Wednesday, September 6, 2017


Wednesday, September 06, 2017

BÚN ỐC MÙA NƯỚC LŨ


Có nhỏ hàng xóm thiệt là dễ thương luôn 😘. Ta nói Houston bị ngập lụt, nhà nhỏ không có bị ngập, nhưng bị cô lập như cái ốc đảo chính giữa, xung quanh bao vây là nước mênh mông. Cá, ốc theo nước lũ tràn lên bờ, mấy mẹ con đi bắt cá, nhặt ốc . 
Tội nghiệp, nước vừa rút có thể ra ngoài được là tạt ngang để trước cửa nhà cho thùng ốc liền vậy đó. Đi về thấy thùng ốc mà thương gì đâu đó 💓. 
Chẳng biết có phải do ốc tình thương mến thương không ? mà cái đứa vốn dĩ chả mê ốc iếc như mình nấu xong nồi bún ốc, ăn xong tự khen ngon luôn mới ghê, dù nấu express bằng nước chicken broth 😂. 

Ốc sau khi ngâm với ớt và ít giấm qua đêm cho ốc nhả sạch nhớt và đất cát. Đem luộc ốc với gừng, sả, ớt đập dập và ít lá chanh, thêm tí muối. Nước sôi ốc ( khoảng 3 phút ) ốc vừa hả miệng là đổ ra rổ liền. Gỡ lấy phần thịt ốc, chà thêm lần nữa với muối và chanh cho ốc thiệt là trắng trẻo mới chịu à nha. Xong mới cắt nhỏ, ướp tí hạt nêm, mắm, nghê và tí tiêu rồi để đó. 
Phần nước dùng thì phi tí dầu điều với hành rồi cho cà chua cắt múi cau vào xào chín. Cho 1 lon nước chicken broth, tôm khô ngâm mềm, cùng với nước lạnh vô, nấu sôi, để lửa nhỏ cho tôm ra nước ngọt và tạo mùi thơm. Khi ăn nêm nếm lại cho vừa miệng , rồi mới cho tí giấm gạo vào sao cho có vị chua nhẹ là được. 

Xếp bún vào tô, chan nước dùng, cho ốc lên trên và nêm lá tía tô cắt nhuyễn, thêm tẹo mắm tôm cho dậy mùi. Đơn giản như đang giỡn mà sao ngon vô cùng. Nước dùng có vị chua nhẹ thanh thanh, thịt ốc dòn dai không hề có mùi ( vì được sơ chế quá kỹ ), nhưng bạn cùng nhà chỉ ăn đúng 4 cục nhỏ thì chê dai, rốt cuộc ăn bún ốc mà thành bún chả ( giò lụa ) mà còn khen ngon nữa chứ 😀. 

1 comments: