Sunday, August 2, 2015


Sunday, August 02, 2015

XÔI LÒNG GÀ, TRỨNG NON


Để giải quyết hết số lòng gà và trứng non còn lại sau khi nấu bún măng ăn chán chê. Sáng nay nhà mình ăn "soang" một bữa với Xôi lòng gà extra thêm trứng non, quá xá ngon :). 

Vì là lòng gà tươi mua từ farm về cho nên chỉ cần chà mề gà với muối, xong chà lại với chanh là mề trắng tươi thơm phức rồi. 

Trứng non và tim, gan rửa qua nước muối loãng để ráo. 
Cắt mề gà thành từng miếng mõng ướp với hành, tiêu , mắm, hạt nêm để riêng. 
Phần tim , gan cũng ướp tương tự như vậy. 
Trứng non luộc chín.
Tất cả chuẩn bị xong đâu đó cho vào tủ lạnh. 
Ngâm nếp qua đêm cho nếp mềm.
Sáng thức dậy chỉ cần 20 phút chuẩn bị là đã có xôi ăn sáng rồi. Vì trong khi cho nếp vào nấu chín bằng microwave với nước chicken broth thì xào nhân . 
Phi dầu hành cho thơm cho vào chén hành cắt nhuyễn để làm mỡ hành. Xong vẫn cái chảo đó vẫn còn ít dầu cho mề gà vào xào trước, khi thấy mề gà săn lại và chuyển màu thì cho tiếp tim gà vào xào cùng. Khi tim, gan chuyển màu và chín tái thì cho tiếp trứng non vào cùng với ít bột nghệ. Nêm nếm lại phần nhân cho thật đậm đà để khi ăn với xôi là vừa. Để cho nhân hoàn toàn khô ráo thì mới tắt bếp. 

Xôi chín cho ra dĩa , trét ít mỡ hành , cho lòng gà , trứng non lên trên cùng ít hành phi và măm măm thôi. 

Hoặc cho tất cả xôi vào chảo nhân trộn đều cho nhân và xôi hoà quyện vào nhau, xôi sẽ thấm đều gia vị ngon hơn ( với cá nhân mình ). Nhưng với cách này thì trộn xong phải ăn hết ngay. Còn không thì ăn cách trên ăn nhiêu cho bấy nhiêu như vậy nếu còn dư cũng dễ bảo quản hơn. 

Lâu lâu điệu điệu gói lá chuối cho mỗi người một gói ăn cho giống VN :) 

18 comments:

  1. Chi oi cho em hoi long ga voi trung non nay mua o farm nao ben Houston vay chi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Houston có 3 cái farm ở đường Old Richmond chắc em biết rồi chứ. Trứng này chị mua ở Farm đầu tiên khi quẹo vô đường Old Richmond, vì tên của nó là tên tàu nên chị kg biết đọc :). Liễu Gia Trang và Tài Hưng cũng có bán trứng non nhưng khó mua được. Nói chung mua trứng non cũng hên xui nữa :). Do Farm đầu nó nằm khuất cho nên cơ hội mua được trứng nhiều hơn 2 farm kia :) . Còn kg em chịu khó ghé hết 3 farm luôn vậy :)

      Delete
    2. Cam on chi nhieu lam, em thi o Cali ma co cousin o Houston voi em sap sua wa do choi. Thay chi post bai hap dan wa nen vo hoi de chi cho cousin em
      . Nhin mon xoi ga nay vo cung hap dan

      Delete
    3. Oh, vậy mà chị cứ tưởng em ở Houston chứ :) nếu vậy em chịu khó canh thế nào cũng mua được trứng non á :)

      Delete
    4. Trứng non này khó kiếm được nhiều nhé

      Delete
  2. Té xỉu! Xôi này phải đặt lại tên là xôi quận chúa vì vương giả quí phái quá.
    Chị Thanh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy em mời chị Thanh một gói xôi quận chúa ăn lấy thảo :))))

      Delete
  3. Ăn Chán Chê ! nghe 3 chữ đó mà em " ứa gan " ! Chị có cần phải nói vậy cho em đauuuu lònggggg hơn lòng gà xào của chị hay ko ? ha ha !

    Nhìn ngon hơn cái hình chị khoe ở chỗ nào bên Vn bán xôi , hình đó em nhìn ko hấp dẫn bằng hình chị chụp ! ( Tuy là bực bội và ganh tị cái dzụ trứng non nhưng em cũng ko thể dìm hàng chị được mới ức ) hí hí !

    Nắng nóng vậy mà chị siêng dữ !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thiệt đó :) chứ hok phải nói cho ai thèm đâu :)))) 1 lb trứng non mà có 2 người ăn , hok chán chê sao được :). Hôm sau nấu xôi còn cho bạn ăn phụ 4 gói nữa đó :) . Phải chi em ở gần chị kêu qua ăn phụ cho hết :)))))

      Delete
  4. Hổng lẽ em lại leo rào vào ăn vụng sao chời ???

    Soang chi mờ soang dữ dzậy? Trứng non mà ôm nguyên thố luôn ờ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi.....$10/lb ăn chết bỏ luôn :)))))

      Delete
    2. Lần sau có ghé mua trứng non thì hú em với nhen ;) Đang thèm quá xá nè :)

      Delete
    3. Ok, để lần sau mà có nữa chị hú :)

      Delete
    4. Món xôi này hấp dẫn chết người nè. Chị ơi, chị chỉ em cụ thể cách nấu xôi microwave đi chị. 1 cup gạo (ngâm hay chưa ngâm) thì cho mấy cup nước, mấy phút thì đem ra xới đều hả chị? Em cũng làm theo người ta chỉ là cho nước sâm sấp mặt gạo, nhưng em không canh được, làm lúc khô quá, lúc nhão quá. Em là em tín nhiệm công thức của chị đó. Món nào em học theo chị cũng thành công từ lần đầu. Thanks chị. Minh.

      Delete
    5. Nghe nói tín nhiệm làm run lộp bộp à :) Em đọc bài này chị có viết cách nấu xôi bằng microwave nè http://bepnhabeo.blogspot.com/2014/07/xoi-man.html .
      Nấu xôi bằng microwave luôn luôn phải ngâm nếp qua đêm cho mềm trước em nhé . Và nước thì vừa đủ thiếp mặt nếp. Với lượng nếp 1 cup em cho vào microwave bấm 5 phút, xong lấy ra đảo xôi , rồi bấm thêm 3 phút nữa là xôi chín. Đó là theo công suất của microwave nhà chị :) . Chị thấy nấu xôi microwave rất tiện, xôi khô ráo ngon hơn là nấu bằng nồi cơm điện. Vì nồi cơm điện chị nấu hay bị nhão :)

      Delete
  5. à... giờ em hiểu chị nói món gì rồi. Hôm nọ chị nói em không hiểu lắm tại em không biết món này :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm nào làm thử ăn đi em , ngon hơn ăn thịt luôn á :)

      Delete