Friday, August 15, 2014


Friday, August 15, 2014

TRỨNG MUỐI


Tự làm trứng muối ở nhà không khó vì vậy không cần phải đợi khi làm bánh Trung thu mới muối trứng, mà có thể muối trứng bất cứ lúc nào mà mình muốn để ở nhà khi cần chiên cơm, ăn cháo cũng có trứng sẳn mà ăn. 

Còn hôm nay thì thử muối trứng với số lượng thật nhiều để làm bánh Trung thu nên cũng rất ư là hồi hộp, vì muối ít thì lần nào cũng được, nhưng muối nhiều với số lượng lớn thì không biết ra sao nữa . Cũng may là cuối cùng trứng cũng chín như mong đợi rồi nhé . 

Nguyên liệu :
- 60 cái trứng gà or vịt tuỳ thích nhé 
- 900 gr muối 
- 3. 5 lít nước 
- 1 cup rượu cooking wine 
- Keo , lọ sạch 
Cách làm :
- Trứng gà or vịt mua về rửa sạch để ráo lau khô .
- Hoà tan nước và muối , nấu sôi để nguội.
- Keo , lọ rửa sạch ( trụng qua nước nóng ) để khô.
- Xếp trứng vào lọ , trước khi cho nước muối vào thì cho 1 cup rượu vào quậy đều và đổ vào. Sau đó dùng 1 túi nylon có chứa nước để đè lên trứng cho trứng khỏi lên và thấm nước muối. 

-Trứng sau khi muối 4 tuần là có thể thử để xem trứng chín chưa, nếu chưa thì để thêm 1 tuần nữa, tối đa 5 tuần là trứng cũng sẽ chín không cần phải sốt ruột nữa .

- Và trứng của mình đã chín sau 5 tuần tuổi.

- Khi muối trứng nếu muốn biết số lượng nước mình cần phải dùng là bao nhiêu thì mình thường xếp trứng vào lọ rồi sau đó đổ nước vào cho ngập trứng. Xong vớt trứng ra và đong lại số nước mình cần để muối trứng. Và tỉ lệ muối và nước để muối cho số lượng trứng nếu cần muối số lượng ít là : 300 gr muối + 1250 ml nước + 1/3 cup rượu. Cứ nấu tan muối với nước theo tỉ lệ trên và đổ vào trứng , còn dư thì đổ bỏ , khỏi mắc công tính toán suy nghĩ .... hihihi....

- Trứng sau khi muối chín được bóc vỏ chỉ lấy lòng đỏ ngâm với rượu cooking wine khoảng 15 - 20 phút sau đó để ráo và dùng giấy thấm khô. Sau đó lăn trứng qua dầu mè , xếp vào tray và bake trứng với nhiệt độ 275 -300 độ F từ 7 -10 phút cho trứng vừa chín tới, không cần phải nướng quá kỹ trứng chín quá sẽ rất khô và vở vụn. Trứng sau khi nướng chín xếp vào hộp cất vào tủ lạnh để làm bánh. Hoặc cho vào freezer để dành nếu cần bảo quản lâu.


9 comments:

  1. Chị Danh ơi
    Nhìn trứng muối ngon thật đó . Nay mai copy Chị để có trứng ăn cháo và làm bánh Pía rồi
    Đã có trứng muối rồi Chị trổ tài luôn HAI loại bánh cho RẰM THÁNG TÁM đi
    Nhà Chị đẹp lắm ,
    Em thích nhất là sạch sẽ , rõ ràng , chi tiết và nhất là kỹ thuật chụp của Chị
    Lần đầu , mong được làm quen với Chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Mai ( đoán tên là Mai chứ hok phải họ :) ) đã quá khen và khích lệ tinh thần ...để mần bánh TT :) thực tình là đã làm thử 1 mẻ bánh đâu xanh rồi nhưng chưa mấy ưng ý vì bánh hok có được đẹp :D . Để mần thêm vài mẻ nữa có chút kinh nghiệm đã nhen. Ủa mà sao M biết tên cúng cơm của chị hay vậy ta :D

      Delete
  2. À, vì trước đây em có thăm nhà Chị nhiều lần bên Opera.
    Tất cả những bài cũ của Chị em cũng thu thập được nhiều kinh nghiệm và học hỏi không ít , rất tiếc những số bài cũ Chị đã không chuyển qua đây .
    Thật tình vào site của Chị thấy mê thật : Mục lục rõ ràng , Chị hướng dẫn rõ ràng , dễ hiểu , hình ảnh qúa đẹp ( không rườm rà ... )
    Tóm lại là rất hoàn hảo Mai Xuân rất mê lắm
    Em ở Pháp . Chị ở TEXAS hả ?
    Mong gặp Chị mỗi ngày tại căn nhà dễ thương này nhá
    Thân-

    ReplyDelete
    Replies
    1. À thì ra là bạn củ từ bên nhà củ hèn chi ....hhihi...Đúng rồi chị ở Texas, bài củ chị vẫn còn lưu giữ bên này nè http://bepnhabeo.wordpress.com tính rinh qua từ từ nhưng mà cứ lo post bài mới hok có time cho bài củ rồi cứ hẹn hoài. Nếu em cần bài củ thì cứ vô theo địa chỉ trên nhé. Cũng mong là thường xuyên gặp Mai Xuân mỗi ngày ở căn bếp nhỏ này. Thân !

      Delete
  3. Biết vậy, hôm nọ mang hũ trứng muối qua hùn vốn với chị rồi. Hôm nọ về Tenn., em mang 2 hũ về cho Ngoại tụi nhỏ á.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đem cho bà ngoại làm bánh đi , nhà chị còn 60 trứng đang muối chưa chín nữa nè :)

      Delete
    2. Thì hôm nọ em mang 2 hũ về cho Ngoại làm bánh với ăn cháo đó chị. Mẹ em mê món cháo trứng muối lắm.

      Delete
  4. Thỉnh thoảng em cũng làm trứng muối, chủ yếu để ăn với cháo trắng hoặc cơm chiên thôi chị...mỗi lần em làm chỉ 12 trứng thui à hehe....nhìn nhiều thấy đẹp chị hen?

    ReplyDelete
    Replies
    1. uhm, chị cũng thường làm 10 trứng thôi chỉ có lần này là làm nhiều dữ vậy đó :)

      Delete