Friday, May 20, 2016


Friday, May 20, 2016

CHÈ SÂM BỔ LƯỢNG


Nếu như vừa rồi không mua dùm củ năng cho nhỏ Ninie chắc mình cũng chẳng siêng để nấu món này đâu. Món chè này ăn ngon, mát nấu dễ nhưng mà lắc nhắc nhiều thứ quá nên làm biếng là vậy đó. Mùa dùm bé í 2 bịch củ năng, vậy là mình cũng bon chen làm 1 bịch. Lúc đầu định mua về ăn sống nhưng khi gọt xong thì lại nghĩ mấy thuở mới mua lại củ năng, nên thôi nấu chè chứ ăn không cũng thấy hơi phí. Vậy là bày hàng xén làm luôn bữa chè Sâm bổ lượng hoành tráng, ăn xong nồi chè cũng muốn bổ ngữa vì no ...hihihi... 

Nguyên liệu : 
- 200 gr hạt sen Huế 
- 450 gr củ năng
- 30 gr bo bo 
- 1 củ sen 
- 100 gr táo đỏ 
- 100 gr nhãn nhục 
- 50 gr phổ tai 
- 1 nắm kỷ tử 
- 250 gr đường phèn
- 3 lít nước 
Cách làm :
- Hạt sen vo sạch cho vô nồi cùng với tí xíu muối ủ ( thermal cooker ) hầm qua đêm or 4-5 tiếng thử thấy hạt sen mềm là được. Vớt hạt sen để riêng giữ lại nước hầm hạt sen. 
- Củ năng gọt vỏ ngâm qua nước muối loãng cho trắng rửa sạch cho vào nồi nấu chín. 
- Bo bo vo sạch cho vào nồi hầm mềm đổ ra rổ cho ráo nước 
- Củ sen gọt vỏ cắt lát ngâm qua nước muối loãng, cho vào nồi hầm cho củ sen mềm. 
- Nhãn nhục rửa sạch ngâm với 500ml nước, giữ nước ngâm lại. 
- Táo đỏ, phổ tai, kỷ tử rửa sạch và ngâm nước cho nở mềm. 
- Cho nước lạnh + nước hầm hạt sen sao cho đủ 3 lít nước cùng với 500 ml nước nhãn nhục + đường phèn, nấu sôi cho tan đường. Lúc này nếm lại xem độ ngọt vừa chưa , nếu thích ngọt hơn thì cho thêm đường vô cho độ ngọt như ý. 
- Sau khi nấu nước đường xong thì cho táo đỏ và hạt sen, củ sen , củ năng vào trước nấu sôi trở lại cho thấm nước đường. Tiếp đến cho phổ tai vô và tắt bếp rồi mới cho nhãn nhục và kỷ tử vô sau cùng, như vậy sẽ giữ cho nhãn nhục dai dòn không bị quá mềm. 

- Đối với bo bo khi nào ăn thì cho vào ly sau vì nếu cho bo bo vô trước trong nồi chè, sẽ làm cho nồi nước bị đục không ngon.

13 comments:

  1. Trời ! Nhìn mà đaoooo lòng :(

    ReplyDelete
  2. Chi oi, hom cuoi tuan bap sale nen em vao bep cua chi xin ct nau mon sua bap. Ngon lam chi a, cam on chi nhieu. Lan dau tien em nau sua bap, may dua nho nha em uong nhieu va khen ngon. Hom nay vao comment lai thay mon che nay ngon qua. Chi mua hat sen hue o dau hay la mang tu vn sang? Em muon du theo chi ma o biet mua o dau. Em muon nho nguoi quen o vn mua dum ma o biet cho nao ban. Chi biet cho nao ban chi~ dum em nha. Cam on chi lan nua.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sữa bắp uống ngon hén , nhà chị cũng thích sữa bắp lắm :) cứ onsale là mua về nấu uống :) bởi vậy diet hoài mà đâu có ốm đâu :))))
      Sen Huế chị mua ở Huế đem qua đó, em nhờ người nhà mua sen Tịnh Tâm ở Huế hột nhỏ thơm ngon, kg bị sượng hạt nào. Chứ sen mua bên này thấy vẫn để sen Huế hạt cũng nhỏ nhưng mà hên xui :)))) http://www.tasteathomecooking.com/2015/10/che-sen-hue.html

      Delete
    2. À quên nữa Mianta có phải là Tâm Anh kg vậy :) thấy email 70 là sinh năm 70 đó hả ? nếu đúng vậy thì chết tui rùi :)

      Delete
    3. Da dung em la Tam Anh roi do Chi, em sinh nam 70, co sao khong vay Chi?

      Delete
    4. Thì phải kêu bằng chị chứ sao :)))) tại nhỏ hơn đến 3 tuổi mới chết chứ :))))

      Delete
    5. Eo oi, vay la fai sua cach xung ho sao? Minh quen lam em roi do nha. Thoi cho minh xin loi. Vay tu day xung ho la "ban hien" duoc khong vay?

      Delete
    6. hahaha sợ làm lớn phải làm láo à :) nói chứ chị thấy xưng hô thế nào cho thoải mái thì xưng hô vậy ? còn về phần mình thì nhỏ nên hok dám láo đâu :))))

      Delete
  3. Hihi, hôm mà chị mới nấu xong rồi up lên face đó, bữa hôm đó em thèm món này muốn chết. Giờ thì hết rồi, chỉ qua ngắm ảnh cho vui thôi hà...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy để kiếm món mới nhen :)))))

      Delete
    2. Thôi, em lạy chị, đừng kiếm món mới, để em tu thành chánh quả với, chứ cứ thấy món mới là tim em đau lắm :)))))))

      Delete