Friday, February 27, 2015


Friday, February 27, 2015

BÚN HUẾ CHAY


Đầu năm ăn chay trước là để loại bỏ bớt thịt cá quá dư thừa trong suốt 1 năm , sau là cũng để giảm bớt mỡ cho cơ thể healthy hơn :).  Đối với bản thân mình ăn chay chẳng có gì khó , nhưng với OX khi ăn chay luôn có suy nghĩ nhanh đói vì thiếu chất đạm. Bởi vậy để dụ khị cho OX ăn cùng thì chỉ còn cách là nấu mấy món thiệt hấp dẫn đễ dụ khị như món Bún Huế này chẳng hạn. 

Nguyên liệu :
- 100 gr thịt bò chay 
- 200 gr nấm đùi gà ( king oyster )
- 1/2 cây ham chay đông lạnh
- 5 tép sả + 2 tbsp sả bằm 
- Tương cự đà
- 2 lon nước súp chay ( or hầm các loại rau củ để lấy nước dùng )
- 1 bó rau răm 
- Rau sống : gồm bắp cải bào , xà lách, giá và rau thơm các loại 
- Bún 
- Ớt sa tế : 1 tbsp sả bằm + 1 tbsp ớt khô + 1 tsp tương cự đà
Cách làm :
- Thịt bò chay ngâm nước nóng cho mềm , rửa xả vài lần cho sạch vắt khô. Ướp thịt bò chay với 2 tbsp gia vị bún bò huế + 2 tbsp nước tương + 2 tbsp hạt nêm nấm + 2 tbsp dầu ăn + 2 tbsp tương cự đà + 1 tbsp đường + xíu muối trộn tất cả lại với nhau cho đều và để khoảng 15-20 phút cho thịt chay thấm gia vị . 
- Nấm đùi gà sau khi ngâm sơ qua nước muối bóp ráo nước và cắt khúc vừa ăn. 
- Ham chay mua về rã đông cắt lát và chiên sơ 2 mặt. 
- Làm nóng chảo với ít dầu cho sả bằm vào phi thơm cho tương cự đà + ớt khô vào đảo đều tắt bếp là xong phần ớt sa tế.
- Ở 1 chảo khác làm nóng chảo với dầu phi thơm cùng hành boa rô xong cho sả bằm vào , sả vàng cho 2 tbsp gia vị bún bò huế vào đảo nhanh tay ( đừng để cháy ) xong cho phần thịt bò chay đã ướp + nấm vào đảo cùng. Thịt chay và nấm chín tắt bếp để yên qua 1 bên. 
- Cho 2 lon ( loại 28 oz / lon )  nước Vegetable broth vào nồi cùng 1 lon nước lạnh nấu cùng với sả đập dập cắt khúc . Khi nước dùng sôi lên thì cho tất cả phần thịt chay vào nấu cùng và nêm nếm lại cho vừa miệng. Phần ham chay chiên thì ăn đến đâu thả vào nồi nước dùng đến đó, đợi cho sôi lên trở lại thì múc ra tô ăn liền. 
- Với khẩu phần trên nấu được 6 tô bún huế rất ư thơm ngon. Mùi sả quyện cùng mùi tương cự đà cho ra 1 hương vị rất ư đặc biệt nồng nàn không thua gì mùi Bún huế thứ thiệt .  

- Sắp bún ra tô , múc nước dùng , thịt chay , nấm , ham chay vào cùng, nêm thêm tí rau răm cắt nhuyễn, cho thêm ớt sa tế + rau sống vào cùng, trộn đều và chèo thôi ......đảm bảo ăn xong 1 tô còn muốn thêm tô nữa :) .  


8 comments:

  1. Chi oi chi mo nha hang di, mon gi cua chi cung ngon ca. Mai Anh

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi....Cám ơn Mai Anh , ăn tết vui không nè :) chuẩn bị ăn chay dài dài nha :))))

      Delete
  2. Chị làm ko bỏ thêm tàu hũ chiên hả chị...em nấu món này hồi nào cũng có tàu hũ chiên, nhưng không có chả lụa chay vì bên em không có bán...em chưa ăn chả lụa chay bao giờ, có ngon hông chị? Nhìn tô bún của chị em lại thèm hic hic

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị kg dùng tàu hủ chiên cho món này mà dùng nấm oyster ăn dai ngon như thịt :) còn Ham chay thì mua loại đông lạnh đó em . Em tìm hàng đông lạnh xem có kg ? ăn ngon hơn chả lụa chay .

      Delete
  3. Chi beo oii cho em hỏi tương cũ đà cụ đà là tương để người ta an bê thui phai kg chị ? :)

    ReplyDelete
  4. Đúng rồi là tương ăn bê thui đó Ethan nhưng chưa có pha còn trong chai nha. Chợ Á Châu nào cũng có bán hết đó :)

    ReplyDelete