊. 
Khi bắt tay vào làm tự dưng lăn tăn với vô vàn công thức (ct) tự dưng đâm ra khó nghĩ. Từ trước giờ mình luôn suy nghĩ bánh nậm là bột gạo và phải được làm hoàn toàn bằng bột gạo, cớ sao hầu như ct nào cũng có pha bột năng ? và lượng bột năng nhiều nữa là đằng khác. Thế là hỏi thử em Sương, ai ngờ đúng ngay chiên gia ăn bánh nậm ...hihihi....em í đã thử nhiều ct khác nhau và cuối cùng cho mình một ct vỏ mà theo em í là " thích nhất." Đó là ct của một người nào đó trong cuộc thi siêu đầu bếp. Và ct này mình cũng thấy hợp lý vì lượng bột năng khá ít, chủ yếu chỉ đủ để tạo chất kết dính mà thôi. Vậy là bắt tay vào làm luôn, Thanks em Sương và cũng cám ơn cái người đầu bếp kia luôn nhé 💕. 
Nguyên liệu :
+ Phần vỏ bánh :
- 400 gr bột gạo 
- 50 gr bột năng 
- 7 cups nước 
- 1 tbsp dầu ăn 
- 1/2 tsp muối 
- 1/2 tsp hạt nêm 
+ Phần nhân :
- 1 lb tôm 
- 1/2 lb thịt xay 
- Hành tím , tiêu , màu điều 
+ 2 xấp lá chuối ( nếu dùng lá chuối đông lạnh )
Cách làm :
- Tôm lột vỏ băm nhuyễn, ướp tôm với ít hạt nêm và tiêu .
- Thịt xay ướp hạt nêm, nước mắm, tiêu , hành tím băm. 
- Phi hành ( thật nhiều ) cho thơm, cho thịt xay vào xào, khi thấy thịt chuyển màu trắng thì cho tôm vào xào chung cho chín. Lúc này nếu thấy thịt và tôm lợn cợn khá to, không sao cho vào máy xay bấm vài cái cho thịt tôm hoà vào nhau . Rồi cho ra chảo xào lại với ít màu điều ( or màu gạch tôm ) cho phần nhân lên màu . Tắt bếp cho hành lá cắt nhuyễn và nhiều tiêu 1 chút cho nhân thơm. 
- Cho tất cả nguyên liệu làm vỏ bánh vô một cái xoong loại chống dính. Cho lên bếp và quấy liên tục ( gọi là dáo bột ), khi bột nặng tay và sệt lại thì ngưng và quậy tiếp cho đến khi hỗn hợp sệt lại như ý muốn. 
- Lá chuối rửa sạch cắt miếng, đo khoảng cách từ ngón tay cái đến ngón trỏ là vừa. Xong múc bột trét vào lá , rắc tí nhân lên và gấp lại theo kích cỡ mình muốn. Sau cùng dùng tay miết lên miếng lá chuối cho phần bột được dàn đều ra là xong. Cứ 2 bánh buộc chung lại với nhau thành 1. Với lượng bột trên gói được khoảng 50 cặp bánh ( tức 100 cái ) , xong cứ thế cho vào freezer , khi nào ăn lấy ra hấp ăn bánh tươi ngon như thường. 
P.S. Không biết sao bài này viết từ tháng 10 cách đây 2 năm mà cứ để mãi ở chế độ draft mà chưa nhấn nút publish. Và sau lần thứ n làm bánh nậm thì mới phát hiện ra post lên. Kiểu này chắc phải rà soát lại còn bài nào viết mà quên chưa post không nữa đây 😓. 

6 comments:

  1. Hi chị Danh,
    Em hay xem blog của chị, từ hồi còn ở bepnhabeo, mà có thời gian tự dưng biến mất, giờ lại vào xem được ...
    Em cũng ở Texas, trước ở Houston, giờ chuyển qua Missouri City Southwest. Em cứ tự hỏi, có khi nào mình đã gặp nhau đâu đó mà không nhận ra nhau ...hihi. Em thích xem blog của chị, gần gũi, món ăn nguyên liệu đơn giản mà chi tiết. Em dùng FB chứ không dùng blogspot. Rất vui khi làm quen với chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ui ...thì ra là người quen cũ, cám ơn sis đã theo dõi từ nhà cũ sang nhà mới. Thực ra thời gian mà sis thấy tự dưng biến mất, là do đổi qua tên miền mới là Taste mà sis không biết nên không vô được đó. Xong bây giờ tên miền mới bị sự cố nên lại quay về nhà cũ bepnhabeo nên lại vô lại được :))). Để không bị mất liên lạc sis có thể click vô nút Follow thì cho dù xài tên miền nào thì sis cũng đều vô được hết. Rất vui được làm quen với sis nha. Mà cho hỏi sis tên gì cho tiện xưng hô :)))

      Delete
    2. Chị gọi em là Rachel nha. Em bắt đầu với recipe thịt xá xíu của chị, làm thành công nên theo dõi hoài. Xem công thức 1 mà xem ảnh chị chụp 2 lận.hihi. Nếu chị em mình ở gần nhau có dịp gặp chắc vui lắm. Nhà FB của em ở đây: https://www.facebook.com/dara.thanhnhan

      Delete
    3. Cám ơn Rachel nhen. Nghe nói có người thích hình mình chụp chắc phải lấy lại cảm hứng để chụp food tiếp , chứ thực sự lúc này hết hứng thú với food rồi, thích chụp cây cỏ, cảnh vật xung quanh thôi hà :) . Sao nghe cái tên dara.thanhnhan này thấy quen ghê mà kg biết đã thấy ở đâu ta :))))

      Delete
  2. Món bánh này rất ngon, tôi rất thích đó

    ReplyDelete
  3. Món này ngày tết các gia đình thường làm, rất ngon nhé

    ReplyDelete