Sunday, June 7, 2015


Sunday, June 07, 2015

ỚT SA TẾ


Tự dưng nổi hứng muốn làm 1 lọ ớt sa tế thật to để đó trong tủ lạnh. Nếu nổi hứng muốn ăn gì thì cũng có mà ăn chẳng mắc công lọ mọ đi làm. Đôi khi muốn ăn một món gì đó mà thấy cần phải chuẩn bị nhiều thứ quá tự dưng đâm lười, và không muốn ăn nữa. Giống như bánh tráng trộn chẳng hạn ....hihihi....

Chuẩn bị mọi thứ xong xui đến khi bắt tay vào bếp thì mới phát hiện ra ớt khô và ớt trái đều còn rất ít. Vậy là tuỳ cơ ứng biến chế biến đại :).
Nguyên liệu :
- 1 cup sả bằm ( khoảng 3 tép )
- 1/2 cup tôm khô 
- 1 củ tỏi lớn 
- 1 lóng giềng cỡ ngón tay cái 
- 1.5 cup dầu 
- 1/2 cup ớt hiểm tươi 
- 1/2 cup ớt màu 
- 1 cup ớt miếng khô 
- 1 tbsp hạt nêm 
- 1 tbsp đường
Cách làm :
- Tôm khô ngâm với nướng nóng cho mềm , rửa sạch để ráo nước , xay nhỏ . 
- Sả xay or bằm nhỏ 
- Tỏi băm nhuyễn 
- Giềng băm nhuyễn 
- Ớt lặt bỏ cuốn cho vào máy xay nhuyễn, ớt sau khi xay xong phần hột sẽ dính lên thành máy xay, gạt bỏ phần hột chỉ lấy phần thịt . 
- Khi tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị xong xui , đeo khẩu trang vào và bắt đầu xào ớt :). 
- Làm nóng chảo với tất cả số dầu trên , cho tỏi vào phi vàng. Tỏi bắt đầu vàng thì cho sả + giềng vào đảo. Khi thấy hỗn hợp dậy mùi thơm thì cho tôm khô vào. Tiếp đến cho hạt nêm và đường vào đảo cùng. Khi thấy hỗn hợp đã hoà toàn hoà quyện với nhau thì cho tất cả ớt vào đảo cùng và tắt bếp ngay. Tránh đảo ớt quá lâu trên bếp sẽ làm ớt bị cháy đen. 
- Vì nhà hết ớt nên mình dùng ớt bột thay thế, vì vậy ớt sa tế sau khi làm xong chỉ cay vừa chứ không cay nhiều. Nếu thích cay nhiều thì dùng 1 cup ớt hiểm + 1 cup ớt miếng khô như vậy sẽ cay hơn. Và có thể dùng thêm màu điều cho vào để màu sắc của ớt nhìn hấp dẫn hơn. 
- Ớt lần này làm màu sắc không được tươi cho lắm vì ớt màu bên này chẳng hiểu sao cứ cho vô cái gì thì nó tối sầm cái đó vậy á ....hic....nhưng vì bí quá nên cứ dùng đại ...hì hì 

- Còn nếu làm ớt sa tế để ăn bún bò Huế thì thường mình làm đơn giản hơn, không cho tôm khô và riềng, vẫn sả và ớt nhưng cho tí mắm ruốc vào xào chung cho dậy mùi thơm, để khi dằn 1 tí vào tô bún hương vị tô bún sẽ thơm hơn. Nhưng giờ có hũ sa tế kiểu này rồi thì cứ vậy mà ăn luôn khỏi cần phải làm nữa mắc công ....hihihi....

14 comments:

  1. 1 lóng giềng là gừng hả chị :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giềng cùng họ với gừng nhưng khác chứ không phải gừng em nhé. Hình dáng hơi giống , nhưng nó trắng trẻo hơn và mùi vị khác hơn. Mùi nó nồng hơn. Nếu em không thể tìm được riềng thì bỏ qua cũng được, sa tế vẫn ngon kg sao đâu em.

      Delete
    2. cảm ơn chị nhé :D

      Delete
  2. Em thấy ớt là em mê rồi...Hôm bữa thấy chị Mulan cũng làm. thấy đã quá, giờ chị làm nữa, muốn đu theo nhưng gần về rồi nên kìm hãm sự sung sướng lại hehe...Về Mỹ em sẽ đu theo chị mần liền...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uhm, mai mốt về lại đây rồi làm. Chứ em xào ớt cay quá người ta cho em về sớm trước thời hạn bây giờ :)

      Delete
  3. Nhin hap dan wua chi beo oii, hom nao ngay off em lam 1 hu moi duoc ;). Dan mien trung an cay ma gap uot sate nay là mê chit di duoc ah :). Cam on chi share cong thuc!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu em thích cay nhiều thì tăng lượng ớt hiểm tươi nhiều lên nha :)

      Delete
  4. Em hứa, em không lười nữa. Mai em sẽ làm ớt sa tế theo chị vì ưng tấm hình đầu tiên của chị đó. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tưởng đu theo gì ai dè đu theo ớt chỉ vì cái tấm ngược sáng tối thui đó hả :)))

      Delete