Thursday, January 12, 2017


Thursday, January 12, 2017

CƠM TẤM SƯỜN, CHẢ CHAY


Nhà mình có một kẻ nghiện cơm tấm sườn lắm :) cho nên mỗi lần ăn chay mà làm cơm tấm sườn, chả chay kiểu này là người ấy khoái và mê lắm. Dù là chay nhưng ngon không thua gì mặn đâu nhé, thật đó.

Lâu lâu ngán thịt thì làm chay kiểu này ăn thay đổi cũng được không cần phải đợi đến ngày chay. Và quan trọng là làm sườn, chả chay đơn giản và nhanh hơn món mặn nhiều. Món chả này mình học từ một anh bạn trẻ trên youtube, là cho thêm Ham chay vô nên chả dai và ngon hơn là chỉ dùng tàu hủ không. 

Nguyên liệu : 
- 1 miếng tàu hũ organic loại firm 
- 1/2 gói ( 300gr ) Ham nhão chay ( Vegan Ham paste ) 
- 1/2 cup nấm mèo ngâm mềm cắt nhuyễn 
- 1 lọn bún tàu ngâm mềm cắt nhỏ 
- 1.5 tbsp hạt nêm nấm 
- 1/2 tsp muối 
- 1 tsp đường
- 1 tbsp dầu mè 
- 1 bó đầu hành trắng băm nhuyễn ( hoặc hành boa rô )
- 1 tsp tiêu 
- Tí màu vàng Wilton or bột nghệ tuỳ thích 
Cách làm :
- Cho tàu hủ vô một miếng vải mõng và vắt cho ráo nước . Xong cho vào tô với tất cả các nguyên liệu trên và trộn cho đến khi hỗn hợp dẻo lại là được.  
- Phết một lớp dầu mõng xung quanh khuôn ( mình dùng tô thuỷ tinh làm khuôn ) và cho hỗn hợp chả vào. Nhớ chừa lại một ít trộn với màu vàng và cho lên mặt để chả sau khi hấp xong có màu vàng đẹp. 
- Bắt xững nước sôi và cho chả vào hấp chín
- Chả sau khi hấp chín để cho thật nguội, mới lấy ra và cắt miếng như vậy chả không bị nát. 

- Còn sườn chay thì dùng loại sườn non chay miếng lớn ( Vegan Soy chop ) ngâm với nước ấm, rửa xả nhiều lần cho sạch, bóp ráo nước. Ướp sườn với ngũ vị hương, hạt nêm nấm, dầu hào chay, nước tương và ít đường. Để khoảng 15 - 20 phút cho sườn thấm gia vị rồi đem chiên vàng. Nếu muốn cho miếng sườn đẹp, thì sườn sau khi chiên xong đem nướng lại trên chảo cast iron skillet, miếng sườn sẽ đẹp và thơm hơn. 

- Nước mắm chay : 1 cup nước dừa coco soda + 2 tbsp đường + 1 tbsp nước tương + 2 tsp muối + chanh . Quậy tan cho ớt, tỏi băm vào ( nếu không kiêng tỏi ). 
- Đồ chua thì nhà mình lúc nào cũng làm sẳn một hũ trong tủ lạnh nên khi cần là có ngay :). 

1 comments: