Tuesday, January 28, 2014


Tuesday, January 28, 2014

MỨT VỎ CAM


Thấy món mứt vỏ cam này lâu lắm rồi ở nhà Linh Trang nhưng không nghĩ sẽ làm vì nó là món ngọt ...hihihi....sợ ngọt mà lị ....thôi thì sẳn dịp Tết nhất xả láng ngọt 1 chút cũng sao . 

Trước mua cam về uống sau lấy vỏ làm mứt cho có bánh mứt , mặc dù làm xong thì cũng chẳng có khách khứa nào đến nhà để thưởng thức cả. Nhưng cái tật vẫn thích làm cho ra ngày Tết.


Nguyên liệu :
- 1 lb vỏ cam ( 450 gr )
- 200 gr đường 
- Nước cam + nước lạnh 
- Đường áo ngoài vỏ cam 
Cách làm :
- Cam rửa sạch bổ múi cau, lột bỏ bớt phần vỏ trắng bên trong của vỏ cam . Cắt vỏ cam thành miếng dài. Cho vỏ cam vào nồi đổ ngập , nấu sôi, hạ lửa nhỏ để sôi lăn tăn khoảng 5 phút thì tắt bếp. Đổ vỏ cam ra xả sạch với nước . Lập lại lại khâu luộc - xả này 3 lần cho ra hết chất đắng.
- Sau khi luộc xong ngâm vỏ cam với nước lạnh có pha với 1 chút muối để qua đêm rồi đem đi xả sạch với nước lạnh.
- Ướp vỏ cam với đường cho đường tan và ngấm đều vào vỏ cam ( mình ướp từ sáng đến chiều tối thì bắt đầu làm ) , thỉnh thoảng đảo đều để vỏ cam ngấm đều đường.
- Vỏ cam sau khi ướp xong , cho thêm nước cam + nước lạnh vào nồi sao cho lượng nước vừa ngập vỏ cam và bắt đầu nấu sôi. Khi nước đường đã sôi thì hạ lửa nhỏ và để lửa liu riu cho đến khi vỏ cam chuyển màu trong và lượng đường cạn thì tắt bếp. Vớt vỏ cam ra rack bên dưới dùng khay hứng phần đường chảy ra từ vỏ cam. Cứ hong khô như vậy qua đêm cho đến khi vỏ cam hoàn toàn khô thì lăn vỏ cam qua đường cho vỏ cam áo 1 lớp đường và cho vào keo để dành ăn từ từ .

Vậy là gong món mứt cam thơm thơm the the nhâm nhi uống trà trong mấy ngày Tết .


8 comments:

  1. Chị Béo ui !
    Mứt này ăn nó ra làm sao ? Ngon hơn mứt khóm hông chị Béo !
    Tại e thấy vài blog comment mứt này ăn hông ngon ;( hay la tuỳ ng vậy chị ?
    P/s : ngày nào e cũng rình blog chị coi có món mới hônh :p

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị thấy mứt này ăn cũng ok mà em, rất thơm mùi cam hơi the ( kiểu trần bì ) chứ kg cay . Chị thích mứt này hơn mứt khóm :D

      Delete
  2. Miếng mứt chị làm vừa khô, vừa giữ hình dáng, miếng nào ra miếng đó, đẹp ghê. Trong công thức làm mứt xoài cũng có công đoạn lăn qua đường cho miếng mứt khô như mứt cam của chị nhưng mà nghĩ đến cái đoạn vừa ăn vừa phải gạt đường ra thì em chùn tay, cuối cùng, em chỉ sấy cho nó ráo mặt và se miếng mứt thôi à ^^

    Mứt này ăn ngon không chị ? Nghe chị tả thơm thơm the the thấy thú vị quá ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mứt này rất thích hợp cho những ngày se lạnh đó nàng ơi...rất thơm mùi cam, hơi the nhẹ chứ kg cay đắng .....

      Delete
    2. Chắc vì mùi vị thơm và ấm như vậy mà người ta hay dùng mứt cam để làm bánh Fruit cake cho Giáng sinh chị hén.

      Delete
    3. uh hén ...vậy mà sao hok nghĩ ra ta :)

      Delete
  3. Năm mới, em chúc chị và gia đình luôn bình an, dồi dào sức khỏe, công việc thuận lợi, may mắn. Riêng chị, luôn xinh đẹp, duyên dáng và bếp nhà ... ngày ngày ấm êm nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn những lời chúc tốt đẹp từ em. Chúc em cùng gia đình nhỏ của mình thật nhiều sức khoẻ và sớm sum vầy cùng nhau nhé .

      Delete