Friday, July 11, 2014


Friday, July 11, 2014

BÁNH BÔNG LAN PHO MAI ( JAPANESE COTTON CHEESECAKE )


Ngắm nghía cái bánh bông lan loại này lâu rồi mà không muốn thử .... vì sợ thử rồi bị ghiền ..... mà đúng là ghiền thiệt rồi vì bánh hơi bị ngon và cũng sẽ hơi bị mập nếu cứ tiếp tục thử quài quài .....hihii....

Cách làm thì có rất nhiều cách nhưng mình thích cách làm ở đây vì  cách làm này không quá nhiều cheese và cũng không có butter :). Cám ơn tác giả và xin phép copy về đây và chỉnh sửa lại đôi chút theo cách làm và khẩu vị gia đình. 

Nguyên liệu :
+ Hỗn hợp A 
- 6 lòng đỏ trứng gà 
- 75 gr đường 
- 60 gr dầu ăn 
- 140 gr sữa tươi
- 140 gr cream cheese 
- 140 gr bột cake flour 

+ Hỗn hợp B
- 6 lòng tráng trứng gà 
- 2/3 tsp nước chanh 
- chút xíu muối 
- 75 gr đường ( với lượng đường cho toàn bộ ct này thì bánh hơi nhạt vừa ăn , nếu ai thích ngọt hơn thì tăng lượng đường nhé )
+ khuôn tròn 9 - 2 inch ( 23 - 5 cm )
Cách làm :
- Cho tất cả dầu ăn + sữa tươi + cream cheese vô 1 cái thai inbox đun cách thuỷ và dùng phới lồng quậy cho hỗn hợp hoàn toàn hoà quyện với nhau thật mịn (1 )

- Bật lò nướng 280 độ F ( làm nóng lò trước 10 - 15 phút trong khi chuẩn bị nguyên liệu nướng bánh )
- Cho lòng đỏ + đường vào tô đánh cho đến khi hỗn hợp thành màu vàng kem, cho hỗn hợp cream cheese (1 ) vào dùng phới lồng quậy đều, tiếp đến rây bột vào và quậy đều cho đến khi tất cả hoà quyện lại với nhau ( 2 )

- Bắt đầu đánh lòng trắng trứng với tốc độ nhỏ ( số 2 mình dùng máy KA ) cho nổi bọt khí to, thêm chút muối rồi đánh tốc độ vừa ( số 4 ), thêm nước cốt chanh đánh cho bọt khi nổi thật nhiều như xà phòng, từ từ cho đường từng ít một vào tăng tốc độ đánh lớn hơn ( số 8 ) đánh cho đến khi dẽo mịn. Tổng cộng thời gian đánh khoảng 4 phút tính từ lúc bắt đầu cho đến kết thúc . Để muốn biết lòng trắng trứng đạt chưa , có thể ngừng máy nhấc que ra thử nếu thấy có chóp, đầu chóp hơi ngoặt 1 chút nhưng không đứt đoạn là đạt, nếu thấy chưa được thì đánh thêm tí nữa nhưng lần đánh này phải giảm xuống số nhỏ đừng đánh số lớn vì đánh số lớn dễ bị bông cứng. Nhưng tối đa cũng chỉ 5 phút là được , đừng đánh quá đà lòng trắng sẽ bị bông cứng , khi trộn sẽ bị vỡ bọt khí và không thể hoà quyện với hỗn hợp lòng đỏ . Kết quả là bánh sẽ bị xẹp và không nở.

- Lấy 1/3 hỗn hợp lòng trắng (3 ) trộn vào hỗn hợp lòng đỏ, dùng phới trộn bột ( spatula ) trộn đều thật nhẹ nhàng ( vừa trộn vừa xoay tròn thau bột ) cho 2 hỗn hợp hoà lại với nhau. Sau đó từ từ đổ hỗn hợp vừa trộn trở lại phần hỗn hợp lòng trắng còn lại. Dùng spatula trộn bột thật dứt khoát và nhanh để hỗn hợp hoà vào nhau cho đều và tránh vỡ bọt khí. 

- Cắt giấy lót đáy khuôn 

- Cho hỗn hợp bột vào khuôn, gõ nhẹ khuôn xuống trước khi đưa vào lò để cho bột được dàn đều. 
- Cho nước sôi vào khay đặt dưới đáy lò bên trên là thanh rack, rồi để khuôn bánh lên trên.

- Nướng 2 lửa ( bake ) 280 độ F trong thời gian 120 phút ( nhiệt độ và thời gian còn tuỳ thuộc vào mỗi lò ) . Nếu gần cuối nhìn thấy bánh đã vàng thì dùng giấy bạc ( foil ) dùng tăm xâm nhiều lỗ để khỏi bị hấp hơi, phủ lên mặt bánh để bánh khỏi bị cháy mặt và tiếp tục nướng cho đến hết thời gian cho bánh hoàn toàn chín. Với loại bánh này thà nướng dư thời gian còn hơn nướng thiếu, vì nướng thiếu bánh sẽ bị bết lại ở đáy khuôn hoặc giữa bánh. Trong thời gian nướng bánh không được mở lò cho đến khi bánh hoàn toàn chín. 

- Bánh chín lấy bánh ra khỏi lò , đợi khoảng 5 phút cho bánh nguội bớt và bánh hơi co lại và tách ra khỏi khuôn. Lúc này có thể lấy bánh ra úp mặt bánh lên thanh rack, gỡ giấy lót ở đáy khuôn ra và đợi cho đến khi bánh hoàn toàn nguội hẳn. 

- Bánh sẽ ngon hơn khi để tủ lạnh rồi ăn dần 

Phù ..ù ...ù ...cuối cùng cũng viết xong cách làm và chụp hình từng công đoạn ( trong khả năng có giới hạn ) theo như yêu cầu. Hy vọng là bạn mình sẽ có thể làm thành công món bánh này nhé .  Còn bây giờ thì mình khò đây ....hihihi.... Good luck ! 

45 comments:

  1. Chị cứ nói chị chỉ mê làm món mặn, chứ bánh trái chị không ham. Vậy mà em thấy chị làm lần nào cũng đẹp mượt mà không chê vào đâu được. Bánh bông lan cuộn nhé, giờ lại đến JCC - toàn bánh khó ! Mà công nhận JCC ngon chị ha. Em mê sự mềm mại, mịn màng, thơm mà không ngấy của nó, ăn bao nhiêu cũng được ... Phải tội ... Giá được trời thương có cái dáng như nhỏ T thì đỡ biết mấy ... (cười)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehehe.....thì thỉnh thoảng cũng đổi món cho chồng yêu , chứ cứ cho ăn chiffon hoài cũng ngán :) ăn cơm xong kêu chồng thử bánh , thử 1 hồi quay lại thấy hết nữa cái ....nói vậy cũng biết ngon cỡ nào rồi hén .....bánh này bỏ tủ lạnh ăn ghiền luôn hén :) hình như chị nhớ em cũng đã làm bánh này rồi hén , làm lại nữa đi :))))))))

      Delete
    2. Em làm rồi, rất ngon nhưng không được mịn như chị. Ruột bánh còn có lỗ khí - chắc em đánh bột chưa kỹ hoặc nướng hơi non. Mà em vừa vào xem công thức gốc - là của Hồng Võ chị hén. Em rất thích những công thức làm bánh của cô ấy. Bánh bao giờ cũng ngọt dịu, thơm nhẹ và ít ngấy. Chắc em sẽ làm lại, nhưng làm theo công thức của chị Bumble Bee cho em để kiểm tra xem lần trước em làm chưa đạt vì đâu.

      Delete
    3. thường thì chị thấy các ct bánh JCC thì có dùng butter và lượng cream cheese cũng khá nhiều , nên bánh khi làm xong rất mịn mướt và dĩ nhiên cũng sẻ béo ngậy ....hihihi...bởi vậy mới chọn ct này cho ít béo và cũng đã giảm bớt lượng đường và phương pháp đánh trứng cứ theo chiffon cho chắc ăn :) kết quả là bánh không đến nổi quá tệ dù mới làm lần đầu :) chị cũng nghĩ như em bánh có lỗ khí là do bột trộn chưa đều, còn nếu non lửa or nướng chưa tới thì bánh sẽ bị bết lại ướt nhẹp ở phần đáy hay ở giữa . Với loại bánh này chị nghĩ thà nướng dư thời gian 1 chút còn hơn thiếu :)

      Delete
  2. Trùi ui....em thấy bánh em ham mà nói làm em sợ ....em cũng đọc nhiều và coi nhiều video về làm bánh này rồi á chị...nhưng em sợ cái công đoạn đánh lòng trắng trứng và fold bột...ai cũng nói 2 công đoạn này mà làm ko đúng thì bánh bị hư...hay em nên liều một lần ...cùng lắm cái thùng rác hưởng hehe... mấy lần em định làm rùi á chị...định làm bánh bông lan của mình á, coi cái video của chị Xuân Hồng, mua cake flour về rồi nhưng rồi lại ko dám liều...cất luôn hộp cake flour gần 1 năm rồi :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm đi để bột hết hạn đó :) hồi đó chị quăng 2 cái bánh thôi chứ mấy ...đến cái thứ 3 bắt đầu ổn và cái thứ 4 trở đi là mắt nhắm mắt mở cũng có thể làm được :). Mà lúc đó chị tức nên chinh phục mỗi ngày luôn :) làm 4 ngày liên tục thì thành công :) em nhìn cái lòng trắng trứng sau khi đánh xong nó dẽo mịn như trong hình là thành công thôi. Còn trộn thì em cứ trộn nhanh và dứt khoát là được, chị nghĩ cái quan trọng là đánh lòng trắng trứng đó em . Cố lên :)

      Delete
  3. Hên quá ! chị đưa món này lên làm em vẫn bình thản chứ không cồn cào như cái món Chả Ốc của chị và Hến Xào của Jan's . He he he !

    Khen chị làm bánh vừa mịn màng vừa đẹp nữa ! chị giỏi quá điiiii ! hí hí !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đang bồi bổ cho Đá zịt :) làm 1 miếng kg ? ăn xong uống miếng nước mát là ok đó :)

      Delete
  4. Thấy Chị làm món mặn rất nhiều nhưng khi trổ tài món bánh ngọt thì qúa "zdách lầu "
    Món bánh này em nhìn hình thôi cũng chảy nước miếng rồi
    À , Chị ơi
    Với nguyên liệu trên Chị làm khuôn tròn 23 - 5 inch là khuôn tròn bao nhiêu cm hả Chị ? Em ở Pháp nên không rành khoản này
    Cám ơn Chị nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em nha, em hok hỏi chắc chị cũng hok để ý chị type lộn size :) chắc tại buồn ngủ quá đó mà :) chị edit bài rồi đó là 23 * 5 cm nha em :) Good luck !

      Delete
  5. Tình cờ em biết được blog của chị ^^. Mấy món chị nấu thấy hấp dẫn quá. E cũng thích món bánh này lắm nhưng làm hoài chưa ngon được, để hôm nào thử công thức chị chia sẽ. Tks chị :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em đã ghé thăm . Chúc thành công nhé !

      Delete
  6. Chị Danh ơi
    Nếu loại bánh này nướng bình thường mà không nướng cách thủy có được không ?
    Em cứ ngắm mãi chảy nước dãi mà chưa làm thử
    Cho em hỏi thêm là : Khi Chị đánh lòng đỏ trứng + đường Chị dùng máy để đánh hả ?
    Cám ơn Chị nha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bánh này phải nướng có hơi nước để tạo độ ầm và mềm cho bánh , nếu em nướng không chị sợ nó sẽ khô ăn sẽ kg ra cheesecake :) chị đánh lòng đỏ bằng máy đánh trứng cầm tay đó em .

      Delete
  7. Em cũng kết bánh này lắm mà chưa dám làm thử vì khả năng "đánh bông trứng" của em cự kỳ hạn chế ạ!Bánh của chị nhìn đẹp và ngon quá, cho em xin miếng đi hì hì

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm nào rãnh thì làm thử đi , làm chiffon được là làm nó được thôi à , làm gì mà bi quan thế :)

      Delete
    2. Em còn chưa bao giờ làm chiffon nữa mà (vì nỗi ám ảnh sợ bị hỏng) ;((

      Delete
    3. Chưa làm mà đã sợ hỏng thì làm sao mà làm được nè :) như chị làm chiffon hỏng 3 lần , lần 4 là ok luôn tới giờ cho nên cứ phải thử và rút kinh nghiệm nhé :)

      Delete
  8. Chị ơi e để tủ lạnh xog mag ra ăn n' bị khô c ạ :( nvay là hỏg p? K chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bánh chị để tủ lạnh đem ra ăn vẫn mềm em ơi

      Delete
    2. Cái vụ bánh bỏ tủ lạnh mà bị khô này thì chị cũng hok biết tại sao luôn :(

      Delete
  9. chị ơi em thay 2/3 tsp nước chanh bằng cream of tartar thì bằng b.nhiêu ạ???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vì là dùng chanh thay thế nên mình hay ước lượng cho vô đại :) . Nếu dùng cream of tartar thì dùng theo tỉ lệ cứ 1 lòng trắng trứng = 1/8 tsp cream of tartar . Cứ vậy mà nhân lên theo số trứng nhé . Như ct này thì là 1/8 * 6 = 0.75 ( 3/4 tsp ).

      Delete
  10. Em thix mấy cái bánh nướng chị mần quớ, đọc xong mún bay vô bếp mần liền, chỉ mỗi tội em ko có cái cân, nhà em chỉ có bộ tsp vs cup ko à. Phải chi có thể xài tsp hay cups thì hay bít mấy. :((

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chạy vô walmart đầu tư 1 cái cho sự nghiệp làm bánh trái đi em :) hôm nay chị mới mần 1 cái tặng bạn nè :) phải chi em nói sớm 1 chút chị đổi đơn vị đo lường cho em :)

      Delete
  11. Chị ơi em làm bánh này khá thành cong nhưng cho em hỏi nếu làm bằng khuôn chìiffon có ảnh hưởng gì ko ạ

    ReplyDelete
  12. Chị nghĩ nếu làm bằng khuôn chifon bánh sẽ nở cao ( vì khuôn chifon có lõi giữa nên nóng từ trong ra ) và cuối cùng chỉ sợ bánh sau khi ra lò sẽ xẹp lép vì bánh này nặng chứ kg nhẹ như chifon. Chị nghĩ vậy thôi chứ kg biết thế nào. Nếu thích thì em cứ thử cho biết rồi nói cho chị nghe với :)

    ReplyDelete
  13. Hom qua em làm với công thức và vật liệu như chị khá thành cong tai khuôn nhà em ko đủ cao nen chia ra hai khuôn .. Chồng con ăn khen tấm tắc và hôm nay đặt thêm 2 bánh nữa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bánh này ăn nghiện luôn đó em . Nếu em biết ăn và thích vị sầu riêng , thì với ct trên dùng 1 múi sầu riêng ( 160 gr ) tán nhuyễn trên rây cho thật mịn rồi trộn vào với dầu ăn, bơ, sữa lúc steam. Bánh sẽ rất ngạt ngào và ngon hơn.

      Delete
  14. Nghe chị nói em như ý e nghi nghi vấy thôi cuối tuần này phải sắm thêm khuôn ưng ý mới được

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ vậy thôi chứ kg chắc :) muốn biết chắc phải thử :) chị nghĩ làm khuôn nhỏ ăn cũng tiện đó em . Chị cũng hay làm với khuôn nhỏ , mỗi lần ăn lấy 1 cái 2 người ăn dư dã luôn :) để hôm nào chị làm khuôn đó rồi chụp hình cho coi .Với ct trên làm được 4 khuôn :)

      Delete
  15. Dza Em dang làm 1 khuôn lớn 1 khuôn nhỏ . Mà mình đổ 3/2 khuôn OK rồi hến chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uh, đổ chừng đó nó đầy lên là vừa đó em

      Delete
  16. Em thích làm theo công thức của chị lúc nào cũng thành cong và vừa vị gia đình e . Hêhhee

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy là khẩu vị nhà em cũng nhạt như nhà chị :) làm bánh xong chưa khoe hình chị xem với :)

      Delete
  17. Hom nay làm song đem cho hết. Hêhhee

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sao thế ? bánh chồng con đặt làm mà sao lại đem đi cho :)

      Delete
  18. Ah . E nướng chưa xong con bé khóc đồi ăn cho bằng được .chồng về làm cả 1/2 cái . Gói nữa cái cho ông bà nội liền chị ơi , bà chị hai sang thấy khen quá làm gói luon cho . Với lời hứa chồng sẽ làm cái khác Hyhy . Làm bánh vui chị ha nhất là bành thành cong và được người than ủng hộ . Thank chị nhiều nhiều

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi đó em bánh làm xong mọi người ăn ngon và thích làm mình thấy vui và muốn làm hoài mà không biết mệt luôn á. Thấy em làm thành công và ai cũng thích làm chị cũng vui :) .

      Delete
  19. Hôm nào chị có làm bánh này , chị săn có can nhỏ quy sang cup Đùm em được Hok chị !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uhm để lần sau làm chị đổi sang cup cho :) lúc trước chị làm gì quên rồi, chị dùng cup có người nói chị là lần sau dùng tiếng Việt đi ....hahaha...kiểu như là chị ba rọi ....kkkkk ....khổ vậy đó em :)))))

      Delete
  20. Chị Danh ơi,

    Để khay nướng ở ngăn dưới của khuôn bánh phải không chị? Em thấy có một số website để khuôn bánh trong khay nướng nhưng em có khuôn springform nên em sợ nước sẽ thấm trong khuôn bánh. Cám ơn chị nhiều

    Thanh

    ReplyDelete
    Replies
    1. uh, chị để khay nước ở ngăn dưới của khuôn bánh, cái khuôn không có chạm nước nhé :)

      Delete