Wednesday, December 4, 2013


Wednesday, December 04, 2013

XÔI KHÚC HAY CÒN GỌI LÀ BÁNH KHÚC


Thực ra lâu nay mình vẫn gọi là xôi khúc nhưng hôm nay được một em gái HN trên FB giải thích thì mới vỡ lẽ ra còn có tên gọi khác là bánh khúc . Em giải thích rằng Xôi khúc nếu như viên nhân được bao bọc xung quanh với 1 lớp nếp dày như vẫn thấy ngoài tiệm hay bán. Còn bánh khúc là viên nhân được bao bọc bởi 1 lớp nếp thật mõng có thể thấy được viên nhân xanh xanh bên trong như viên xôi của mình ở dưới đây thì gọi là bánh khúc ....hehehe....Vậy là có thể biết thêm 1 điều thú vị về tên gọi của loại xôi or loại bánh này ....Thanks em về sự giải thích thú vị này nhé ! 

Để làm món xôi này ngày xưa mình cứ tưởng là khó lắm nhưng khi biết rồi thì thấy cực kỳ đơn giản và dễ làm .....và nhất là còn ngon hơn ngoài tiệm vì viên xôi của mình có cục nhân thật bự chứ hok như ngoài tiệm bán toàn là nếp chẳng thấy nhân đâu .....hahaha....Và đây là cách làm của loại xôi này ...mặc dù bây giờ biết nó là bánh nhưng vẫn quen gọi là xôi như hồi nào vẫn gọi :)

Nguyên liệu :
- 2 cups nếp
- 1/2 cup đậu xanh cà không vỏ
- 1/2 bó cải spinach vì mình không có lá khúc ( có thể thay thế bằng lá dứa, cải cúc or còn gọi là cải tần ô loại nào mà phù hợp với nơi mình sinh sống sẳn có )
- 1 miếng thịt ba rọi khoảng 1/2 lb ( 200gr )
- 1/2 lb bột nếp 
- 1/2 tbsp bột gạo tẻ 
- Hành tím băm nhỏ , dầu ăn, tiêu , muối và hành phi.
Cách làm :
- Nếp , đậu xanh vo sạch ngâm qua đêm cho nở mềm.
- Nếp ngâm mềm vớt dể ráo với 1 ít muối cho đậm đà
- Đậu xanh nấu chín tán nhuyễn. Mình nấu bằng microwave nhanh gọn lẹ. 
- Thịt ba rọi cắt hạt lựu ướp thịt với tí hạt nêm + tiêu và nước  mắm để đó cho thấm và đi chuẩn bị thứ khác.
- Rau spinach cắt nhỏ cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn vắt lấy lọc lấy 200ml nước cho vô microwave 30 second cho nước hơi âm ấm .
- Cho bột nếp + bột gạo + tí muối + nước spinach và nhồi thành 1 khối dẽo mịn. Nếu có máy KA và lười như mình thì cho tất cả vào máy dùng cây đánh dẹp nhồi cho bột thì nhanh gọn lẹ ...hihihi và để bột nghỉ khoảng 10 phút. Trong khi chờ bột nghỉ thì đi xào nhân.
- Phi dầu cùng hành cho thơm ( càng nhiều hành phi thì càng thơm ngon nhé ) cho thịt ba rọi vào xào cùng cho thịt săn lại và tươm mỡ ra thì cho đậu xanh tán nhuyễn vào xào cùng. Xào cho tất cả quyện vào nhau thành 1 khối dẽo mịn thì nêm nếm lại cho vừa miệng. Tắt bếp cho tiêu vào cho thơm ( tiêu càng nhiều sẽ càng thơm ) chờ 1 tí cho đậu xanh nguội bớt và vo thành viên lớn nhỏ tùy thích . Khi viên nhân mình cho thêm hành phi vào và viên vì mình  thích mùi hành phi thơm thơm .
- Lấy 1 ít bột nếp cho nhân đậu xanh vào và viên tròn ( giống như làm viên chè trôi nước vậy đó ) .
- Chuẩn bị 1 xững nước xôi . Lót 1 miếng vải mõng vào chõ xôi cho 1 lớp nếp mõng bên dưới xong lăn tròn viên nhân qua nếp cho nếp dính vào nhân rồi xếp vào chõ , xếp cho nhân có khoảng cách để không dính vào nhau và có chổ cho nếp xen kẻ. Số nếp còn dư đem rãi đều lên nhân thành 1 lớp mõng. Nếu ai thích ăn nếp nhiều thì phủ nếp nhiều. Với số lượng nếp như trên mình làm vừa phủ đủ nhân 1 lớp mõng, nếu ai thích ăn nếp nhiều hơn thì tăng thêm lượng nếp nhé. 
- Nước sôi cho chõ xôi phủ kín vải lên bề mặt xôi và cho vào xững hấp. Hấp khoảng 20 phút thử xôi chín thì tắt bếp . Cho xôi ra dĩa cùng với ít hành phi lên mặt và sực thôi . Xôi này phải ăn nóng vừa thổi vừa ăn thì tuyệt. Chúc mọi người thành công với món xôi ngon này !
Món xôi này rất thích hợp cho những buổi sáng trời se lạnh như bây giờ ....hihihi...

18 comments:

  1. Cho em mượn cái rổ xôi chị...đẹp và nhìn ngon quá chị...xôi khúc này ngon chị hen? Em cũng có tried 1 lần rồi, nhưng thấy nhiều công đoạn nên lười hehe...thôi...ăn ké tạm nhà chị hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Món này cũng dễ làm mà em, nếu có mày KA thì để cho nó nhồi bột thì mình đỡ được cái công đoạn này :D

      Delete
    2. Dạ...lúc làm xôi này em chưa có KA...nên nhồi bột bằng tay...rồi đi hấp đậu xanh, rồi xay, rồi xào...rồi lại đi tạo hình...thấy đủ thứ công đoạn nên em làm 1 lần đó , lâu rồi chưa làm lại...

      Delete
    3. Bây giờ làm lại làm theo trình tự như trên đảm bảo nhanh gọn lẹ mà em :) chờ ăn xôi của em nhé :D

      Delete
    4. Thực ra bánh khúc và xôi khúc khác nhau bạn ạ , tuy nguyên liệu giống nhau nhưng cách nấu khác nhau . Xôi khúc thì Bạn biết rồi , còn bánh khúc thì phải gói bằng lá chuối và luộc chín trong nồi ( như bánh giò ) , Bánh khúc sau này ít người chế biến nhưng trước kia nó là món ăn dân dã cùng với xôi khúc rất phổ biến ờ đồng bằng bắc bộ .Bạn có thê tham khảo link sau để biết sự khác nhau nhé : http://hn.eva.vn/bep-eva/banh-khuc-lam-the-nay-moi-ngon-c162a121536.html

      Delete
    5. Cám ơn bạn đã giải thích về sự khác biệt của bánh khúc và xôi khúc . Thực ra món ăn từng vùng miền cũng khác nhau nhiều quá :) chính vì vậy mà cũng phải không ngừng học hỏi thêm :). Thân mến !

      Delete
  2. Em chào chị, xôi khúc của chị ngon quá đi thôi. Em từng ăn xôi này vài lần nhưng chưa nấu bao giờ. Chắc đợi Tết rảnh rang em sẽ học làm theo chị. À, chị cho em hỏi, sao mình không dùng bột nếp 100% mà phải trộn cả bột gạo vào hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xôi này làm ở nhà đảm bảo ngon hơn ngoài tiệm đó em :) thường nếu làm gì mà 100% nếp thì nó sẽ bị quá dẽo nên chị pha thêm chút bột gạo để bột sẽ mềm dẽo vừa phải, em thích thật dẽo thì xài 100% nếp cũng được kg sao cả em. Chúc em thành công nhé !

      Delete
  3. Em vừa gửi com cho chị ở trên đó, lúc com xong, nhập đường link của wordpress (http://duviyeuthuong.wordpress.com) mà sao cứ cho link vào là máy nó báo URl không hợp lệ nên em bực quá, chọn cái Anonymous luôn. Hic ... Vậy mà em còn tính chỉ chị sửa cái blog tẹo cho nó giống với Opera của chị nữa chứ ...

    BlueJan

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehehe...chị đang nghiên cứu cách tạo mục lục theo món giống như bên Opera mà chưa làm được :) bên này giao diện mới chưa quen nên còn phải mò nè :D

      Delete
  4. Em cũng mới làm đây và ăn ngon ngon ! Tại nhìn hình chị làm thèm gần chít ! Có điều em chơi màu xanh chứ không có xay rau bài bản như chị hi hi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Còn kg chị qua sin vài viên .....hihihi...xôi ngọt hok xin chứ xôi thịt thì I like it :)

      Delete
  5. Minh tinh co tim duoc cach lam xoi khuc o nha ban ... minh chi muon hoi la trong phan nguyen lieu minh khong thay ban ghi bot nep nhung trong cach lam lai co noi la bot nep + bot gao te+ nuoc vao nhao thanh mot khoi bot deo .. vay thi minh phai can bao nhieu bot nep vay ban? Cam on ban nhieu!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn chắc lúc type bài này buồn ngủ hay sao đó mà quên mất 1/2 lb bột nếp :) mình đã edit bài rồi nha. Thanks again :)

      Delete
    2. Cam on ban da tra loi that nhanh. Minh se thu lam theo cach ban chi :)

      Delete
  6. mình đã làm xôi khúc như cách bạn hướng dẫn. ăn lúc nóng rất ngon,, nhưng để ngội phần xôi bị cứng, mình muốn hỏi làm cách nào để xôi nguội mà vẫn mềm không? và tại sao phải lót miếng vải mỏng ở dưới hả bạn?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình nghĩ xôi để nguội mà bị cứng 1 là do nếp or là thiếu nước . Mình lót miếng vải mõng ở dưới chỉ để cho nếp khỏi rớt xuống dưới nồi

      Delete