Friday, November 9, 2018


Friday, November 09, 2018

BÁNH XÈO MỰC

Nhân tiện viết tiếp bài về khám phá ẩm thực cho chuyến đi VN cách đây mấy năm, thế là gặp ngay mấy cái ảnh bánh xèo tôm nhảy Bình Định, nhìn hình mà cầm lòng không đặng. 
Sẳn có đám cải con gieo từ hôm trước ăn Mì Quảng, Cao lầu mà vẫn còn. 
Thôi thì mần luôn bữa bánh xèo mực vì dễ gì gặp lúc có sẳn mớ mực cơm ( hay còn gọi là mực trứng ) trong nhà. Mớ mực này hôm trước đưa bà cô từ Chicago sang đi chợ Chồm hổm, nên mua được. Đã làm mực rim mặn ngọt ăn rồi mà vẫn còn chưa hết.
Bánh xèo mực thì chỉ cho mình là chính, chứ cái bạn cùng phòng thì không thích bánh xèo mực, vẫn trung thành bánh xèo tôm, thịt kiểu truyền thống thôi. Bạn í chê mực dai nên không thích, rõ thiệt là nhà quê quá đi thôi. Ai chê thì mình xơi tất, đổ thêm bánh bèo tôm thịt nữa ai muốn ăn gì thì ăn.  
Cách pha bột thì mình cũng pha theo hướng dẫn bao bì thôi 400gr bột cho 900 ml nước ( trong đó có 1 chai bia, còn lại là nước lạnh ). Mình dùng bột Tài Ký vì bột Tài ký họ để gói bột nghệ riêng không có trộn sẳn vô trong bột như bột Hương Xưa. Cách đổ bánh xèo của người Bình Định thì không dùng bột nghệ, chỉ cho tí màu đường kho cá để tạo màu, nên phải dùng loại bột trắng như Tài Ký thì mới đúng kiểu. 
Mực thì làm sạch lấy túi đen và xương sống màu trắng ra cho sạch sẽ, chứ kiểu ở quê là họ để nguyên túi mực vậy ăn cho ngọt.  Mực sau khi làm sạch để trên rổ cho thật ráo nước rồi ướp với tí hạt nêm, tiêu cho thơm. 
Khi đổ bánh thoa khuôn với tí dầu, cho vài lát ba rọi lên cùng với mực , mực trở màu hồng thì trở lại mặt kia. Khi mực hồng đều thì mới cho bột vào đổ bánh, rắc thêm tí giá và hành lá cắt khúc rồi đậy nắp lại. 
Đợi cho bánh thật giòn rồi mới vớt ra. Bánh vớt ra tới đâu thì nên ăn liền ngay lúc đó. Bánh xèo mực mà cuốn với bánh tráng quê, thêm tí rau sống nhà trồng rồi chấm  miếng nước mắm chua cay, thì ngon khỏi khỏi chê luôn à. 

7 comments:

  1. Ngon quá chị, nhắc chợ Chồm Hổm nhớ nhà cũ em hời đó ở gần, đi được 2, 3 lần. Giờ dọn tuốt xuống khu Southwest gần SugarLand hết đi luôn. Mực nhỏ tươi luộc hành gừng cuốn bánh tráng chấm mắm gừng cay ăn trời lạnh vầy nhức nhối luôn hihi. Ah chị có cái chảo đổ bánh đã ghê luôn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Sis, cái chảo rinh từ VN qua đó. Bên này có cái chảo gang nhỏ mình đổ bánh xèo Miền Trung cũng được đó Sis. Món mực luộc cuốn bánh tráng chỉ có ai dân Miền Trung mới biết đó nha :) Nhắc tới làm thèm à :)))

      Delete
    2. Em Rachel nè chị. Hèn gì cái chảo ở đây không có. Mẹ em người Trung, thích ăn mực con cuốn rau sống bánh tráng lắm

      Delete
    3. Oh , ra vậy :) . Ở đây em mua cái chảo gang size nhỏ đổ bánh xèo miền trung cũng ngon lắm em .

      Delete
    4. Chà giá mà có ngay trên bàn nhỉ? Chắc hết 2 tô đó

      Delete