Tuesday, May 21, 2019


Tuesday, May 21, 2019

XÔI XÉO

Không biết bao lâu rồi mới nhớ mà nấu lại món Xôi xéo này, chắc cũng 4 năm rồi hổng chừng, từ hồi còn ở Opera lận. 
Sẳn tiện có mớ lá sen hôm bữa hái ở hồ nên tự dưng nhớ đến những gói Xôi xéo, được gói trong những chiếc lá sen, nhìn thôi cũng đủ thấy ngon rồi. Lại đúng dịp ngay rằm Phật Đản, đằng nào cũng nấu xôi cúng Phật, thôi thì nấu ít xôi nếp, cúng xong mình có Xôi xéo để ăn sáng là còn gì bằng. 
Xôi xéo mình nấu nồi cơm điện theo kiểu nhanh gọn lẹ nên cũng chả khó gì. 
Về phần đậu xanh thì chuẩn bị sẳn ngày hôm trước. Vo 150 gr đậu xanh cà vỏ, cho vào instant pot đổ nước ngập đậu khoảng chừng hơn đốt ngón tay + ít muối - Chọn Manual dấu + 10 p - Để Natural release . Khi nồi đã xả hết hơi thì mở nắp dùng spatula tán đậu xanh ngay trong nồi luôn. Vì đậu còn nóng nên việc tán cho đậu mịn cũng khá nhanh và dễ dàng. Vo đậu thành từng viên tròn, dùng food wrap bọc lại và cho vào tủ lạnh, vậy là xong phần nhân đậu xanh. Nếu nhà không có sẳn hành phi thì phi luôn hành hôm trước luôn cho tiện. 
Xôi thì sáng hôm sau chỉ cần vo nếp sạch cho vào nồi cơm điện bấm nút nấu như nấu cơm bình thường. Cứ 2 cups nếp vo sạch chắt ráo nước thì cho 400ml nước dừa tươi + tí muối + tí bột nghệ, quậy đều lên rồi nấu thôi. Lượng nước này vừa đủ không nhão, không khô, xôi chín hạt nếp cũng còn nguyên nhìn giống như hấp. Và có ưu điểm là ăn không hết để tủ lạnh hâm lại bằng microwave nếp không bị cứng như xôi hấp bằng chỏ. 
Còn lý do mình nấu xôi với nước dừa tươi là vì xôi nấu kiểu này có vị thơm và ngọt tự nhiên, hạt nếp mềm và dẻo hơn, ăn khá ngon. 

14 comments:

  1. Ăn Bánh Đa Cua Hải Phòng mỗi sáng sắp xỉu thì hôm nay được đổi món Xôi Xéo ... !!! Mừng mừng ... Tủi tủi ... !!!
    Rất thích món xôi của chị nhưng thú thật là yêu sen hơn ... yêu bình hoa đẹp và yêu cả mấy cái lá - nhất là lá có xôi -
    Hihi ... rất vui được gặp lại chị (cười hớn hở)

    Linh Xuân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sorry em nha :) , mấy tháng vừa qua lu bu chuyện nhà cửa nên bỏ lơ luôn blog xong rồi đâm ra lười luôn. Ráng giữ lắm mới mần siêng trở lại nè, giờ gặp nhau rồi zui héng :))))

      Delete
    2. Dạ ... còn duy trì được blog là đáng khâm phục lắm rồi !!!
      Thỉnh thoảng bận rộn hay lười biếng thì cứ thong thả thôi chị Danh nha.
      Mong chị lắm nhưng vẫn muốn chị thật thoải mái ... thiệt ... !!!

      Delete
    3. Em cứ vậy nên mấy lần chị dứt áo ra đi mà không đành nên phải quành trở lại :)))))

      Delete
    4. Nhìn hấp dẫn quá đi, cảm ơn bepnhabeo nhiều

      Delete
  2. Hi ban ! Cho mình gọi tên bạn cho thân mật nhe! Nhìn xoi xéo của Danh ngon va đẹp quá ! Chắc phải đi nấu đậu xanh lien qua hehehe.
    Kiểu này chắc phải đặt mua cua mới ra khỏi nhà được 😀😀

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Lan, Ủa sao phải đặt mua cua mới ra khỏi nhà được vậy ? Cua và Xôi có liên quan gì với nhau đâu ta ? :))))

      Delete
    2. Món xôi này mình rất thích, mình ko có thời gian nên ko làm được, ước gì..

      Delete
  3. Hehe mua cua là buy new door vì phát tướng đó . Tai vì máy mình khong đánh được chu cua ( door). Key board Minh đánh tiếng việt không đều có chữ có dấu có chữ không có. Thôi đành để bạn mình cười mình thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oh thì ra là vậy ? Yên chí đi, bữa giờ diet gần 6 tháng nay rồi, giờ ăn gói xôi thì làm gì đến nổi phải nới cửa nè :)))

      Delete
  4. Danh thì diet còn mình thì đâu có được bởi vì hết bánh bèo rồi bánh bột lọc tiếp đến chè đậu ván liên tục 1 tuần vì anh xã ghiền quá rồi cứ tiếp tục theo lịch trình cua Danh ma ở lò moi ngày mới chết chứ. Dù gì cũng cảm ơn nhiếp ảnh gia tài ba đã dẫn dắt minh đến những món ăn thời thơ ấu của mình

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Lan. Thôi thì " Con đường ngắn nhất đến trái tim người đàn ông là đi qua ....dạ dày " coi như là hy sinh thân mình vậy :)))) nói vậy nghe cho nó đỡ tủi cái body :)))

      Delete
    2. Bạn Danh nói chuẩn đấy; phải đi qua dạ dày mới tới được trái tim

      Delete
  5. Xôi này thơm và béo ngậy, cảm ơn

    ReplyDelete