Wednesday, June 10, 2015


Wednesday, June 10, 2015

BÁNH HỎI CHÁO LÒNG


Bánh hỏi được phối hợp với nem nướng, heo quay, chạo tôm ... nói chung với các món nướng là chuyện thường tình. Vậy mà ở Bình Định bánh hỏi lại được ăn với lòng heo và cháo, và lại là món đặc sản của xứ này. Món bánh hỏi cháo lòng or còn gọi là cháo lòng bánh hỏi được dễ dàng tìm thấy và hay được bán như một món ăn sáng phổ biến. 
Nhớ ngày trước muốn ăn cháo lòng với bánh hỏi thì phải chạy tuốt lên ngã 3 Phú Tài để ăn, Qui Nhơn cũng có vài quán bán nhưng hình như không được chuộng bằng. Giờ nghe đâu bánh hỏi cháo lòng phổ biến hơn như một món đặc sản, nên không cần phải đi đâu xa cũng có thể được ăn ngon rồi . 

Bình Định cũng khá nổi tiếng với món bánh hỏi ngon, những cọng bánh hỏi nhỏ mịn hơn những nơi khác. Và điều đặc biệt là bánh hỏi ở đây được thoa bằng 1 lớp dầu hẹ chứ không phải dầu hành. Là một thứ hẹ sẻ cọng rất nhỏ và khá thơm, phải chăng sự phối hợp ấy đã tạo nên một hương vị riêng biệt. 
Và bánh hỏi vốn dĩ khô dễ làm người ta mắc nghẹn khi ăn, sẽ được cân bằng hơn với chén cháo loãng ?! Mà cháo thường ăn không, sẽ nhẹ bụng mau đói nên dằn thêm vài miếng bánh hỏi sẽ chắc bụng hơn ?! Suy cho cùng ai đó khi nghĩ ra món ăn phối hợp này cũng thật độc đáo. 

Món cháo lòng bánh hỏi hôm nay mình nấu cũng khá đơn giản, chỉ  mua một ít lòng luộc sẳn ở chợ , mỗi thứ một ít những thứ mình thích, thay vì mua lòng tươi về tự luôc. Lòng heo bên này họ bán riêng biệt từng vỹ một, nếu mà mua cho đủ hết nhà phải đông người lắm mới ăn hết. Nên cuối cùng quyết định mua lòng luộc sẳn có một chợ bán cũng rất ngon. Mua thêm ít xương ống về hầm để nấu cháo, và cháo phải hơi loãng chút. Thêm miếng huyết luộc cắt miếng vuông thả vô nồi cháo nữa là xong. 

Phần lòng khi nào ăn thì trụng lại vô nồi nước sôi rồi cắt cho ra dĩa. 
Bánh hỏi không có hẹ ( hẹ trồng chưa lên ) cho nên ăn với hành . 
Pha thêm chén nước mắm chua ngọt : 1 mắm + 1 đường + 2 nước + chanh theo khẩu vị và ớt tỏi .
Thêm miếng bánh tráng nướng, chỉ thiếu dĩa rau sống đi kèm nữa là đúng kiểu Bình Định luôn .

Và cuối cùng là thưởng thức bằng cách, gắp một miếng lòng heo kèm theo 1 miếng bánh hỏi chấm vào chén nước mắm rồi nhâm nhi. Thỉnh thoảng với tay bẻ miếng bánh tráng nhai giòn tan trong miệng, rồi thì húp miếng cháo loãng để tất cả hoà quyện vào nhau. Tuyệt ! 

18 comments:

  1. em chưa ăn món này bao giờ, em khoái lòng nè

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có dịp thử cho biết đi , ngon lắm em :)

      Delete
    2. để làm được món này chắc hơi bị lâu , lâu lâu thấy có bán phèo thôi chị , chứ không như bên chị có sẵn :-)

      Delete
    3. Vậy thì phải ăn ngó thôi :)))

      Delete
  2. Chị ơi em đọc blog chị lâu lắm rồi mà chưa có dịp nào comment blog chị hihi. Hôm nay chị nấu cháo lòng đúng món em cực thích nên phải vào hỏi để còn bắt chước nấu 😊. Em cũng ở Houston nên chị cho em hỏi lòng luọc sẵn chị mua ở chợ nào vậy chị. Chị chỉ em nha! Em cảm ơn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lòng heo luộc sẳn mua chợ TB trong khu tương đài VM nhen em. Nhưng đừng mua dồi trường nhé, hơi có mùi :P . Còn dồi sả chiên thơm ngon hơn dồi huyết nhé :) Hy vọng em sẽ có nồi cháo lòng như ý :)

      Delete
    2. Ui cảm ơn chị nhiều lắm. Chắc bữa nào đợi mưa tầm tã e sẽ nấu cháo lòng chứ dạo này nắng nóng ghê quá ăn cháo nóng nữa chắc e không chịu nổi nhiệt chị ơi haha

      Delete
    3. Ủa ăn cháo phải đợi mưa hả em :) chị thì ngược lại nắng nóng lại thích húp tô cháo cho nhẹ bụng dễ ăn :)

      Delete
  3. Hì, em thích ăn cháo lòng nhưng mà bỏ bớt lòng với gan ra, chỉ ăn cháo với mấy miếng dồi trường, vài miếng tim và vài miếng huyết thôi. Thấy tô cháo của chị tự nhiên em thèm ghê, chắc tí em đi chợ mua lòng luôn quá. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thèm thì nấu ăn cho hết thèm đi chứ kg tối ngủ lại nằm mơ :)))

      Delete
  4. À mà quên, chị biết món bánh hỏi nem nướng không? Ăn cũng hay hay, chị ăn thử đi. Thay bún quấn trong nem nướng bằng bánh hỏi thôi. Chiều hôm qua em dắt thằng nhóc đi ăn thử món đó đó. :)

    ReplyDelete
  5. Cũng vì cái post này mà hôm nọ mới có nồi cháo lòng đãi chị D. đó nhen ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhờ vậy mới được ăn cháo DQ nấu hén, kiểu này phải post thêm vài món nữa biết đâu lại được ăn nữa :))))

      Delete