Wednesday, September 21, 2016


Wednesday, September 21, 2016

BÁNH CANH CHAY


Thỉnh thoảng tự dưng cơn lười kéo đến nó làm cho ta trở nên lười biếng vô cùng. Vẫn nấu ăn hàng ngày, vẫn chụp choẹt linh tinh, nhưng lại lười viết bài, lười gõ bài, lười chọn hình, lười đến nhớt thây. Dù hứa với chị và sẽ viết bài bánh canh chay cho chị, vì chị rất thích món chay. Hứa thật nhiều rồi thất hứa cũng thật nhiều ...hì hì hì ....Sorry chị nhen, vì cứ hẹn mãi đến tận bây giờ. 

Món này nấu ăn lâu rồi từ hồi còn tháng 7, lúc đó còn đang ăn chay kìa, giờ thì mặn rồi ... hehehe. Cho nên ăn ngó thôi chứ ăn thiệt coi chừng đau bụng à. 

Món này cũng đơn giản và nhanh vì nước dùng thì tận dụng nồi nước dùng củ cải trắng, hầm lấy làm nước lẩu để chừa lại ít, hôm sau lấy nấu bánh canh luôn cho tiện. Phần nhân thì có đậu chiên và nấm ( bất cứ loại nào mình thích ) xào sơ với ít hạt nêm cho thấm gia vị. Xong cho vào nồi nước dùng nấu sôi lên, nêm nếm lại cho vừa miệng với ít màu điều cho đẹp. Vì ăn chay dài ngày nên em làm siêng gói thêm vài cây chả lụa chay khi ăn cắt lát bỏ lên trên nên càng ngon  hơn . 

Về phần bột bánh canh thì :
- 150 gr bột gạo 
- 100 gr bột năng 
- 1 cup nước sôi ( 250 ml )
- 1 tbsp dầu ăn
- 1/4 tsp muối 
Cho bột gạo, bột năng, muối, dầu ăn vào KitchenAid mixer trộn đều, gắn flat beater ( cây đánh dẹp ) vào và bật số nhỏ nhất. Từ từ cho nước sôi vào và tăng tốc đánh cho bột thành dẻo lại là được. 
Trong khi máy nhồi bột thì bắt sẳn 1 nồi nước dùng lên trên bếp, cho bột vào potato ricer và ép trực tiếp bột vào nồi bánh canh luôn, bánh canh nổi lên là chín ( đó là cách làm biếng) . 
Nếu làm siêng hơn và sợ làm cách trên bị hôi bột ( thực ra bột có hôi không là do cái hiệu bột mình mua chứ kg phải do ép bánh canh trực tiếp vào nồi), thì bắt riêng một nồi nước sôi, ép bánh canh vào nồi nước đang sôi, bánh canh nổi lên chín thì vớt ra thau nước lạnh. Xong xui đâu đó thì cho bánh canh vào nồi nước dùng cùng với ít bột năng để tạo độ sánh, còn ép trực tiếp thì kg cần. 
Nói chung 2 cách, cách nào em ăn thấy cũng đều ngon như nhau, nếu có thêm ít quẩy ăn cùng thì ngon không thua gì bánh canh cua thứ thiệt nha chị . 

Việc sau cùng là chỉ việc múc bánh canh ra tô, cho tàu hủ chiên, chả chay lên trên và nêm ít rau răm cắt nhuyễn và thưởng thức thôi chị nhé, bao ngon luôn chị :)))))

4 comments:

  1. Không biết chị phải cám ơn Danh bằng cách nào cho đúng. Đọc bài Danh viết chị vừa cảm động vừa vui vui trong lòng vì ngoài phương diện kỹ thuật chị còn đọc được cả tình cảm mà em dành cho chị.
    Merci Danh thật nhiều nhe.
    Loan

    ReplyDelete
  2. Hi Danh, em làm chị cảm đông ghê: viết nguyên bài này cho chị, hân hạnh lắm lắm luôn . Ngoài tính chất kỹ thuật, chị còn đọc được tất cả tình cảm mà Danh dành cho chị, không biết làm sao để cám ơn em cho đúng cách ... Hôm nào chị thực hiện công thức này chị sẽ trả bài nhe .
    Hôm qua chị viết bình luận tương tự như trên mà không biết nó chạy đi đâu, chắc là Danh đã nhận rồi nhưng chị kg thấy nên gửi lại nhe .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi chị, giờ mới đọc được comment của chị nè, qua nay có thấy cái mô đâu :))) . Hy vọng chị và gia đình hài lòng với món bánh canh ngon này nhé .

      Delete