Saturday, February 28, 2015


Saturday, February 28, 2015

HOA CHUỐI KHO CHAY


Hoa chuối kho chay hay còn gọi là cá cơm chay là món chay làm từ trái chuối non của hoa chuối or còn gọi là bắp chuối. Vì món hoa chuối kho chay này có hình dáng rất giống như là con cá cơm be bé có lẽ vì vậy mà người ta vẫn hay gọi là cá cơm chay. Đây là một món kho chay ăn rất ngon tuy đơn giản nhưng cũng rất cầu kỳ và đòi hỏi phải có nhiều thời gian để thực hiện món này . Và khi làm xong thì thấy thật sự không uổng công tí nào, nhất là sau cái công đoạn chiên hoa chuối , ta nói bốc lủm rất bắt miệng , nếu không cẩn thận thì lạng quạng chiên xong chẳng còn để kho chứ chẳng chơi ....hihihi.... 

Thôi thì chịu khó bỏ chút thời gian và cũng không bỏ phí cái phần chuối non bên trong trái bắp chuối sau khi mua về bào mõng để làm rau sống ăn kèm với các loại bún. Thì mình tận dụng triệt để cho đáng đồng tiền bát gạo mà có thêm món ngon cho gia đình . 
Nguyên liệu :
- 1 cái bắp chuối 
- 1 cup bột chiên giòn
- 4 tbsp nước tương
- 1 tbsp đường 
- 1 tbsp ớt khô ( phần ớt gia giảm tuỳ theo sở thích)
- Dầu ăn, tiêu, chanh
Cách làm :
- Hoa chuối tách phần vỏ bên ngoài ( để bào mõng ăn sống ) chỉ lấy phần nụ bên trong ( trái chuối non ), tách bỏ phần tim đen cứng bên trong nụ. Ngâm nụ hoa chuối vào nước muối loãng + chanh cho nụ hoa khoảng 15 phút cho trắng, vớt ra để ráo nước.
- Trộn bột chiên giòn cùng với nước lạnh sao cho hỗn hợp hơi sền sệt là được. Cho nụ hoa vào trộn đều. 
- Bắt chảo dầu ( đừng quá nóng ) thử đũa vào chảo dầu thấy dầu hơi lăn tăn xung quanh đầu đũa là được. Gắp từng hoa chuối thả vào dầu và chiên giòn với lửa nhỏ. Khi nụ hoa vàng đều thì gắp ra tô có lót giấy thấm bớt dầu. 
- Trộn hỗn hợp nước sauce gồm : nước tương + đường + ớt quậy tan cho vào chảo nấu sôi. Khi thấy hỗn hợp nước sauce bắt đầu sánh lại thì cho hoa chuối vào đảo nhanh tay, sao cho nụ hoa áo đều nước sauce , cho thêm tí dầu ăn vào để tạo độ bóng cho hoa chuối, tắt bếp rắc tiêu và hoàn tất. 

- Cá cơm kho chay bằng hoa chuối sau khi hoàn tất vẫn còn giữ được độ giòn, có vị mặn ngọt vừa phải và cay cay là 1 món kho chay lạ miệng và hao cơm.  

13 comments:

  1. Trời...hôm qua chồng em mới thấy trên báo, gọi em chỉ nói em món này ngầu chưa...nhìn thấy ngon quá ...lúc đó em cũng chỉ nhìn thoáng qua vì đang làm đồ, ai ngờ là bài của chị hehe....chồng em nói hồi nào tìm được làm thử, chắc ngon lắm hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngon nhất là lúc mới chiên xong bốc lủm sướng luôn :) Kho xong ăn với cơm cũng ngon luôn, chị cho chị bạn 1 ít , she đang ăn tự dưng gọi phone , chết rồi chị ăn chay mà sao em đưa cá kho :))))

      Delete
  2. chi.. em chien xong quay qua quay lai... em boc lum gan het hoi nao khong hay...
    ky sau em chua tat xau moi du de kho queo :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha....bởi vậy mới nói chiên xong hok khéo chẳng còn để kho :))))

      Delete
  3. Công nhận nhìn giống y cá cơm chị ơi. Đẹp quá. Để hôm nào em thử làm xem sao nha.

    ReplyDelete
  4. vô tay người đẹp có khác , chị thật siêng & tỉ mỉ, em ngán cái màn tách hoa, lâu lâu em được cho hoa chuối mà mỗi lần làm nó oải gì đâu hihihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. @ Jan & Mai : Khi nào có hoa chuối ráng làm siêng làm thử coi có đáng công kg nha

      Delete
  5. Wow, nhìn giống cá cơm thiệt chớ. Nếu chị không nói là hoa chuối kho chay thì em cũng hổng biết đó là hoa chuối luôn á.

    Dzậy là từ giờ, sau khi gọt hoa chuối làm rau sống xong là có món này ăn heng chị. Cám ơn chị nhen. chẹp chẹp (nhìn hình mà chảy nước miếng lun nè)

    ReplyDelete
  6. Chị ui, sao cho ăn có món này mấy hôm liền luôn dzạ? Chị lại đi chơi đâu đó rồi phải hông? Hay lại bị con cảm cúm hành nằm bẹp dí rồi?

    Tại em nhơ nhớ nên chạy qua khều khều chị thôi ờ ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tiếp tục ăn chay nữa nha DQ . Cái trò lấy tim hoa chuối cho mấy nhóc nhà DQ nó làm 1 loáng là xong ngay đó mà .

      Delete
    2. Em cũng đang nghĩ cho tụi nhỏ lấy tim hoa chuối nè chị.

      Delete
    3. Chị nghĩ chắc tụi nhỏ khoái đó :)

      Delete