Sunday, March 15, 2015


Sunday, March 15, 2015

BÒ KHO CHAY


Có những món chay mà tên gọi gắn liền với tên gọi món mặn mà  mình có muốn cũng không thể gọi khác hơn được . Chẳng hạn như món bò kho chay này. Với tôi ăn chay là cái tâm còn món ăn thì gọi thế nào cũng được không quan trọng lắm. 

Nguyên liệu :
- 100 gr thịt khô (bò ) chay 
- 200 gr nấm Oyster tươi ( nấm đùi gà )
- 100 gr đậu hũ ky khô 
- 5 củ carrot 
- 4 tép sả
- 1 hộp tương cà chua ( tomato paste )
- Gói gia vị nấu bò kho
- 1 lon nước dừa coco soda ( or nước 1 trái dừa tươi )
- 4 lon nước dùng chay ( or 1.5 lít nước hầm từ các loại rau củ )
- Rau quế , ngò gai , giá 
- Hủ tíu or bánh mì 
Cách nấu :
- Ngâm thịt khô với nước nóng cho nở ra , rửa xả nhiều lần cho thật sạch để loại bỏ mùi thực phẩm khô, vắt bớt nước để ráo. 
- Ướp thịt chay với 2 tbsp gia vị nấu bò kho + 2 tbso nước tương + 2 tbsp hạt nêm + 1 tbsp đường + 2 tbsp dầu, trộn đều và để yên cho thấm gia vị. 
- Đậu hũ ky ngâm mềm cắt khúc khoảng 3 đốt lóng tay. 
- Nấm ngâm qua nước loãng rửa sạch, cắt lát . 
- Carrot gọt vỏ cắt khúc. 
- Trong 1 cái nồi sâu lòng , phi hành boa rô cùng dầu cho thơm, cho tương cà vào xào cho ra màu, tiếp đến cho carrot + nước dừa + nước dùng chay + sả đập dập cắt khúc vào nấu cùng với lửa nhỏ cho carrot mềm. 
- Trong khi chờ carrot mềm thì ở 1 cái nồi khác phi hành boa rô và dầu cho thơm, cho 2 tbsp gia vị nấu bò kho vào đảo nhanh tay, rồi cho nấm + thịt chay vào xào cho tất cả thấm gia vị. 

- Khi nồi carrot mềm thì cho hỗn hợp nấm + thịt chay + đậu hũ ky vào nấu cùng. Nếu thấy lượng nước chưa đủ thì có thể châm thêm nước vào lúc này. Nước sôi lên trở lại , đậu hũ ky mềm thì nêm nếm lại nồi bò kho cho vừa và tắt bếp.

- Bò kho chay ăn với hủ tíu or với bánh mì đều ngon . 

- Với món bò kho chay này thì nấm và tàu hủ ky là ngon nhất , nấm dòn dai ngọt , tàu hủ ky mềm và dai nhẹ rất ngon. 

- Vậy là chỉ cần nấu 1 nồi bò kho chay nhưng cho ra 2 cách ăn và cách nào cũng đều ngon hết .

7 comments:

  1. Nguyên một series đồ chay luôn hả chị? Anh giỏi ghê, theo chị ăn đồ chay được liên tục...em thỉnh thoảng nấu bữa mà còn bị la làng hic hic...em cũng nấu bò kho chay mấy lần nhưng chưa lần nào cho tàu hũ ky vào hết chị...Bữa nào em đu theo chị làm lại hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ăn chay với chị có 1 bữa tối thôi em, buổi trưa mang cơm là đem đồ mặn :) chị phải nấu kiều này kiểu nọ để dụ khị đó em :) Hôm nào em thử cho tàu hủ ky khô ăn thử đi , dai dai như gân ý :)))

      Delete
  2. Em nấu bò kho chay thì chỉ có nấm, đậu hũ, tàu hũ ky và cà rốt thôi à chị. Em hổng thích mấy loại thịt chay khô mà ng` ta làm sẵn, ăn cứ sao sao không à.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cho tí vô cho nó giống đó mà :) ăn chay mà đầu óc vậy đó :)))

      Delete
    2. em thì ướp đậu hũ & đậu hũ thay cho thịt bò chị ui ...khì khì khì

      Delete