Wednesday, May 14, 2014


Wednesday, May 14, 2014

BÚN MẮM CHAY


Mỗi tháng nhà mình thường ăn chay 2 ngày : Rằm và mùng 1 nhưng lúc nhớ lúc quên, nhưng lúc này cũng giỏi lắm rồi, nhớ nhiều hơn quên vì nhờ có chị bạn hay nhắc hộ .....hihihi.....Hôm rồi nói chuyện với nhỏ Sương, em nói " Chị nấu Mì Quảng chay cho em ăn ngó với " vì bên chổ em không có đầy đủ nguyên liệu để nấu món này. Dự tính là vậy nhưng rốt cuộc lại nấu Bún Mắm chay vì tự dưng có người hỏi mình biết Cây ngãi bún là cây gì không vì nghe nói nấu bún mắm mà có cây đó vô thì ngon lắm ....hihihi....thêm nữa chị bạn lại hái cho 1 mớ rau đắng tươi ngon . Thế là món Bún Mắm chay được thay thế cho món Mì Quảng là vậy đó. Đành hẹn lại món Mì Quảng chay vào lần tới vậy, hy vọng sẽ không có gì làm thay đồi nữa ..... hihihi...... 


Không ngờ cái món Bún Mắm chay này nấu xong lại được nhiều người hoan nghênh đến như vậy, vì cho là món bún này đậm đà, ăn không có cảm giác nhạt nhẽo như mấy món chay khác .....hihihihi.....ai thích đậm đà hương vị nồng nàn kiểu này thì xắn tay áo mà nấu với mình nhé :)

Nguyên liệu :
* Nước lèo : 
- 1 cái bắp cải 
- 1 củ cải trắng lớn 
- 2 trái su su 
- 1 củ sắn lớn 
- 1 trái táo to
- 5 củ cải muối 
- 1 bịch ngãi bún
- 1 cup tương đậu nành 
- 1 hủ chao 
- 6 củ sả 
- 1 cup sả bằm + 1 tbsp ớt xay 
- 2 miếng rong biển lớn ( loại rong biển Korea dùng để cuộn sushi ) 
- Tương cự đà
* Phần nhân :
- 1 bịch tôm chay 
- 1 bịch cá chay 
- 3 trái cà Tim 
- 2 cây nấm đùi gà ( king oyster )
- 2 bìa đậu trắng chiên vàng
- 10 trái ớt 
- 1 ít đậu sống + nấm mèo + rong biển + bộp năng.
- Bún
- Rau : rau đắng + rau muống chẻ + giá + bắp chuối bào .... ( những loại rau mà mình dễ dàng tìm thấy mua ở chợ nơi mình ở )
- Ngò gai
Cách làm :
- Hầm tất cả các loại củ : bắp cải + củ cải trắng + củ sắn + củ cải muối + củ sắn + củ cải muối + táo cùng với 1 ít muối và 3 tép sả + 1 cục đường phèn khoảng 2 hrs để lấy nước dùng, lọc bỏ xác .
- Ngãi bún xay nhuyễn cho vô ít nước vắt lấy nước trong bỏ xác.
- Xay tương đậu nành + chao cho nhuyễn
- Phi dầu thơm cho sả bằm cùng ớt xay vô xào cho sả thơm, tiếp đến cho hỗn hợp đậu nành và chao vô xào cùng. Cứ đảo liên tục và xào cho đến khi hỗn hợp quyện lại với nhau thành 1 khối . 
- Cho hỗn hợp tương + chao vào nồi nước dùng cùng với 3 củ sả còn lại đập dập và nêm lại với tương cự đà và hạt nêm nấm cho vừa ăn. Thả thêm 2 miếng rong biển vào để tạo mùi cho nồi nước dùng. Nếu thích ăn vị hơi ngọt kiểu miền tây thì nêm thêm đường . Nói chung nêm nếm thế nào thì theo khẩu vị của gia đình mình cho vừa miệng là ok . 
- Nấm cắt miếng vừa ăn xào cho thơm cùng với tôm và hạt nêm nấm.
- Cá chay chiên sơ cho vàng hai mặt.
- Ớt bổ sống lưng móc bỏ ruột ớt nhồi ớt với đậu sống bóp nhuyễn trộn đều với lá rong biển bóp nhỏ + bột năng , nêm 1 ít hạt nêm nấm or thêm nấm mèo tuỳ thích. Nhồi nhân vào trong ớt, hấp chín , chiên vàng 2 mặt. 
- Cắt cà tím thành miếng vuông ngâm qua nước muối loãng thả vô nồi nước dùng, cho nước ngãi bún vào, thả đậu chiên vào cùng 1 ít màu điều để thêm hấp dẫn. 


- Cho bún vào tô, xếp nấm , tôm , cá, ớt nhồi lên trên, chan nước lèo cùng ít cà tím và đậu chiên . Cuối cùng nêm ngò gai cắt nhuyễn ăn kèm với rau ghém các loại. 


Tuy là mắm chay nhưng mùi cũng nồng nàn không kém gì mắm thứ thiệt đâu nhé . 

12 comments:

  1. Cứ nhìn món này là nước miếng chảy ròng ròng là sao hả chời???

    Mà chị ui, ngãi bún là kí dzì dzạ ?? Cho em xin hình minh họa với. Plzzzzzzz . Cám ơn chị!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngải bún mới nhìn giống như củ sâm vậy đó, được bán ở tủ đông lạnh đó DQ hôm đó mình mua ở chợ Việt Hoa, họ để trong tủ freezer loại tủ đứng chổ khu vực bán đồ chay các loại , hình của nó nè DQ http://nld.com.vn/tinh-yeu-hon-nhan/ngai-bun-bi-an-cua-huong-vi-bun-ca-20100619085148450.htm

      Delete
    2. Dạ cám ơn chị. Giờ nhìn hình thì em nhận ra "chàng" rồi. :) :) Lâu nay thấy trong tủ đông lạnh, chỗ bán thức ăn chay mà có biết "chàng" là ai đâu mà xách dzìa. :) :)

      Delete
    3. Zậy là chuẩn bị có món bún mắm rùi hén :)

      Delete
  2. Tai sao phai can ngải bún vậy chị, không có được kjoong?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có ngãi bún cũng được em kg sao ? ngãi bún để tạo mùi thơm

      Delete
  3. Hom nay em nấu thư bún mắm , that là ngon và thơm . Com on chi đep nhieu lam .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đổi kg em ? hôm nay chị nấu mì quãng chay nè :)

      Delete
  4. Hí hí kg đổi đau , em kg hảo mì quãng . Bún mắn là món khoái khẩu cua em muh... Chi nè cho em hỏi củ cải muối mình xào xã ướt được kg chị???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thường củ cải muối chị xào với nước tương + hạt nêm + đường và nhiều ớt chút ăn với cháo trắng rất ngon. Còn xào sả ớt thì chị xào với mì căn ngon hơn em. Hai món này món nào cũng ngon hết á :)

      Delete