Wednesday, June 17, 2015


Wednesday, June 17, 2015

CÁ HẤP HÀNH GỪNG


Cứ hôm nào mà làm biếng mà muốn ăn ngon mà lại healthy thì món cá hấp sẽ được đưa vô danh sách ưu tiên hàng đầu. Chỉ cần 30 phút chuẩn bị thì đã có mà cuốn cuốn chấm chấm ngon ngon. Mình cũng thử hấp với nhiều loại cá khác nhau nhưng cuối cùng thì chỉ thấy hấp với cá Striped bass là ngon nhất, thịt cá ngọt và béo nên thích hợp cho món hấp kiểu này nhất. Cá hấp có thể cuốn bánh tráng rau sống or ăn với cơm trắng cũng đều rất ngon. 

Nguyên liệu :
- 1 con cá striped bass ( khoảng 2 lbs )
- 1 lóng gừng 
- 1 bó hành lá 
- Phần nước sauce : 
+ 5 tbsp nước tương 
+ 1 tbsp đường 
+ 1 tsp hắc xì dầu
+ 1 tsp dầu mè 
+ 1 tsp hạt nêm 
+ 1 tbsp rượu nấu ăn ( cooking wine )
+ Gừng , tỏi 
- Rau sống, bánh tráng 
Cách làm :
- Cá khi mua lựa con thật tươi nhờ làm sạch và để nguyên con, đem về rửa sạch với muối , khứa xéo 2 bên mình cá cho cá dễ chín.
- Thoa 2 bên mình cá với ít hạt nêm và muối, nhét vào bụng cá gừng cắt lát và đầu hành trắng đập dập. Cho ít gừng cắt sợi lên trên mình cá. Đậy kín cho vào tủ lạnh cho cá thấm gia vị khoảng 5-10 phút. 
- Trong khi chờ cá thấm gia vị thì lặt rau sống và rửa rau . 
- Bắt xững nước sôi cho cá vô hấp khoảng 20- 25 phút dùng đũa xiên thử lên cá thấy thịt cá tách ra là cá chín. Tắt bếp cho hành lá cắt khúc vào và đậy nắp lại chút xíu cho hành chín và thơm. Hành lá cho vô sau sẽ làm dậy mùi thơm và không làm hành bị chín nhũn thâm đen .
- Trong khi hấp cá thì chuẩn bị phần nước sauce : Làm nóng chảo với ít dầu cho tỏi băm và gừng cắt sợi vào phi thơm, tắt bếp cho tất cả nguyên liệu gồm nước tương, hắc xì dầu, đường, hạt nêm, dầu mè và bắt lên bếp trở lại nấu sôi cho đường tan xong tắt bếp để đó. 
- Khi cá đã hấp chín vớt cá cho ra dĩa , lúc này mới nấu sôi trở lại hỗn hợp nước sauce và cho rượu nấu ăn vào sau cùng rồi đổ hỗn hợp nước sauce đó lên mình cá và dùng luôn . 

- Cá hấp xong phải dùng ngay và ăn nóng mới ngon . Chính vì vậy mà món cá hấp này ăn hoài mà đến nay mới có hình , mà hình cũng chỉ có tính chất minh hoạ  thôi. Chỉ vì không muốn vì chụp hình mà món cá nguội lạnh mất ngon. Viết thì hơi dài dòng nhưng làm thì rất lẹ :). 
- Thịt cá trắng mềm và béo , khi ăn cuốn rau sống bánh tráng thì chấm luôn với nước sauce của cá ....yummy :) 

18 comments:

  1. chị mua cá ở chợ Mỹ hay Á vậy chị?

    ReplyDelete
  2. Em cũng mới ăn món cá bass hấp gừng hành này nè. Do ng` bạn của bố Cún đi câu ở Hồ Sommerville (gần Brenham) mang về cho nè chị. Nhà em từ bé đến lớn đều mê món này nên thỉnh thoảng, hễ bố Cún hay bạn của ảnh đi câu về có cá bass tươi là hấp ăn ngay.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cá đi câu về mà hấp thì còn gì bằng, ngọt lịm hén :)

      Delete
    2. Biết chị ăn cá này thì lần sau mấy ảnh câu về nhiều, em sẽ vác qua chia bớt cho chị heng. ;) :) (nhưng hỏi trước: chị có chịu làm cá hông đã ?? ) :))) :))

      Delete
    3. hahaha...cá này biết làm mà :)

      Delete
    4. Dzậy lần tới, có cá tươi mới câu về mà nhiều thì em chia cho chị ;)

      Delete
  3. Sao tự nhiên ss khủng bố đồ ăn vậy nè huhuhuhu

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi...khoẻ kg em gái :) rãnh quỡn nên lôi hình mới hình củ post lên cho có đứa nó thèm chơi :)

      Delete
  4. Dạ e khoẻ ! Nhưng sắp lên chảo rồi ss nên là kì này nó nặng như cục giò thủ hihihihi
    Sis ác wo' đi đó mah huhuhuh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tháng mấy em sinh vây ? vậy để chị làm thêm vài món nữa cho em ăn trước khi nằm ổ nhen :))))

      Delete
    2. E ăn bằng niềm tin hỡ :((
      Bác sĩ kêu là cuối tháng 6 hoặc là đầu tháng 7 đó ss Béo :( ..... Gung dễ sợ luôn á sis Béo ơi :(

      Delete
    3. Ăn ngó khỏi mắc công diet em :) có gì đâu mà rung cứ nghĩ bao nhiêu người vẫn làm được thì mình làm được ..... cho nên kg gì phải rung hay sợ hết. Giờ thèm gì cứ quất xã láng đi , mai mốt nằm ổ mất công thèm :)

      Delete