Thursday, December 18, 2014


Thursday, December 18, 2014

BÁNH TÔM CỔ NGƯ


Đúng ra món này cũng là món tiếp theo trong list dọn tủ lạnh ăn lễ (cười ) . Mua có 3 củ khoai lang định luộc ăn nhưng để hoài làm biếng , chợt nghĩ đến món bánh tôm này ăn kèm rau sống nước mắm thấy cũng có lý và sẳn tiện dọn luôn cái bịch bột chiên giòn ngon ngon của người ta tặng luôn (cười ). 

Nhưng người tính hok bằng trời tính mọi thứ đã chuẩn bị đâu đó sẳn sàng đến khi lôi bịch bột ra để trộn thì hỡi ơi .....cái lũ mọt đã viếng thăm tự lúc nào . Tính là giải quyết trước bọn nó nhưng ai ngờ nó lại nhanh chân hơn mình. Thôi thì đi pha bột mà chiên thôi chứ biết sao bây giờ ....

Nguyên liệu :
- 1 lb tôm nguyên đầu 
- 1 lb khoai lang vàng 
- 2 cups bột all purpose 
- 2 tbsp bột gạo 
- 2 cups nước lạnh 
- 1/2 tsp baking powder 
- 1/4 tsp muối 
- 1/2 tsp bột nghệ 
- Rau xà lách và rau thơm các loại để ăn kèm 
- Đồ chua , nước mắm
Cách làm :
- Khoai lang gọt vỏ bào sợi ( size gấp đôi bào làm đồ chua ), ngâm qua nước muối loãng và tí chanh cho ra mủ và trắng, vớt ra để ráo.
- Tôm cắt râu và chân để nguyên con, rửa sạch để ráo bớt nước ướp khoảng 1 tsp hạt nêm và sốc đều . 
- Trộn bột + bột nổi + muối + nước lạnh và cho từ từ bột nghệ vào ( nếu thấy màu vừa đủ vàng thì ngưng đừng đổ 1 lần vì độ đậm lợt còn tuỳ thuộc vào mỗi loại bột nghệ khác nhau ) quậy đều cho tan .
- Bắt chảo dầu hơi nhiều chút đủ để chiên bánh tôm ngập dầu . Thử đôi đũa vào dầu thấy dầu hơi lăn tăng xung quanh đũa là có thể chiên được rồi không cần đợi dầu sôi, vì dầu nóng quá chiên sẽ nhanh cháy mà bên trong khoai chưa dòn. 
- Cho từng ít khoai vô thau bột trộn đều cho thấm bột , dùng cái vá có lỗ gắp khoai cho vào vá cho bột chảy ra bớt ( or rủ bớt bột ) rồi gắp 1 con tôm nhúng qua bột rồi cho lên mặt và cho vô dầu chiên. Sau khi bánh tôm đã chiên vàng 2 mặt thì cho ra giấy thấm dầu .

- Pha nước mắm ăn kèm : 1 mắm : 1 đường : 4 nước cho đồ chua vào nữa là đủ độ chua ngọt cũng vừa đủ.

- Bánh sau khi chiên xong ăn kèm cuốn với xà lách rau sống chấm nước mắm, rất dòn. Có thể cảm nhận được vị ngọt từ tôm và khoai lang mà không hề cảm thấy ngấy vì dầu mỡ . Không ngờ cái món bánh tôm chiên này chiên ở nhà ăn lại ngon đến như vậy. Dù rằng mình vốn dĩ là đứa chẳng thích đồ chiên cho lắm . 

- À mà lỡ như ăn hok hết còn dư, chẳng sao cứ cho vào lò nướng lại nó lại 1 tí cho nó nóng thì lại dòn tan ngon lành.  

8 comments:

  1. Món này em chưa làm lần nào ở nhà mà ăn ké nhà cô em quen bên này...bữa đó ăn xong là chồng em nói đừng làm món này vì chiên dầu mỡ quá, với anh thấy ko có gì đặc biệt haha...Vậy là từ đó em cũng ko được ăn luôn. Còn hông, cho em dĩa chị ui hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng cảm thấy món này khi ăn ở ngoài tiệm rất là nhiều dầu mỡ , có lẽ vì lượng bột họ dùng hơi nhiều cho nên lớp bột áo trên khoai cũng nhiều theo vì vậy mà nó sẽ hút dầu nhiều. Còn mình làm ở nhà ít bột mà bột chỉ vừa đủ dính khoai cho nên ăn mà kg cảm thấy vì dầu như các món chiên khác. Bởi vậy chính chị cũng ngạc nhiên là mình ăn ở nhà kg có ngán như ở tiệm . Chị ghét món chiên nhưng lại thích món này :)

      Delete
  2. Chào chi chu nhà , em hay vô nhà chi dê hoc nâ'u an lam , hôm nay thâ'y mo'n này lai nho mo'n ba'nh co'ng chi co' thê huong dân dùm cho em mo'n banh co'ng nha , em thèm lam nhung co' thu vài công thuc nhung no' không ngon và còn chai cung khi nguoi nua , em muô'n tìm lai huong vi banh co'ng mà khi xua em an khi co`n o vn mình .......em ca'm on chi truoc nha nê'u chi co' công thuc xin chia se voi em , còn không co' thi`thôi chi nhé .Gia'ng sinh sap dê'n em chu'c gia di`nh chi co' 1 mùa gia'ng sinh vui ve hanh phu'c .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em , rất vui được biết em . Sorry em là chị chưa từng làm bánh cóng lần nào nên hok có ct để chia sẽ với em :(. Ct thì nhiều nhưng mà mình phải làm thử qua, thấy ngon mới dám chia sẽ với người khác được :). Chúc em và gia đình một giáng sinh an lành và năm mới hạnh phúc nhé !

      Delete
  3. Nhắc gói bột mới nhớ, em còn 1/2 gói chưa dùng đến kìa. 1/2 gói kia chiên cá ăn rồi :)

    ReplyDelete
  4. Replies
    1. Giờ này mới hỏi thì gì mà còn chứ ...hihihi...ăn bánh tai vạc nha :)))))

      Delete