Saturday, December 6, 2014


Saturday, December 06, 2014

PATE GAN GÀ


Mình vốn dĩ là đứa chẳng khoái pate nên cũng chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện làm pate . Cho đến khi thấy nhà nhỏ Jan làm pate gan gà thì bỗng dưng tò mò muốn thử. 

Cách làm theo nhà nhỏ Jan  nhưng đơn giản hoá hơn chút đỉnh . Làm xong 2 vợ chồng và chị bạn thử hết 1 chén , chị bạn xin về 1 phần, còn lại 1 phần trong tủ lạnh để dành.....vài bữa hết ngán thì làm bánh mì thịt nguội thử tiếp ....hihihihi.....Chị cám ơn nhỏ Jan nhưng hok lia lịa .

Nguyên liệu :
- 500 gr gan gà 
- 200 gr thịt heo xay 
- Ruột 1 ổ bánh mì 
- 1/2 củ hành tây cắt hạt lựu 
- Vài tép tỏi băm
- 50 gr bơ nhạt
- 3 lá thơm 
- 1 tbsp hạt nêm 
- 1/2 tsp tiêu 
- Ít sữa tươi
Cách làm :
- Gan gà rửa sạch với nước muối lọc bỏ phần mỡ còn dính trên gan, ngâm gan gà ngập trong sữa tươi khoảng 30 phút để loại bỏ chất độc nếu có. Vớt gan gà ra để ráo cắt miếng nhỏ để xào cho dễ.
- Ngâm ruột bánh mì vào sữa cho mềm . 
- Cho bơ vào nồi đun nóng , bơ tan cho tỏi vào xào cho thơm, tiếp đến cho hành tây vào xào, khi thấy hành vàng và thơm thì cho thịt băm và gan vào xào cùng. Nêm hạt nêm + lá thơm vào nấu cùng với ruột bánh mì và sữa. 
- Hỗn hợp gan + thịt chín thì nêm nếm lại cho vừa miệng, cho tiêu vào và tắt bếp.
- Vớt bỏ lá bay và cho tất cả vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. 
- Cho pate vào khuôn , dàn đều . 
- Nấu chảy thêm 1 ít bơ khác gạn lấy phần màu vàng bên trên và cho lên bề mặt pate ( để bảo quản pate được lâu và không bị khô ) và cho vào tủ lạnh, vài tiếng sau pate đông lại có thể dùng được. Khi ăn gạt bỏ lớp bơ bên trên dùng phần pate bên dưới ( nếu không thích quá béo ) . 

- Bánh mì nướng giòn trét pate lên vậy là có 1 bữa sáng ngon lành nhưng cũng rất nhanh ngán vì pate gan gà rất béo (cười )  
Để thư thả lần sau sẽ thử với pate gan heo kiểu truyền thống nhé nhé ... ai muốn thử thì dơ tay lên nào ?! giờ thì ăn đỡ pate gan gà vậy .

14 comments:

  1. Em cũng thử làm pate gan gà một lần rất lâu rồi, chưa làm lại lần nào...thường chỉ ăn pate với bánh mì hoặc bò né nên em mua ở chợ chứ làm ra nhiều quá ăn cũng ko hết hehe...em nghe nói pate thì cholesteron nhiều nên cũng sợ hehe...
    À! Em tìm được cái loại pate mà chị nói mua trong chợ Mỹ đó, nên cũng hay mua về ăn, lâu lâu thì cũng mua pate ngỗng chợ Đức về đổi hehe....bữa nay cho em ăn ké pate nhà chị bữa nghen hì hì

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uhm, thôi ăn ngó đi khỏi mắc công làm :) chị cũng vậy khi nào làm bánh pateso thì mua 1 hộp về làm chứ nhà cũng hiếm khi ăn pate lắm. Nhưng tại cái tật thích nấu nướng cho nên thấy nhà ai có món gì mới là hay bắt chước làm cho biết :)))

      Delete
  2. Cái món pate này là cái món gắng liền với gia đình của em đó chị. Hồi xưa nhà bán bánh mì nên biết làm pate, sốt bơ và cả thịt đỏ nửa. Giờ nghe pate ai cũng ngán hết với lại ở cali muốn ăn pate ra mua cũng lẹ nửa nên chưa làm lại bao giờ hihihi Thôi ăn ngó nhà chị cho nó khỏe :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dư âm pate sao mà dai dẳng quá zậy em , ngán đến tận giờ này luôn đó hả ? vậy thôi ăn ngó đi hén :)))

      Delete
  3. Em học cách làm pate gan là từ mẹ em đó chị. Cũng giống nàng Diệu Kim, hồi xưa mẹ em có xe bánh mì mà, nên mấy món xíu mại, pate, thịt xá xíu, v.v.... là phải tự làm hết. Còn nhớ những ngày nào mưa, bánh ế là cả nhà phải ăn trừ cơm luôn á.

    hic ..hic ...nhắc chi cho nhớ quay quắt dzậy chời.

    Tụi nhỏ nhà em cũng chỉ thích pate gan gà ăn với bánh mì á chị. Lâu lâu làm 1 mớ, cất tủ lạnh ăn dần.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sao nhiều nhà có xe bánh mì giống nhà mình quá vậy ta :) nhưng hồi đó nhỏ quá với lại đâu có thích nấu nướng đâu cho nên chẳng nhớ và biết luôn :(

      Delete
    2. Chị hổng nhớ hồi đó nhưng bây giờ thì nấu quá chừng món luôn kìa.

      Em thì tại hồi đó lớn nhất nhà mà, nên mẹ bắt học (chớ ham chơi thí mồ, có muốn học chút nào đâu) để lỡ có gì thì còn biết thay mẹ lo cho mấy em á ....

      Delete
    3. Lúc đó nhỏ quá chỉ biết phụ lấy tiền và ngó chừng xe bánh mì thôi :)

      Delete
  4. Ha ha ! món này em cũng làm sau khi thấy bên nhà Jan nè ! Đến giờ vẫn còn " choáng " vì ngán hi hi !

    Mà cá nhân em thấy pate gan gà ko ngon bằng heo . Em thích pate gan heo hơn , vậy khi nào chị rảnh , chị làm kiểu truyền thống cho em đu theo hen ! Coi thử có khác biệt gì với pate kiểu chị XH làm ko hi hi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái này gọi là ép người quá đáng à nha :) chắc phải gọi phone về hỏi Má xem Má có còn nhớ kg nữa :))))

      Delete
    2. Trùi ! còn phải gọi má nữa hả chị ! hi hi ! Mà từ từ chị ơi ! em còn ngán quá cỡ nên chắc để năm sau hẳn làm chị hen !

      Em thích cái kiểu chữ và cách viết này nè chị ! Đơn giản - đẹp - rõ ràng nguồn gốc hi hi !

      Delete
    3. kakaka....hôm nay mới ăn tiếp nữa nè : bò , pate, trứng, xiu mại ăn với bánh mì kiểu bò né VN mình đó :) vậy mà cũng vẫn chưa hết. Pate em làm nhìn ngon và hấp dẫn thấy ngon ghê đó .

      Delete
    4. Hết nàng LQ, đến chị D., rồi qua nhỏ Thu cũng gặp Paté gan, điệu này làm sao chịu thấu đây chờiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii ....

      chẹp chẹp

      Delete
    5. Thì đi làm pate chứ sao trăng gì nữa hả chờiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii .....

      Delete