Wednesday, October 12, 2016


Wednesday, October 12, 2016

CANH CUA ĐỒNG MỒNG TƠI, MƯỚP


Nhớ có lần thèm canh cua mồng tơi, mà mình đi tìm mua cua đồng đông đá loại đóng trong hộp nhựa về nấu. Thật tình nấu xong cũng vì tiếc của mà ráng vớt vớt ăn chứ chẳng ngon lành gì. Rồi tình cờ nghe em Mai nói có loại cua đồng đông lạnh loại trong bịch, đã lược vỏ ( loại hồi nẳm mình mua là còn cả xác cua ) ăn ngon không có tanh, em dùng để nấu bún riêu ngon lắm. Mình nghe rồi cũng để đó thôi, vì có lẻ mình quen với mùi vị riêu cua của Thái rồi nên cũng không còn mấy nhớ hoặc quan tâm đến cua đồng thứ thiệt nữa. Nhưng khổ nổi riêu cua Thái chỉ để nấu bún riêu, chứ đem nấu với canh mồng tơi và mướp kiểu này thì ăn lại không mấy ngon. Vì mùi riêu cua Thái khá mạnh làm mất đi vị thanh tao vốn có của loại canh này, do vậy mà cứ nấu canh mồng tơi thì lại nấu với tôm tươi hay tôm khô chứ chẳng tơ tưởng nấu với cua đồng nữa. 

Vừa rồi có việc phải ghé chợ HK tìm vài thứ, lang thang ngó nghiêng thế nào không biết, lại bắt gặp ngay bịch cua đồng đông lạnh như có lần em Mai đã nói. Vậy là dớt luôn định bụng còn bụi mồng tơi cuối mùa sau nhà, chắc thử lần nữa xem sao. Rồi làm như thần giao cách cảm hay sao đó, nhỏ DQ lại tạt ngang nhà thảy cho bịch rau, trong đó có 2 cái mướp khía :). Đó nhờ vậy mà mới có cái nồi canh tươi xanh, thơm ngon mùi cua đồng chính hiệu thứ thiệt này nè. 

Canh cua kiểu này nấu cũng đơn giản thôi. Rã đông bịch cua trong ngăn mát tủ lạnh từ hôm trước. Đánh tan 1 cái trứng với ít muối, rồi cho cua đã rã đông vô trộn đều. Bắt nồi nước cho sôi, cho tô cua đồng vô và hạ lửa nhỏ cho cua không bị vỡ. Khi cua chín sẽ nổi riêu lên trên  thì dùng cái vợt vớt riêu ra. Nêm nếm lại nồi nước dùng cho vừa miệng, cho mồng tơi, mướp vào nấu chín xong đổ ngược tô riêu cua trở lại vô nồi canh và tắt bếp. 

Chỉ tiếc là hôm nay thiếu cà pháo mắm tôm nữa thôi là ngon phải biết. Thôi thì không có cà pháo thì ăn đỡ tép rang lá chanh vậy. Từ giờ coi như là yên tâm không thèm canh cua đồng nấu mồng tơi nữa rồi nhé. Cám ơn em Mai đã làm chuột bạch, giới thiệu bịch cua đồng ngon ngon này nhé :). 

8 comments:

  1. thấy chuột bạch này không ngáp ngáp nên làm luôn hén chị, em mới mua thêm vài bịch loại này để cần là có nấu nhanh & ngon. nhà em món này bao la hahah nên hết thèm rồi, thiếu cà pháo thui .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm nay xé nháp, lần sau có cà pháo sẽ làm bữa bài bản :)))

      Delete
    2. chị mua loại muối sẵn trong hũ hay chị mua tươi về muối?

      Delete
  2. Ngon quá chị ơi :) Món này trúng tủ em nè!

    ReplyDelete