Thursday, November 19, 2015


Thursday, November 19, 2015

CHÈ ĐẬU VÁN


Vốn dĩ mình là đứa chả mấy thích chè, vậy mà khi nấu món chè đậu ván này xong cho vô bịch thì lại ăn liền 2 bịch một lúc. Vậy chứ múc ra chén chưa chắc gì hết chén chè . Cái cảm giác cầm bịch chè mút mút sao mà ngon chi lạ và rất ư là đã, đã như cái thời còn nghèo khó có được bịch chè cứ mút hoài mong sao cho đừng hết. 

Chè đậu ván cho vô bịch còn hơi nóng ấm, hạt đậu bùi bùi hoà quyện với vị béo của nước cốt dừa. Khi ăn chỉ cần lắc nhẹ bịch chè cho nước dừa hoà lẫn lại với nhau cho thật đều, rồi cắn nhẹ ở góc bịch chè và cứ thế mà từ từ thưởng thức cho đến khi hết. 
Nguyên liệu :
- 1 bịch đậu ván khô 
- 5 cups nước 
- 1.5 cups đường ( lượng đường tăng giảm theo khẩu vị )
- 1 cup bột năng hoà tan cùng 1 cup nước lạnh 
- ít màu vàng , lá dứa 
- 1 lon nước cốt dừa nấu sôi với 1 tbsp đường + 2 tbsp bột năng + tí xíu muối 
Cách làm :
- Đậu ngâm qua đêm với ít muối cho mềm bóc vỏ lựa bỏ hạt sượng ( nếu mua được loại đậu không vỏ thì sẽ đỡ cực hơn ở khâu bóc vỏ này) cho vào xững hấp cho đến khi đậu chín mềm. 

- Nấu nước sôi cùng đường cho tan với lá dứa, vặn lửa nhỏ cho hỗn hợp bột năng đã quậy tan với nước cùng ít màu vàng vô quậy đều, khi thấy độ sánh đạt yêu cầu thì ngưng chế bột. 
- Cuối cùng cho đậu ván đã hấp chín vô trộn đều nhẹ tay để tránh làm nát đậu. Vậy là xong phần chè. 
- Về phần nước cốt dừa : Nấu sôi nước cốt dừa với đường và lá dứa, quậy tan bột năng và ít nước lạnh khi nước dừa sôi thì cho vào sao cho hơi sánh lại thì ngưng. 

- Đợi chè nguội còn hơi nóng ấm thì múc ra bịch, chan ít nước dừa lên trên rồi thưởng thức thôi. 

13 comments:

  1. Mon nay la mon "guot" cua tui ne nghen. Hoi nho co 6,7 tuoi co chut $ la nhao co hang che, vua di vua mut, mut tren duong di hoc. Gio cai eo cua minh hoi "toa" cho nen save cai recipe nay vo hard drive de chung nao cai eo cua minh no "tu nhien" nho lai thi lay ra nau. Thanks Beo heng. Tui me Cay Han Woc co goi check cho em chua vay :)? Chi mua nhieu mi cua no lam nghen, nho vo blog cua em do.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehehe....em cũng mới rinh về bịch hồi chiều nè chị :))) ủng hộ vậy mà sao nó chẳng free cho mình được bịch nào hết à :))) À mà chị ơi chị nấu chè y chang cái lượng đường của em thì hok có ngọt đâu mà sợ :) em cũng sợ cái eo nó phình nên nấu nó nhạt nhạt thôi à . Đang hầm đậu nấu thêm món chè đậu trắng nữa nè , ăn hônnnnnnn :)))))

      Delete
  2. Trời ơi, chắc 15 năm rồi em không ăn chè đậu ván này đó chị. Hồi xưa ở Đà Lạt có mấy quán chuyên bán chè đậu ván ngon lắm, thích thì chạy ra mua về chứ không có nấu, đến khi xuống BD thỉnh thoảng em có thấy, nhưng mà họ nấu dở khủng khiếp nên em không ăn nữa. Lâu dần quên luôn à...

    Chị còn hông, cho em 2 bịch thôi :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ở VN thì sướng rồi, thích thì mua vài bịch về mút chứ nấu làm gì , ở bên này cũng có bán nhưng mà nhìn thôi cũng kg muốn ăn rồi cho nên phải nấu đó em. Chè này hơi bị đắt hàng nên giờ này mà hỏi chắc gì còn nè :)))

      Delete
  3. Em không thèm chè, nhưng thấy mấy bịch chè đậu ván nhà chị là tự dưng thèm chảy nước miếng luôn à! ;) :) Mê cái cảnh cầm bịch chè, cắn 1 góc rồi mút hoài mút riết vậy đó!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đảm bảo mút một hồi quay lại mất 2 bịch chè cho coi :)))))

      Delete
  4. cho em 2 bich di chi ui :-)
    them mut mut qua....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái zụ mút mút này coi bộ nhiều người khoái và đắt hàng quá nha :) kiểu này phải mần thêm món chè bịch khác bán tiếp quá :))))

      Delete
  5. dau van minh mua o dau vay chi?no goi la gi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đậu ván ở chợ Á Châu nào cũng bán và được gọi là Đậu Ván

      Delete
  6. Chị ơi cho em hỏi tí. Một bịch đậu ván của chị là bao nhiêu gr vậy chị? Thích blog chị ghê, cứ vào xem hoài đó chị. L

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1 bịch chị nhớ là khoảng 12 oz tương đương 340 gr

      Delete