Thursday, February 6, 2014


Thursday, February 06, 2014

PHÁ LẤU KHÔ


Phá lấu or còn gọi là lòng khìa là món ăn không thể thiếu trong 3 ngày Tết của gia đình mình . Cứ làm 1 nồi phá lấu (khìa) kiểu này xong cho vào tủ lạnh, tết đến đi chơi về đói bụng là lôi ra cuốn bánh tráng rau sống. Nếu khách nào thích nhâm nhi tí bia thì lôi ra cắt vài miếng làm mồi nhấm nháp thì càng tuyệt vời hơn. Lâu rồi mình không làm lại món này vì qua đây lòng không được tươi nên cũng ngại ăn lòng , 1 phần bây giờ ăn lòng cũng hơi ngại vụ cholesterol nên thôi cũng quên em nó luôn ....hihihi.....Cho đến Tết năm nay đứa em tự dưng nhắc bà chị , thèm món phá lấu ngày xưa quá và hỏi cách làm, vậy là chỉ cho em nó xong để em nó làm ăn trong bữa cơm tất niên cuối năm và kết quả là món phá lấu (khìa) được mọi người hưởng ứng nhiệt liệt . Thế là cơn thèm của mình lên đến tột đỉnh và phải đi chợ 2 lần mới có thể mua được lưỡi heo về làm. Chẳng hiểu sao ngày thường lòng heo ê hề có thấy ai mua đâu, vậy mà cuối năm đi chẳng thấy miếng nào ....hihihi....

Trở về món phá lấu bạn có thể  làm phá lấu với bao tử , lưỡi heo, tai heo, gan, thịt nạc or bất cứ cái gì mà gia đình mình thức ăn. Nhưng hôm nay món phá lấu của mình chỉ có lưỡi và 1 tí xíu gan cho có vị . Với mình phá lấu lưỡi là zách lầu nhất , bây giờ mình bắt tay vào làm thôi nhé !

Nguyên liệu :
- 3 cái lưỡi heo ( 1.5 lbs )
- Gan heo ( 0.5 lb )
- 2 lon nước dừa ( or 2 trái dừa tươi )
- 1 miếng nhỏ quê bằng ngón cái 
- 10 nụ đinh hương 
- 3 tai vị 
- 1 tbsp vỏ quýt tươi cắt sợi
- 2 tbsp dầu hào 
- 3 tbsp nước tương 
- 1 tbsp hạt nêm 
- 1 tsp đường
- hành băm, tiêu xay.
Cách làm :
- Gan luộc sơ với muối cho ra chất dơ rửa sạch để ráo
- Lưỡi heo luộc sơ với muối cạo sạch lưỡi gọt bỏ những chất trắng trên lưỡi , cắt đôi lưỡi theo chiều  dọc.
- Cho lưỡi heo, gan ướp với hành băm , tiêu, dầu hào, đường, hạt nêm, nước tương. Để khoảng vài tiếng or qua đêm trong tủ lạnh cho thịt thấm gia vị. Ướp càng lâu thì thịt càng thấm ngon, thường mình ướp qua đêm .
- Phi hành tím cho thơm cho hỗn hợp đã ướp vào xào cho đến khi nước ướp thịt sắc lại và có màu đậm lại thì cho nước dừa vào nấu sôi , hớt bọt và hạ lửa . Và cho quê, đinh hương, tai vị ( đã rang sơ cho thơm ) vào nấu cùng với lửa vừa cho nước trong nồi đặc kẹo lại như ý thì cho vỏ quýt vào đảo đều và tắt bếp. Khi thịt nguội cho vào hộp thuỷ tinh cất vào tủ lạnh và để dành ăn 3 bữa tết . 

Hình lần này rất ư là xôi thịt trong bữa cơm cuối năm nhà ai em ....hehehe....hình có tính chất minh hoạ là chính .....hihihi....

0 comments:

Post a Comment