Friday, December 26, 2014


Friday, December 26, 2014

BÁNH TAI VẠC


Bánh tai vạc hay còn gọi là bánh bột lọc trần nhưng mình thích gọi là tai vạc như cách gọi ở quê mình , xứ Nẫu . Những chiếc bánh bé bé xinh xinh được làm từ bột mì nhứt tươi , tức bột được lắng lấy được từ củ khoai mì . Chiếc bánh sau khi được nắn nên hình hài luộc chín cũng trong trẻo hấp dẫn hơn, và dĩ nhiên cũng ngon hơn là dùng bằng bột năng khô như hôm nay mình làm. 

Tuy bánh làm bằng bột năng không trong vắt có thể thấy được con tôm bên trong nhưng ăn cũng dai, cũng ngon. Chỉ có tội lười quá nên nặn cái bánh hơi to phải cắn 2 phát mới hết chứ không phải 1 (cười ). 

Nguyên liệu :
- 400 gr bột năng 
- 330 ml nước sôi 
- 1 tbsp dầu ăn 
- 1/4 tsp muối 
- Nhân : 1/2 thịt ba rọi , 1/2 lb tôm , hành , tiêu 
- Nước mắm pha theo tỉ lệ : 1 mắm + 1 đường + 4 nước 
Cách làm :
- Cho bột, muối , dầu vào tô trộn bột của máy KA xong cho nước sôi vào từ từ ( có thể dùng không hết lượng nước trên ) . Cho máy trộn cho bột nữa sống nữa chín thì lấy ra và dùng tay nhồi tiếp cho đến khi bột dẽo mịn. Nếu thấy bột hơi nhão thì cho thêm bột khô vào nhồi tiếp cho vừa, xong dùng food wrap bọc bột lại cho khỏi bị khô, để bột nghỉ và xào nhân. 
- Thịt ba rọi cắt nhỏ rim với tôm cho thấm và đậm đà với ít tiêu cho thơm, cho thêm tí màu điều or nước màu kho cá để cho nhân có màu đỏ đẹp . 
- Viên từng viên bột tròn, ấn dẹp xong cho tôm vào thịt vào gấp đôi và bóp mí bột cho dính , để khi luộc nhân không bị rớt ra. 
- Bắt nồi nước sôi cho tí dầu vào và luộc bánh, nước sôi bánh nổi lên là chín. Vớt bánh ra thau nước lạnh cho bánh nguội và trong. 
- Phi 1 ít dầu hành vớt bánh ra và cho vào trộn đều cho bánh khỏi dính. 

- Bánh tai vạc ăn kèm nước mắm và ớt cắt khoanh. Ăn thì ngon nhưng cực nhất là công đoạn nắn từng cái bánh bé tí tí . 

10 comments:

  1. Ah, em cũng gọi bánh này là tai vạt đó chị. :) :) Lúc đầu, nghe ng` ta gọi là bánh bột lọc trần, em nghe cũng không quen lắm, vì quen với bánh bột lọc gói lá không hà :) :)

    Chẹp chẹp, cho em xin 1 dĩa với, đang thèm (mà làm biếng làm) nè :) :) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. high five cái coi nè :) thực ra quê chị họ gọi trệt đi là bánh tai zạt và bột lọc là bột lọc gói lá giống như em vậy đó :). Em mà lười thì ai siêng hả DQ ? chị thấy em còn mần tới khúc cây luôn mà lười gì chứ :)

      Delete
    2. Chị ơi chị bức tử em rồi, đã thèm cơm gà giờ còn bánh này nữa. Em chết không kịp ngáp chị ơi! :)

      PS Em đồng ý vụ chị DQ con thì đông, lại bé mà siêng nhứt thiên hạ.

      Delete
    3. Cái bánh này làm lâu lắm rồi tự dưng bữa nay chui vô đây coi làm chi để bị bứt tử :) P/s : Níu áo chị DQ đi em :)))

      Delete
    4. Ủa, ở đâu khi không nhỏ An chạy dzô đây đồng ý cái vụ "DQ con thì đông, lại bé mà siêng" dzậy? Siêng đâu ra mà siêng? Đang lươi huyền quá nè :) :)

      Đừng có nghe lời chị Danh đi níu áo chị DQ mần chi, đói dài cổ á. Có níu thì níu áo chị Danh kìa. :) :)

      Delete
    5. hahaha....DQ nhỏ nhưng mà có võ An ơi :)))

      Delete
  2. Nhà em thì chỉ gọi là bánh bột lọc thôi, chả "trần triết" gì cả chị ơi ... Bánh bột lọc "nhưn" đậu với bánh bột lọc "nhưn" tôm ... hihi ... Hồi xưa em khoái ngồi bắt bánh này lắm, Bắt xong lại còn cầm 2 cái mí của bánh bột lọc bắt tròn vô với nhau, nhìn rất duyên (cười)

    Bánh này làm lúc cả nhà đông vui, mỗi người 1 tay rôm rã, thích lắm chị hén.

    ReplyDelete
    Replies
    1. uhm, cũng là 1 loại bánh nhưng mỗi vùng miền có tên gọi khác nhau thiệt là phong phú. Mà nói thiêt bắt cái bánh nãy oãi ghê luôn đó . Đã vậy chưa tính đến khoảng luộc có khi nhân bị lòi ra , cho nên túm lại chị thích cái khoảng bột lọc lá , cứ trét miếng bột cho nhân vào gói lại là xong, khỏi sợ lòi ruột hay lòi phéo ....hehehe

      Delete
  3. Nguyên gần 2 tuần nay em đi chơi overnight nên toàn online bằng đt, hổng chạy qua nhà chị ăn ké được hehe....em cũng đang thèm bánh bột lọc , chắc đu theo chị làm quá hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bánh này làm hơi lắc nhắc nhưng ăn ngon em hén :) chị ăn vẫn chưa đã nè , chờ em làm ăn tiếp :)

      Delete