Saturday, February 22, 2014


Saturday, February 22, 2014

BÁNH BLUEBERRY CHIFFON


Bánh chiffon là loại bánh dễ nhưng cứ tưởng là khó , nếu đã canh được độ dẽo khi đánh lòng trắng trứng thì too easy , không ngoa khi nói : 1 mắt nhắm 1 mắt mở bánh cũng nở cao phồng . Và hôm nay bắt đầu rinh bài củ từ Opera về đây theo yêu cầu của nhà mình nhé :)))) 

Nguyên liệu 
* Hỗn hợp A
- 6 lòng đỏ 
- 2 tbsp đường 
- 1 hộp blueberry 11 oz ( 300gr ) dằm nát
- 4 tbsp dầu ăn 
- 1 cup  bột mì ( All purpose )
- 1/4 cụp bột ngô ( Cornstarch ) ( nếu có thể , thay thế 2 loại bột bằng cake flour thì bánh sẽ xốp ngon hơn , mình dùng toàn bột là bột cake flour )
- 1/2 tsp baking powder 
* Hỗn hợp B
- 6 lòng trắng 
- 2/3 tsp nước chanh 
- chút xíu muối
- 1/2 cup đường ( lượng đường này hơi nhạt vừa ăn thôi nếu ai thích ngọt hơn thì tăng lượng đường nhé )
Cách làm :
- Trộn đều bột mì , bột ngô, baking powder, rây mịn.
- Bật lò nướng 310 độ F ( làm nóng lò trước 20 phút trong khi chuẩn bị nguyên liệu để nướng )
- Cho lòng đỏ đường vào tô đánh cho đến khi chuyển thành màu vàng kem, cho dầu ăn vào dùng phới lồng quậy đều, tiếp đến cho blueberry, rồi đến bột đã rây vào quậu cho đến khi tất cả hoàn toàn hoà quyện vào nhau.
- Lòng trắng trứng đánh bắt đầu ở tốc độ nhỏ cho nổi bọt khí to, thêm chút muối rồi đánh ở tốc độ vừa, thêm nước cốt chanh đánh cho bọt khi nổi thật nhiều như bọt xà phòng, từ từ cho đường từng lượng ít một vào đánh đến khi dẽo mịn ( stiff peak ).
- Lấy 1/3 hh lòng trắng (B) trộn vào hh lòng đỏ (A) , dùng phới trộn bột ( spatula ) trộn đều thật nhẹ nhàng cho 2 hỗn hợp hoà lại với nhau . Sau đó đổ từ từ hh vừa trộn trở lại phần hh lòng trắng (B) còn lại. Dùng phới trộn bột trộn dứt khoát và nhanh để hỗn hợp hoà vào nhau cho đều và tránh làm vỡ bọt khí. 
- Cho hh vào khuôn lõi giữa ( lưu ý không chống dính cho khuôn), gõ nhẹ khuôn xuống trước khi đưa vào lò để cho bột được dàn đều. 
- Nướng ở nhiệt độ 310 độ khoảng 60 p ( nhiệt độ và thời gian tuỳ theo mỗi lò ) trong quá trình nướng bánh không được mở lò cho đến khi bánh hoàn toàn chín.
- Bánh chín lấy bánh ra khỏi lò, gõ nhẹ vài cái cho bánh thoát hơi, xong nhanh chóng úp ngược khuôn xuống cách mặt bàn một khoảng trống để bánh thoát hơi và chờ nguội. Bánh nguội lấy bánh ra cho lên rack cho đến khi bánh hoàn toàn nguội hẳn. 

15 comments:

  1. Sister chơi gì mà khôn quá ! Diet không dám ăn không dám nấu mà post mấy cái hình bánh trái lên làm mấy đứa thích ăn bánh, thích ăn bơ , thích ăn kem như em nhìn thì mê tít thò lò ! Chiêu dụ người khác mập, con mình thì giữ eo, người sao mà khôn quá trời qua đất đi à !  ( giởn thôi, sư tỷ đừng giận,) em có add bếp nhà của sư tỳ vào blog của em rùi để khi nào có tỷ mà có món mới là em um bà la chạy qua xơi liền !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ăn ngó hok sợ mập người ơi .....vì vậy cứ tha hồ mà ăn nhé .....Vậy là từ bây giờ Nguyệt cứ tự nhiên mà ăn những gì mình thức ...khỏi cần mời hén :)))

      Delete
  2. Ăn ngó thì ăn thua gì ! Nhưng ngặt nổi nhìn ngắm, thấy ngon thấy thèm lại chui vào trong bếp hì hục làm mới là... chết người đấy chứ ! Em tham an đến độ thấy món gì ngon thì làm, phải ăn hay phải ra tiệm mua cho bằng được mới chết người. Bánh chị Danh làm khổ nổi không có bánh nào nhìn mà em không động lòng, động tay, động miệng được hết, rõ mới khó ! Chúc chỉ một cuối tuần vui bên anh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks Nguyệt, cuối tuần zui zẻ hén ......bánh này làm xong , ăn xong là bi ghiền ráng chịu à nha :))))

      Delete
  3. Em cũng nghe nói làm chiffon khó, ruột bánh hay bị bết hoặc đặc, không ra chất "mềm như lụa" của chiffon nhưng ngắm hình và nghe chị nói "1 mắt nhắm 1 mắt mở bánh cũng nở cao phồng" em thấy thích quá. Chắc cho em lưu công thức, mai mốt qua cơn ... diet em sẽ làm làm theo chị nha :)

    Cám ơn chị nhìu nhìu ha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái khó của chifon là khâu đánh lòng trắng trứng sao cho đạt , em canh vài lần thì sẽ được thôi. Khi nào hết diet thì làm hén :)

      Delete
    2. Chết người là ở chỗ "làm vài lần" đó chị. Món nào cũng làm vài lần mới có kinh nghiệm, khổ cái thân đi giải quyết hậu quả làm bánh hư để học kinh nghiệm là diet tới diet lui gần chết nè :)))))))))

      Delete
    3. Quên, em tính qua hỏi chị đánh bông dẻo là đánh tới khi cái chóp nó còn quẹo xuống là ngưng phải không chị ?

      Delete
    4. cứ thử riết đến khi cái bánh thành công nở cao thì cái eo nó cũng nở theo theo cái bánh ....hehehe....còn vụ đánh bông lòng trắng thì em tham khảo thêm ở website của LT có hình ảnh minh hoạ rất cụ thể và dễ hiểu http://www.savourydays.com/danh-bong-trung-phan-2/

      Delete
  4. Ôi trời,chết vì thèm chị D ơi,vừa đẹp vừa ngon,chị thật là super.Em chưa dám thử làm chiffon lần nào ( khuôn cũng chưa sắm luôn ạ) vì em nghe nói bánh này "khó tính" lắm, làm thường không đạt nên chưa dám "liều" ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thực ra bánh tưởng khó nhưng hoá dễ :) chỉ cần em canh cách đánh lòng trắng trứng cho đạt thì ok thôi. Chị làm hư 3 cái thì làm được đó. Hôm nào quỡn quỡn thử chinh phục nó đi em :)

      Delete
  5. Bánh này Chị làm thấy ngon tuyệt
    Nhưng hình như dù làm với kỹ thuật nói trên nhưng nó vẫn kén KHUÔN ( bắt buộc phải là khuôn bằng NHÔM và không hề chống dính hả Chị ? )
    Vấn đề này mong Chị nói rõ cho em copy với chứ coi vậy mà lại thành khó
    Cám ơn Chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bánh chị làm như trong hình em thấy là bằng khuôn non stick chứ kg phải khuôn nhôm nhé. Khuôn này mua ở Walmart đó em. Chị cũng mới biết cái vụ là phải làm khuôn nhôm bánh mới nở cao đó :) chị làm khuôn chống dính nó vẫn nở cao ngon lành mà . Chị nghĩ cái khó là canh độ tới của lòng trắng trứng cho đạt thôi, nó quyết định đổ nở của bánh chứ kg phải do khuôn đâu em .

      Delete
  6. Chị ơi. Bluberry minh bo vo có cần trọn bột ko . E sợ nó chìm

    ReplyDelete
    Replies
    1. kg cần đâu em , em chừa ít blueberry nguyên trái lúc em chuẩn bị đổ bột vô khuôn em thả trái blueberry dưới đáy khuôn, xong rồi bột vô . Bánh em nướng xong úp ngược lại thì mặt đáy sẽ là mặt bánh giống như em thấy trong hình.

      Delete