Saturday, October 25, 2014


Saturday, October 25, 2014

CƠM GÀ HỘI AN


Hứa hẹn mãi đến nay mới có thể ghé farm mua con gà đi bộ để mần món cơm gà Hội An ( HA ) món cơm mà hình như ai ăn xong cũng đều thích. Thực ra món cơm gà HA này cũng đã nấu nhiều lần rồi nhưng lần này là lần đúng kiểu HA nhất, do người HA hướng dẫn và truyền bí kíp . Định nói là cám ơn chị "lia lịa " nhưng sợ có đứa nó nhảy lò cò đòi tiền bản quyền, nên thôi mời chị và nhỏ Sương ( nhà tài trợ tương ớt HA ) dĩa cơm gà ăn lấy thảo vậy. 

Nguyên liệu :
- 1 con gà đi bộ 
- Bó rau răm 
- Củ hành tây 
- Tim , mề , gan , trứng non 
- Đu đủ bào , ít carrot ( cho có màu sắc ) 
- Tương ớt Hội An ( có thể thay thế bằng tương ớt xay con gà ) 
- Gạo thơm ( nhưng đừng dùng gạo dẻo quá )
- Bột nghệ, dầu điều, tiêu , chanh , tỏi 
Cách làm :
- Đu đủ bào sợi rửa sạch, vớt để ráo ngâm chua ngọt cùng với carrot ( 1 giấm : 1 đường : 2 nước ).
- Hành tây bào mõng ngâm nước cho vào tủ lạnh cho hành được giòn. 
- Gạo vo sạch cho ra rổ cho ráo nước.
- Tim, gan, mề rửa sạch với muối chà sạch với chanh cho thơm, cắt nhỏ. Ướp lòng với ít hạt nêm, tiêu để qua bên .
- Gà rửa sạch với muối cắt đôi cho vào nồi đổ ngập nước luộc gà với vài củ hành tím nướng và củ hành tây. Nước sôi cho vào ít muối , hớt bọt , tắt bếp , đậy nắp vung để khoảng 10 -15 phút ( thời gian tuỳ thuộc vào con gà lớn hay nhỏ ) cho gà chín từ từ .  Cách luộc này gà sẽ vừa chín rất ngon. Gà chín vớt ra ngâm qua nước lạnh. Khi gà nguội vớt ra xé miếng nhỏ vừa ăn, phần xương cho vào nồi nước dùng tiếp tục hầm cho ra nước ngọt, và nêm nếm lại nồi nước dùng cho vừa ăn. 
- Trong khi luộc gà thì làm nóng chảo với ít dầu cho bột nghệ vào tiếp đến cho gạo vào rang. Khi gạo chuyển sang màu trắng đục thì được , khi rang cho thêm tí hạt nêm vào rang cùng cho gạo sau khi nấu chín sẽ đậm đà hơn. 
- Cho gạo đã rang vào nồi cơm điện , cho nước dùng gà vào để nấu cơm, lượng nước cho vào ít hơn so với nấu cơm bình thường vì gạo đã được rang. Và cơm cho món ăn này cần nấu khô hơn cho hạt cơm khi chín được khô ráo và tơi ra. Khi cơm cạn ( nút nồi cơm nhảy lên ) đập dập vài tép tỏi cho vào và đảo cơm, cách làm này sẽ làm cho cơm khi chín sẽ thơm ngon và có mùi vị đặc trưng hơn.  
- Phi dầu với ít hành tỏi cho thơm cho lòng gà đã ướp vào xào , khi thấy lòng săn lại và nước ướp đã rút hết thì cho nước dùng gà vào sao cho xâm xấp nấu sôi cho trứng non vào và nêm thêm tí nước mắm cho hơi đậm đà. Cuối cùng cho nước màu điều và hoàn tất cái gọi là nước mạ, 1 thứ nước chan không thể thiếu cho món cơm gà HA . 

- Bóp thịt gà với ít muối, tiêu và chanh để khoảng 5 - 10 phút cho gà thấm gia vị. Trộn gà với hành tây , rau răm cho ra dĩa . 

- Cho cơm ra dĩa ăn kèm gỏi gà, đu đủ chua , tương ớt , và chén nước mạ .


25 comments:

  1. chi... em cung muon nau thu mon nay may lan ma chua lam...
    hap dan qua chi oi. Hom nao em hoc chi lam thu nha :-)
    (font cua em lai bi hu nua roi)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nấu ăn xong nhớ chừa cho dĩa nhé , đừng có ngon quá ăn hết hok còn để trả bài nha :)))

      Delete
  2. Ồ, hồi em về Hội an ăn cơm gà bị người ta dọn thiếu rồi, họ không có chén nước mạ này chị ơi. Chắc hồi đó mùa du lịch, đông quá nên họ làm ẩu, hoặc cái quán em ăn họ bán không ngon. Giờ em biết rồi, hôm nào em sẽ làm lại theo chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uh lần sau em thử làm chén nước mạ chan vô đi sẽ khác liền :)

      Delete
  3. Em nấu thì hay dùng thêm nếp trộn với gạo nữa chị...có nếp sẽ làm cơm tơi nhưng vẫn dẻo ngon, không bị khô...
    Chén nước mạ hấp dẫn chị hen? em làm thì chén nước mạ đó em thêm bún tàu để thành canh lòng gà- một món mà đám giỗ quê em không bao giờ thiếu..em ko biết quê chị có món đó ko nữa...2 vợ chồng em đều mê canh lòng này...chỉ tiếc là bên này em ko mua được trứng gà non ngon như chỗ chị...gato với chị quá chùng hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uh, cũng là cơm gà HA nhưng người cho nếp người kg hén :) hình như kiểu cho nếp của em thì giống cơm gà Tam Kỳ thì phải :) hình như quê chị cũng có món canh lòng gà nấu với miến nhưng kg có cho nước màu điều , có thêm tí nấm mèo nữa thì phải :)

      Delete
  4. Uiiiiii ! CGHA đây mà ! nhìn ngon và đẹp mắt quá chị ơiiiii !

    Ta nói em bực cái mà bội lắm à nha ! cứ mang trứng gà non ra làm thèm em là sao ! ghét à nha !

    Tấm cuối nhìn thấy tương ớt HA mà em thèm món tự chế của chị 6 quá đi , chị làm món đó ăn đi chị ! tương ớt HA trộn với mayo . Em có bánh tráng HA nè , em gửi chị nha ! hí hí

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi...làm dĩa cơm gà đổi hũ cóc chịu kg ? tội nghiệp cây cóc quá đi , có đứa nó vặt trụi :)))) Khỏi cần em nói chị cũng đã ăn món tự chế của 6 rồi , có bánh tráng là mần quất liền nhưng kg có chụp hình , vì biết có chụp cũng kg cạnh tranh lại ai kia :)))) ăn đến nổi giờ ngán rùi ...vì béo :))))

      Delete
    2. Trùi ! có bánh tráng HA luôn hả chị ! Haizzzz vậy là chị có thiếu gì đâu ! hihi !
      Món đó ngon chị ha ! chẹp chẹp ! Em khoái lắm vì nó giòn và béo .

      Qua nay nhìn hình cơm gà nhà chị mà thèm quá , đang ấp ủ bữa nào rảnh làm cơm gà và đu theo chị món xôi ĐN nè hi hi !

      Ha ha ! Ta nói em vặt cũng gần trụi thiệt đó , cho nên em phải làm và cho lại chị Loan 1 nữa , chứ ko chắc chỉ từ em luôn quá ! ha ha !
      Giá mà ko có nước dám em cũng gửi chị ăn chung luôn đó chứ ! ngon lắm chị ! hi hi !

      Delete
    3. hihihi....giờ món đó hok còn độc quyền mình em rồi nhé :)))) thôi cóc ngâm mình em độc quyền đi , chị hok mấy gì mê mấy cái món cóc, ổi , xoài , mận :)))))

      Delete
  5. Có người nhắc đến mình..làm mình xúc động quá..!

    ReplyDelete
  6. Replies
    1. Sau khi lấy bị em kim "thương" cho 3 mũi giờ thành 6 rưỡi rồi hén :)

      Delete
  7. Hum nay e đi ăn món cơm gà Bà Buội thấy ngon quá, về tìm tòi mãi mà ko tìm thấy cách làm , hum nay thấy các chị chia sẻ , mai e phải làm thử mí được 😁😁😁

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúc em thành công và ngon miệng nhé !

      Delete
    2. Chị ơi chị cho e fb e hỏi 1 số kinh nghiệm với được ko ạ... Hum nay nấu ck vẫn chê chưa ngon😞😞😞😞

      Delete
  8. Chị bepnhabeo ơi? Sao e nấu mà ăn ko được ngon như ngoài hàng, hichic,cơm ko dẻo mà hơi khô,gà ko được đậm lắm, và nước sốt ăn chưa đậm đà...chắc mới đc 5d thôi chị ạ, chị chỉ thêm e với, e cảm ơn chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu em thích cơm dẽo thì pha thêm nếp vô nấu cùng nhé. Còn gà thì khi em luộc gà thì nêm nước luộc gà đậm lên 1 tí cho gà thấm, đến khi bóp gỏi gà với muối tiêu gà sẽ thấm hơn. Nước mạ em nêm cho đậm đà hơn thì sẽ ok thôi. Chị nghĩ em nấu vài lần sẽ canh được và ngon hơn thôi. Có lẽ do mới nấu lần đầu nên em chưa canh được lượng gia vị đó. Em chỉ cần điều chỉnh lại mỗi thứ 1 chút thì sẽ ngon hơn đó em .

      Delete
    2. Vâng , e cảm ơn chị, nhưng chị ơi sao e ăn cơm gà bà buội thấy nước sốt có màu trong suốt và màu rất đẹp, chị chỉ giúp e cách làm nước sốt( nước mạ) với ạ, với chị cho e hỏi dầu điều là mình mua ngoài quán hay mình làm cách nào hả chị?

      Delete
    3. Thực ra chị cũng chưa ăn cơm gà bà Buội cho nên cũng kg biết hình dung nó thế nào luôn :) Nước màu điều mình tự làm đó em. Em mua hạt điều về phi dầu cho nóng tắt bếp cho hạt điều vào rồi để đó cho hạt điều ra màu. Rồi lược ra lấy cái nước màu. Em làm nhiều nhiều cho vô chai cất vô tủ lạnh để khi nấu món gì cần đến nó lấy ra xài như vậy sẽ tiên hơn vì mỗi lần thắng màu điều là phải rửa chảo mệt lắm á .....hihihi...kiểu này chắc hôm nào chị hết màu điều chị thắng lại cái khác rồi viết 1 bài đó riêng quá :)))) chị thấy cái đó dễ tưởng ai cũng biết chứ :)

      Delete
  9. Hihi, thực ra là e cũng làm dầu điều y chang của chị , nhưng vấn đề e làm ko tài nào giống nước mạ của cơm gà bà Buội được ý, e mới đc ăn ngoài hn chứ chưa được ăn trong HA,e thấy nước mạ có màu rất đẹp mà kì làm mãi ko tài nào ra😰😰😰😰😰

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cơm gà Bà Buội mà bán ở HN hả em ? chị tưởng chị có HA thôi chứ :)

      Delete
    2. Vâng chị ạ, họ bảo cơ sở 2 và 3, cơ sở gốc là trong HA chị ạ

      Delete
    3. Mai mốt đi HA ăn cơ sở gốc thử luôn đi em :) có dịp chị cũng sẽ đến đó thưởng thức thử cho biết :)

      Delete