Thursday, April 9, 2015


Thursday, April 09, 2015

CHALMETTE - MÙA CRAWFISH


Trở lại New Orleans - Louisiana hay nói chính xác hơn là trở lại Chalmette sau 1 năm kể từ lễ hội Mardi Gras năm ngoái . Đúng ra lần này chúng tôi sẽ quay trở lại vào ngày Patriot's day như lời tỉ tê của Em ( Patriot's day ở Chalmette ở tổ chức trể hơn các nơi khác, vì ngày đúng lại trùng với các lễ hội khác ở đây ). Và tôi nói chuyện với OX về những dự tính cho chuyến đi sắp đến, ai ngờ OX lại quyết định rất nhanh, đổi ngày nghĩ và đi liền ngay cuối tuần. Tôi vội vàng gọi cho em , và chúng tôi lên kế hoạch ăn uống gấp rút . 

Chuyến đi lần này chỉ là ở nhà AnhvaEm ăn và chơi đúng nghĩa, không lang thang loanh quanh đây đó. Vì NO đối với chúng tôi chẳng còn gì lạ lẫm nữa, những điểm cần đến cũng đã đến hết rồi. 
Rời Houston lúc 4:30pm chúng tôi đến Chalmette lúc 10pm, và được chủ nhà đón tiếp 1 bữa hủ tíu bò viên no nê hoành tráng. No đến nổi đêm đó có 2 đứa không thể ngủ được vì cái tội ăn trễ mà lại quá no. Chưa bao giờ đi chơi mà tôi lại thức sớm đến thế 4:30am đã thức dậy và chỉ chờ đến 6:30am chủ nhà thức dậy đi lễ Chúa nhật là cũng lò mò dậy theo và xách máy ra thăm thú khu vườn nho nhỏ xinh xinh của chủ nhà . 

Khu vườn tuy nhỏ nhưng có đầy đủ rau thơm và hoa nhìn rất mát mắt. 

Khá khen tài chăm sóc cây kiểng của Em, hoa Đỗ Quyên thì nở kín cây.
  Tắc thì tắc sai trĩu cành 
Lan đỏ thắm khoe sắc cùng hồng 

Tuy không đến đúng dịp lễ Patriot's day nhưng bù lại lần này lại đến đúng vào mùa crawfish. Thế là được thưởng thức tài nghệ luộc crawfish mấy chục năm của Anh theo như lời đồn .....  

Vậy crawfish là gì ? tuy gọi crawfish nhưng nó chẳng giống cá mà lại giống tôm. Một loại tôm đen thui xấu xí có cái đầu và 2 càng thật to lúc nào cũng sẳn sàng nghênh chiến, còn cái đuôi thì bé tí teo. Vậy mà làm cho bao kẻ điên đảo vì nghiện ngập, càng ăn càng ghiền ....

Crawfish chuyên sống ở vùng đầm lầy và Louisiana là quê hương xứ sở của nó. Nhờ vậy mà hàng xóm Texas cũng được hưởng ké crawfish mỗi khi nó vào mùa. Chẳng những vậy mà món crawfish còn được trở thành món đặc sản của xứ Houston này nữa đó. Nhưng nói gì thì nói cho dù Houston có nhiều tiệm crawfish ngon cỡ nào đi chăng nữa tôi cũng vẫn cứ muốn thưởng thức tài nghệ luộc crawfish của người bản xứ, đúng kiểu Cajun của vùng NO. 

Luộc Crawfish tưởng chừng rầt dễ nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy cũng lắm kỹ thuật và công phu . 

Sáng tranh thủ lúc 2 người đàn ông đi chợ mua Crawfish tươi ở chợ trời. Hai phụ nữ ở nhà tranh thủ vừa chuẩn bị nguyên liệu vừa tám. 

Có bắt tay vào làm mới biết luộc Crawfish lại cần nhiều gia vị  đến thế , thử hỏi làm sao không ngon được .

Nồi dùng luộc Crawfish phải là nồi thật to bên trong có cái lồng to để bỏ các thứ vào đó luộc và vớt ra cho dễ sau khi chín. Lửa dùng để luộc Crawfish là lửa gas với 1 cái lò khè xanh lè như nhà hàng. Như vậy nước sôi mới nhanh và Crawfish mới không bị overcook vì nằm chờ sôi quá lâu. 

Khi Crawfish được đổ ra cooler để rửa sạch thì đằng kia 1 nồi nước to cũng được bắt lên để chờ sôi . 

Nước sôi Anh cho các loại gia vị vào nấu sôi và nêm nếm vừa miệng. Tiếp đến thì cho nấm , bắp, sausage vào luộc trước . Rồi đến Crawfish sau cùng và đậy nắp, sau 10 phút thì tắt bếp cho nước đá lên trên mặt Crawfish và ngâm Crawfish từ 15-20 phút để Crawfish thấm gia vị . Nếu thích nhạt thì 15 phút , đậm đà hơn thì 20 phút . Mục đích của việc cho nước đá lên trên mặt là làm cho Crawfish mau thấm gia vị hơn và thịt Crawfish sẽ dòn hơn khi nóng gặp lạnh . Thì ra bí quyết được Anh chia sẽ là ở đó. 

Trong khi chờ Anh luộc Crawfish và chờ Crawfish thấm gia vị thì Em loay hoay rửa mấy con Oyster,

và lửa được nhóm lên để grill mấy con oyster lai rai trước. Chủ thì cứ quần quật còn khách thì cứ tới đi lui chụp choẹt rồi ăn thôi ....hihihi...

Chỉ có 4 người thôi nhưng chúng tôi đã làm sạch loáng 35lbs oyster. 


Crawfish luộc xong đổ ra thì ai cũng bắt đầu lắc lư chẳng ăn được bao nhiêu nữa. Đã vậy còn tham lam luộc thêm 2 dozens ghẹ nữa , đúng là con mắt to hơn cái bụng. 

Cũng nhờ vậy mà sau khi ăn xong phủ phê vẫn còn cả cooler Crawfish đã luộc chín được to go về làm quà .....đã gì đâu :) . 

Ngoài món Crawfish đặc sản xứ Louisiana đến tối Em còn đãi chúng tôi món mì tương đen Hàn quốc nữa chứ, ăn xong chỉ muốn lắc lư mà thôi. Cũng may đêm đó tôi có một giấc ngon lành đến sáng mà không bị phát ách như đêm trước. 

Cám ơn AnhvaEm đã cho chúng tôi những khoảnh khắc thật là vui vẻ thoãi mái với những bữa ăn thật là ngon miệng. Tạm biệt AnhvaEm , khép lại những nụ cười đến tận mang tai ..... và chờ đón ngày hội ngộ với những hẹn hò kế tiếp ..... 

25 comments:

  1. Đã quá dzậy nè. Nhìn hình, nghe kể thôi mà em chảy nước miếng theo rồi á. Chẹp chẹp.

    Hai cặp này gặp nhau dzui quá nhen. Ghen tỵ quá đê ...hu hu hu hu :( :(

    PS: Ủa, mà có to-go mang về phải hông chị? Cho em ăn ké với (hay đi dọc đường, ăn lai rai hết trọi rồi? )

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi....vào mùa rồi DQ , nổi lửa lên đi nàng ơi :) crawfish to-go đem về chiên cơm chiên ăn ngon gì đâu á . Để mời DQ dĩa to to nhé :)))

      Delete
    2. Nhịn hết nổi, cuối tuần rồi xách 2 bao ở HEB về luộc ăn rồi nè chị & bé Thu ơi. :) :)
      http://daquydalatian.blogspot.com/2015/04/vao-mua-crawfish-2015.html

      Chẹp chẹp, mà chưa đã, cuối tuần này luộc tiếp đây. ;) :)

      Delete
    3. Trùi ...ăn chưa đã nên ăn nữa hả ?

      Delete
    4. Dạ chưa đã đâu chị ui. Tại món này một khi đã ăn rồi là ghiền, ăn riết cho đến hết mùa thì thôi à :) :)

      Delete
    5. Cũng may là chưa ghiền đến nỗi vậy :)

      Delete
    6. tụi nhỏ nhà em thì mê món này lắm. Hễ ăn rồi là ăn cho đến khi nào chán mới chịu ;)

      Delete
    7. Vậy gửi tụi nó qua nhà dì Thu đi :))))

      Delete
    8. dì Thu chịu nuôi crawfish mỗi bữa là gửi luôn.

      Ủa mà dì Thu dạo này mất tích đâu rồi ta? ;)

      Delete
  2. hận hận hận mấy người ăn chơi nhảy múa với...hải sản tươi sống

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thôi đừng hận để chị gửi cho em ít crawfish ăn đỡ hận nè :)))

      Delete
    2. Thấy chưa vậy ? hok thấy là có người zớt mất rồi à nha :)

      Delete
  3. Em rất thích kiểu bài viết như thế này, đọc xong thấy vui chị à. Chắc sắp tới có mấy ngày nghỉ lễ em cũng kiếm cách đi đâu đó chơi vài hôm chứ ra ra vô vô hoài em thấy tù túng chân tay lắm rồi (cười)

    ReplyDelete
    Replies
    1. uh, hai mẹ con dắt nhau về nhà ngoại cho chắc chứ lễ lộc mà đi thì coi bộ chỗ nào cũng đông mệt lắm ...

      Delete
    2. mẹ con nhỏ Jan định đi đâu chơi đây? Cho đi ké được hông? ;)

      Delete
  4. Trời ơi ! Nhìn đã quá ss Béo ơi !
    E cuối tuần nào cũng phải quốc 6lbs crawfish mới chịu :(
    Sao cái món này nó mình làm nghiện ghê gớm ha ss Béo ha hihihihihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy là em nghiện thiệt rồi nha , chị thì hok đến nổi vậy đâu . Hôm bữa đó ăn tới giờ vẫn còn ngán chưa muốn ăn lại :))))

      Delete
  5. Thích quá. Lại được đọc bài ký sự mới của chị. Đang buồn bực mà cũng thấy vui lây.Tks chị Danh nhiều nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Là ai vậy nà .....vậy chắc phải viết tiếp quá :))))

      Delete
  6. Replies
    1. Luc loi nha Beo thay may con Crawfish nay toi nghiep wa. Nhin thay su "sat sinh" hon 1 dozen con Ghe, 35 kg oyster voi may chuc kg crawfish ma ua nuoc mat (nuoc mieng). That toi nghiep cho chung sanh o Texas/New Orleans.... toi loi ngap dau mai mot ko co di dau thai duoc (theo thuyet nha Phat). Thoi thi sang nam neu co di nua thi luoc double crawfish de goi wa FL cho chi de em giam duoc toi loi chut nao hay chut do. Kakakkak
      Hoi do co di Biloxi nam 2005 before Katrina an Seafood Buffet o Grand Hotel... choi oi da gi dau.. crawfish cua nha hang la loai thuong thang bu thiet la bu em oi. Ngon den do ma chi ignore may cai cang King Crab luon. O Grand hotel 3 bua la choi luon 3 lan Crawfish buffet. Cho den nay chi chua di lai ... ma nho cai nang Crawfish lam lam. Gio doc bai nay thay ua nuoc...mat (nuoc mieng)

      Delete
    2. hihihi....để sang năm em đi nữa luộc double rồi ăn dùm chị luôn nha, tội lỗi thì chị ghánh dùm em nhé :)))))

      Delete