Saturday, February 21, 2015


Saturday, February 21, 2015

ĐI CHÙA ĐẦU NĂM


Đi chùa lễ phật đầu năm theo tôi là một nét đẹp văn hoá của người Á Đông nói chung và người Việt nói riêng. Với tôi đi chùa không phải để đến đó cầu tài , cầu lộc, hay đơn giản chỉ ước nguyện sức khoẻ , bình an mà là để hướng về cái thiện , từ bi của nhà Phật. 

Trước bàn thờ phật trong khói hương nghi ngút, tiếng tụng kinh khi trầm , lúc bổng tất cả thực thực, hư hư ... Và khi ta quỳ dưới đài sen chắp tay nguyện cầu tự dưng thấy lòng lắng lại, gạt bỏ mọi ưu phiền , toan tính của thường ngày thay vào đó là những điều tốt đẹp nhất của ngày mai đang còn phía trước. 

Có lẽ chính vì vậy mà từ khi lúc còn ở quê nhà cho đến khi sang tận xứ người tôi luôn cố gắng giữ cái phong tục ấy, cái phong tục đi chùa lễ Phật vào sáng mồng một Tết. Dù bận thế nào cũng sắp xếp để cả 2 được nghĩ vào ngày mồng một Tết, nếu Tết không rơi vào ngày cuối tuần. 

Tết của những người Việt xa xứ chỉ được các hội đoàn tổ chức vào dịp cuối tuần. Vì ngày thường ai ai cũng bận rộn đi làm, học sinh vẫn phải đi học, các trung tâm thương mại, chợ búa vẫn bán buôn như thường. Như năm nay Tết chỉ thực sự bắt đầu vào thứ Bảy ngày mồng ba tết. 

Riêng chỉ có Chùa chiền thì mới có Tết đúng ngày, đêm 30 tết các chùa tổ chức đón giao thừa, múa lân , đốt pháo . Sáng mồng một tết thì cũng nhộn nhịp không kém. Ai hôm sau đi làm thì đã ghé chùa hôm trước, ai được nghĩ mồng một thì cứ thong thả ngày hôm sau. Cứ vậy mà cửa chùa lúc nào cũng tấp nập đón khách thập phương .  

Và ngày xuân đi chùa chỉ để lòng thanh thản và nhẹ nhàng hơn .... 

4 comments:

  1. Năm mới tài lộc đầy nhà, bình yên, hạnh phúc ngập đầy nha chị ui

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Dã Quỳ. Năm mới sức khoẻ và bình an nhé !

      Delete
  2. Năm mới em chúc chị Danh và gia đình luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc tràn trề và tài lộc như nước ạ ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Lee :) chúc em và gia đình nhỏ thật nhiều sức khoẻ nha :) có sức khoẻ là có tất cả :)

      Delete