Tuesday, October 2, 2018


Tuesday, October 02, 2018

BÚN GỎI DÀ

Biết Bún gỏi dà này lâu lắm rồi từ hồi còn Opera lận, nhưng vẫn không nấu vì thấy món bún này sao ngộ quá. Cứ sợ ăn không quen vì thấy có tương ngọt cho vào tô bún, rồi bún nước mà lại có đậu phụng rang nữa chứ. Vì nghe đâu món bún này xuất phát từ món gỏi cuốn, thay vì cuốn thành từng cuốn thì người ta cho hết vào tô rồi ăn. Sau dần dà các bà nội trợ lại chế biến thêm cho nước lèo chan vào. Và người ta giải thích rằng Bún gỏi dà có nghĩa là Bún gỏi và - có nghĩa là : và rau , nhưng cũng có giải thích cho rằng và : là và ( ăn ) thức ăn, nhưng người miền Tây họ đọc trại thành dà, lâu ngày rồi quen thành tên gọi vậy luôn.
Còn lý do tại sao mà bao năm qua mình nhất định không thử món Bún gỏi dà này mà nay tự dưng lại nấu. Cái gì cũng đều có lý do nó hết. Là tình cờ nói chuyện với em H về món Bún Suông. Em hỏi mình biết bún gỏi dà không ? món đó ngon lắm. Em biết nấu món đó nhờ học được từ má đứa bạn thân, bà bán Bún gỏi dà khá ngon và nổi tiếng ở quê em. Rồi em cứ giục chị nấu thử đi, ngon và dễ ăn lắm. Mình nói : "Uh, em nấu đi rồi chị đu theo". Thế là chiều hôm đó em nấu liền nồi Bún gỏi dà. Xong, gửi hình thành phẩm rồi hướng dẫn cách nấu cho mình luôn nữa chứ. 
Lúc nấu mình cũng hơi dè dặt dữ lắm vì thấy cách nấu của em đúng là có khác với cách nấu mà các bạn bè mình vẫn nấu. Nhưng lại đúng kiểu Mỹ xuyên - Sóc trăng mà có lần mình tình cờ coi được trên youtube, mà người ta có nói lướt qua về  món Bún gỏi dà. Vậy là cứ theo em, từ từ từng muỗng mắm nêm và nước me được cho vào nồi nước dùng. Khi nếm thử mình vẫn cứ cảm giác nó thế nào, thôi thì cứ đợi múc ra tô cho tất cả mọi thứ vào xem sao. Quả thật, khi tương ngọt được cho vào tô bún thì mọi thứ dường như khác hẳn, mùi mắm dường như hoà quyện vào với mùi tương, vị chua của me, béo bùi của tương và đậu phộng, nghe nữa giống bún mắm, nữa không, thật là khó tả. Tất cả những thứ đó làm cho Bún gỏi dà không thể lẫn vào với bất kỳ món ăn nào khác. Lạ mà ngon ! 
Nguyên liệu :
- Thịt ba rọi 
- Tôm 
- Xương heo 
- Mắm nêm 
- Tương hột 
- Me 
- Đậu phộng rang
- Bún 
- Xà lách , giá , hẹ, lá quế 
Cách làm :
- Xương heo sơ chế luộc đổ bỏ nước đầu, hầm với ít củ hành lấy nước dùng. 
- Mắm nêm nấu sôi với ít nước, lắng lấy nước trong 
- Quậy tan me với nước nóng, lược bỏ xác, nấu sôi --> nước me. 
- Thịt ba rọi luộc chín với nước dừa tươi cho ngọt thịt. 
- Vẫn nồi nước đó, sau khi luộc thịt xong cho tôm ( đã lột vỏ ) vào luộc chín. 
- Tận dụng vỏ tôm ( đừng bỏ ) cho vô nồi xao lên cho khô hết nước, vỏ tôm chuyển màu đỏ và có mùi thơm. Lúc này cho nước luộc thịt, tôm ở trên vào nấu ( khoảng 15 ' ) cho vỏ tôm ra chất ngọt. Lược bỏ xác tôm, lấy nước trong cho vào nồi nước hầm xương ở trên để làm nước dùng.
- Về phần nồi nước dùng, nêm từ từ từng muỗng nước me vào, sao cho nước dùng có vị chua nhẹ là được. Làm tương tự vậy cho phần mắm nêm, cứ cho từng muỗng mắm nêm một vô nồi nước dùng, mùi mắm chỉ đủ thoáng qua là được. Với nồi nước dùng cho 4 tô, mình chỉ nêm 3 muỗng canh mắm  nêm vào ( lượng mắm cho vào cũng tuỳ thuộc vào độ mặn nhạt của mắm nữa ). Cuối cùng nêm lại lần nữa cho vừa miệng. Lúc này nồi nước dùng thật sự cũng chưa có gì gọi là hấp dẫn, nó chỉ thực sự hấp dẫn khi được nêm vào muỗng tương ngọt khi ăn mà thôi. 
- Cách làm tương ngọt thì cũng tương tự như làm tương ăn gỏi cuốn : Phi dầu tỏi cho thơm, cho tương hột ( đã xay ) vào xào chín, cho ít nước dừa vào nấu sôi lên, rồi cho đậu phộng rang xay nhuyễn vào nấu cùng. Thêm chút tương đen hoisin sauce vào cho hơi sánh lại là được. 
- Trụng bún cho vào tô , xếp tôm, thịt lên mặt, chan nước dùng cho hẹ, đậu phộng rang lên trên, thêm muỗng tương vô xong trộn đều rồi măm măm thôi. 
Nhất định vài hôm nữa sẽ nấu lại chụp cái hình cho đàng hoàng tử tế, chứ hình này thiếu sáng nhìn tối om chẳng hấp dẫn tẹo nào.

6 comments:

  1. Ui, món gì chị cũng biết nấu, và chỉ dẫn chia sẻ quá tận tình lun. Bún này nổi tiếng quê em, có dịp sẽ mời chị đi ăn thử người bản xứ nấu nhé. Cuối tuần nhà em hay nấu bún này, mấy nhóc em thích ăn vì có đậu phông. Mà bún này không ăn với hẹ, loại rau hợp với bún này là quế với húng nhũi và xà lách nhé Chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oh, vậy chắc mỗi nơi mỗi khác hay sao í. Chứ chị thấy bạn chị ai nấu cũng thấy có hẹ hết. Ngay cả cái em chỉ chị nấu cũng nói là phải có hẹ vì cái món bún này nó xuất phát từ gỏi cuốn mà ra, nên chị cũng kg biết sao luôn :).

      Delete
    2. Chủ trang là siêu đầu bếp đó

      Delete
  2. Chị kể mà em cũng thấy thích lây, đang nghĩ có nên nấu theo chị không, chớ công nhận sao nêm cả me cả mắm cả tương vô nó hơi sao sao đó, ngại ngại chị hén...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uhm thấy nguyên liệu dùng chung với nhau coi bộ chẳng có tí liên quan gì hết vậy mà ai ngờ nó hợp đó em. Cái vị chua thanh thanh từ me, thoang thoảng mùi mắm ăn lạ lắm, mà ngon :).

      Delete