Friday, May 9, 2014


Friday, May 09, 2014

BÁNH CAM


Bánh cam or còn gọi là bánh rán là 1 món bánh mà mình cũng đã từng nghĩ chẳng bao giờ sẽ làm :) vì $1/3 cái ăn cũng đủ ngán rùi ....hihihi.....nhưng cái gì mà đã vô tay nhỏ  AnhvaEm lăng xê thì đúng là khó cưỡng nổi sự tò mò và muốn thử 1 lần cho biết :) 

Cách làm thì mình làm theo công thức của nhỏ HT , cám ơn nhỏ nhiều lắm :) cái nhân lúc lắc rất là vui tai và bánh thì ngon không thua gì ngoài tiệm :) Xin phép em chị share công thức ( có gia giảm chút xíu cho phù hợp với khẩu vị gia đình ) về đây để làm tư liệu nhé :)

Nguyên liệu 
* Vỏ bánh :
- 1 bịch bột nếp Vĩnh Thuận ( 400gr )
-  40 gr bột gạo
-  40 gr đường xay 
- 400 ml nước ( có thể dùng không hết )
* Nhân bánh :
- 300 gr đậu xanh khô cà vỏ 
- 150 gr đường
* Mè trắng 
* Dầu ăn 
Cách làm :
- Đậu xanh ngâm mềm cho vào microwave nấu chín với chút xíu muối. Khi đậu chín  mềm bỏ vào máy xay , xay mịn đậu xanh.
- Cho đậu xanh và đường vào chảo sên cho đậu xanh và đường mịn màng khô ráo. 
- Vo đậu xanh thành từng viên nhỏ kích thước bằng quả tắc xong cho vào hộp cất vào tủ lạnh qua đêm ( đó là lý do làm cho nhân lúc lắc :) ) .
- Khi bắt đầu ăn thì nhồi bột và nhồi xong thì làm ngay không cần ủ. Cho bột nếp , bột gạo, đường xay vào thau trộn đều , chế từ từ lượng nước vào nhồi cho đến khi bột dẻo mịn và vừa tay là được. 
- Vo bột thành từng viên tròn bằng viên nhân , nhấn dẹp viên bột rồi cho viên nhân vào giữa và bọc lại, bọc nhân cho thật kín không cho không khí lọt vào bên trong. Sau khi viên nhân đã được bọc kín thì lăn đều cho tròn rồi cho vào dĩa có chứa mè và lăn tròn cho viên bột được áo đều mè. 
- Bắt chảo dầu trên bếp , chế dầu vào ngập khoảng 2/3 viên bánh. Cho bánh vào ngay từ khi dầu còn nguội ( nhớ chừa khoảng trống cho bánh nở ), sau khi các viên bánh đã yên vị thì dùng đũa đảo nhẹ viên bánh để bánh lăn đều dầu. Chiên bánh với lửa vừa nếu thấy bánh căn phồng quá thì dùng đũa nhè nhẹ đè bánh xuống dầu để cho không khí trong bánh lọt ra ngoài, không cần phải lo bánh xẹp vì khi buông đũa ra thì bánh lại căng tròn trở lại. 

Cứ cố gắng kiên nhẫn mà chiên cho đến khi bánh vàng đều nhé :)




25 comments:

  1. Chị ơi, làm sao để cho ra cái nhân "lúc lắc" như vậy huh Chị? Bánh ngon quá đi thôi! Hôm nào cho em xin recipe em làm theo nhé! Lúc trước em có làm rồi mà nhân không có "lúc lắc"! ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhân lúc lắc là do mình làm nhân trước bỏ vào tủ lạnh đó em . Nhân cứng rồi thì khi vo viên cũng dễ kg sợ bị vỡ và sau khi bánh chín nhân sẽ lúc lắc :) chị chờ ăn bánh của em nha :)

      Delete
  2. Chị ơi món ruột của em nè, có lần mẹ của em học theo ai làm lúc chiên nguyên cái bánh cam bay ra ngoài dầu văng lung tung may mà không bị phõng, em xin cái recip này của chị nha, em và mẹ em sẻ làm thử. Thanks chị. MA
    p.s
    em mê blog của chị quá chừng, hết món này tới món kia đã luôn hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lần này nhất định là thành công nhé MA ....nhiều món mới có thể dụ em đến nhà chị chơi mỗi ngày được chứ :))))

      Delete
  3. Chị ơi, còn hông? Lát em chạy qua nhà chị xin ăn ké với. ;) :)

    PS: Sáng giờ bị đi cày từ 6:30 sáng, đói bụng, thấy bánh cam mà bụng cồn cào lun á. hì hì hì ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bánh này làm từ ngày hôm qua ...hôm nay mà còn chắc là bánh ế quá :) lần sau nha :)))

      Delete
  4. Chài ai ! chị làm em bức xúc quá nha ! hi hi !

    Nhìn bánh ngon và vỏ có vẻ rất giòn chị ơi , nhưng còn nhân thì sao chị ? em nhìn hình có vẻ hơi khô nhưng nó chắc không khô đâu hả chị ! chẳng lẽ em làm lại lần nữa mà đu theo ct này ta ? Ct kia em làm vỏ bánh rất ưng ý , có nhân là em bị nhão nhưng có lẽ là do nơi em .

    Em thì ko thích bột nếp VT và cả bột nếp TK ( em mới thử bột nếp TK hôm bữa và thấy ko ngon bằng bột bánh cuốn với bánh xèo ) nhưng bột nếp hiệu con ngựa bay hay 3 con voi của Thái thì rất dẻo , nhất là hiệu con ngựa bay lại còn trắng nữa , không bị hôi mùi bột tí nào . Bên chị nếu có bột nếp ngựa bay thì chị thử xài đi chị ! ngon lắm ! hi hi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Để bữa nào mua bột hiệu con ngựa bay thử lại hén .....hehehe......bánh rất giòn còn phần nhân hok có khô em ơi , chỉ có vài cái hơi khô chị nghĩ là do chị chiên đợt sau lúc dầu nóng . Em chiên bánh lúc dầu nguội hay là dầu nóng mới bỏ vô vậy ?

      Delete
    2. dạ dầu hơi nóng nhẹ thôi chị chứ không có nguội chị ! Để có dịp em nhất định thử lại ct này rồi so sánh coi sao hi hi ! Thanks chị !

      Delete
  5. Bánh này em nghe nói nhiều mà chưa ăn lần nào chị ơi...ở quê em, có loại bánh cũng chiên hơi giống vậy, gọi là bánh ram, nhân là nhân đậu đen nhưng chiên bình thường chứ ko có lúc lắc đẹp như vậy, nhưng bánh rất giòn, nhất là mùa Đông lạnh, ăn cái vừa nóng vừa giòn thiệt đã....vậy Bí quyết để nhân lúc lắc vậy là phần nhân phải để qua đêm trong tủ lạnh hả chị ? Chắc bữa nào em cũng theo chị làm thử quá....1 gói bột nếp vậy được nhiều bánh ko chị? Em làm 1/2 recipe của chị thôi được ko chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm nào làm ăn thử đi em , nhưng làm nữa recipe thôi nhé , đừng tham ăn như chị :) làm xong phải đem đi cho bớt vì ăn hok hết :)

      Delete
    2. Hehe....dạ chị ...để bữa nào em làm thử....nghe thấy chiên dầu nhiều hơi ngán nhưng nhìn cái bánh chị hấp dẫn quá :D

      Delete
    3. Chiên xong em để ra dĩa có lót giấy cho thấm bớt dầu , ăn đồ chiên thì phải chịu thôi em :)

      Delete
  6. Em nói thật là em không có thích cái bánh này chút nào hết nên trên fb, thấy bạn bè "trả bài" bánh cam lúc lắc cho HT nhiều nhưng em không hề có ý muốn làm, vậy mà hôm trước thấy nhỏ Thu làm là tay em nó ngứa ngáy lắm nhưng còn kềm chế được, giờ thêm chị làm nữa thì thiệt tình em muốn làm thử quá đi ... :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi...chị cũng vậy đó ...làm vì tò mò nhiều hơn là muốn ăn :) làm xong hú chị qua ăn phụ bớt cho :)

      Delete
    2. Chị ăn phụ em được mấy cái để em lấy khí thế em làm nè :))

      Delete
    3. 4 cái cho 2 người ...như vậy có đủ số lượng để làm chưa vậy người ơi :)

      Delete
  7. chào all mọi người, mọi người ai biết cho mình hỏi này đi...
    mình có làm bánh này nhưng không ngon... bánh chứa rất nhiều dầu, ăn nghe ơn lắm trong khi bánh họ bán thì khô, không có chua nhieu dầutren vo , bên ngoài bánh cứng nhưng bên trong lại mềm, bánh e làm thì cứng hết từ trong ra ngoài.....??????..trong bột ngaoi gạo và nếp mình còn cho thêm gì nữa à...huhu...help me..thanks all.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn thử ct này xem thế nào , chứ theo mình ct này khá ok, ruột mềm kg ngấm dầu và võ dòn nhưng kg cứng .

      Delete
  8. Chị Danh ơi
    Chị tăng cường thêm các thứ BÁNH NGỌT đi ;
    cho em nhờ
    Cám ơn Chị nhiều

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sao lại xúi chị làm bánh ngọt chứ ...vậy làm sao diet được :)

      Delete
  9. Thì có món mặn nhiều rồi Chị phải làm nhiều thêm món ngọt cho cân bằng chứ
    Thú thật em rất thích bánh ngọt các loại nên nói Chị làm bánh ngọt cho em ăn
    Em đã nói cứ ăn muốn ra sao thì ra mà
    Nghe Chị nói cứ ăn vặt với Phu Quân mỗi tối ( nhất là kem )
    Vậy thì khó cưú vãn lắm
    Nhưng thôi Chị Danh ơi , miễn Chồng yêu là được rồi
    Phải không Chị ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhỏ này khôn ghê hén :) xúi chị làm bánh ngọt cho ăn ngó ...hok sợ mập ...còn mình phải ăn thiệt :) mà nói thiệt hok hiểu sao cứ hễ ăn kem là kg cưỡng lại được :))))))

      Delete
  10. Thay banh nay me wa, hoi do o Calif $1 mua duoc 3 cai nhu Beo noi do, nhung bigio o FL ko du la ko co banh an rui. Hoi do minh co du 1 lan nhung nhan ko co luc lac ma luc chien con bi dau trong chao vang ra den see mother lun. Ma minh thich banh nay lam chac fai du lan nua xem sao. Co nguoi chi fai add khoai lang, ma recipe nay chi co bot nep voi bot gao - chac luc chien dau co bi no heng BEo, tai vi no thi dau co duoc dep ma dau co chien duoc nhieu vay heng. Se du theo... them wa lun.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị làm thử rồi cho em biết nhân có lúc lắc kg nha :)

      Delete