Saturday, January 16, 2016


Saturday, January 16, 2016

CHÈ KÊ


Chè Kê là một món chè ngon dân dã bổ dưỡng mà có lẽ ít người biết đến. Bằng chứng là mình cũng chỉ mới được thưởng thức nó đây thôi trong chuyến về VN lần rồi. Chè dẻo thơm quyện cùng với đậu xanh và giòn tan của bánh tráng khi ăn cùng, cũng khá thú vị. Thấy mình cũng có vẻ hứng thú với món chè này nên em đã gói ghém gửi cho chị ít hạt kê quí hiếm từ quê em cho chị. Và cũng cẩn thận gửi luôn cách nấu để chị khỏi níu áo em vì không nấu được. 

Kê là một loại ngũ cốc có thân cỏ giống lúa, hạt nhỏ, thoạt nhìn giống cỏ lồng vực nhưng hạt to hơn. Hạt kê thường được làm lương thực cho người hoặc chim chóc. Ngoài giá trị dinh dưỡng, trong đông y kê còn có tác dụng như một vị thuốc. 

Nói vậy để cũng chỉ để nhắc nhở bản thân rằng thấy chè kê đừng có chê vì nghĩ nó tầm thường nhé ...hihihi....

Nguyên liệu :
- 260 gr hạt kê 
- 130 gr đậu xanh đã cà vỏ 
- 180 gr đường ( tăng thêm đường nếu thích ngọt )
- Vanilla 
- Bánh tráng nướng
Cách nấu :
- Đậu xanh ngâm khoảng 3-4 tiếng cho mềm. Cho đậu xanh vô nồi  ủ (thermal cooker) đổ nước ngập khoảng 1 đốt rưỡi ngón tay + ít muối, nấu sôi, đậy nắp và ủ vài tiếng cho đậu chín nhuyễn. 
- Đậu sau khi chín nhuyễn dùng muỗng quậy cho đậu nát nhừ và cho đường vào nấu sôi vài dạo cho đường tan cùng đậu, tắt bếp đậy nắp để qua một bên. 
- Hạt kê vo sạch đổ nước ngập cỡ 2 đốt ngón tay và nấu sôi kê với lửa vừa. Lúc này vừa nấu vừa dùng muỗng khuấy liên tục cho đến khi kê nở ra và chín mềm, như vậy sẽ tránh được tình trạng kê bị sít đáy nồi.
- Khi thấy kê đã chín mềm thì cho tất cả vào nồi đậu xanh khi nãy và nấu sôi lại với lửa nhỏ và khuấy đều cho kê, đậu xanh, đường hoà quyện lẫn vào nhau. Tắt bếp cho vanilla vào cho thơm.

- Múc chè ra chén để nguội và ăn kèm với bánh tráng nướng.

P/S : Bánh tráng này là bánh tráng Hội An hồi đó được tặng, quí lắm để dành lâu lâu nướng ăn với tương ớt HA. Vậy mà anh yêu nỡ lòng nào làm rớt nguyên chồng bánh tráng bể vụn. Vậy là tiếc lắm lượm lại những miếng còn to to, lại đem đi cất dành tiếp. Nhờ vậy mà hôm nay mới có bánh tráng ăn chè nè :))))). 

11 comments:

  1. Hồi xưa, nấu che kê này cực lắm nè chị. Vì kê hồi đó họ để nguyên cái vỏ cứng - giống vỏ hạt cỏ vậy đó - khi mua về phải lấy chày ngồi giã cả buổi rồi sàng sẩy cho nó bay đi. Kê mà còn vỏ khi chị nấu ăn y như cám lợn vậy đó.

    Giờ chắc nấu chè kê khỏe hơn rồi hả chị, vì mua được kê nhân.

    Em thích ăn chè kê nấu không thôi, không có cho đậu xanh vô (chắc ăn kiểu nghèo nghèo hồi xưa quen rồi, hihi)

    ReplyDelete
  2. Món chè này e mới biết luôn !
    Hồi nhỏ e chỉ đc ăn món kê kẹp đánh đa ngon toẹt vời ! Chắc món này cũng tương tự ha chị ha :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc cũng là nó đó mà mỗi vùng miền người ta nấu khác đi một chút

      Delete
  3. Chè loạ ! Em chưa được ăn bao giờ .
    Đang dòm bài cà ri đỏ hi hi

    ReplyDelete
  4. rảnh thì tạt qua chứ có gì hi hi

    ReplyDelete
  5. Chời ơi là thèm. Hổng lẽ bây giờ mỗi ngày mình lại bò qua nhà chị D. ăn chực sao chời ?? :) :)

    ReplyDelete
  6. Ủa cũng biết chè này nữa hở :)))) vậy hoá ra có mình ên mình là kg biết với nhỏ kia :)))

    ReplyDelete