Wednesday, October 10, 2018


Wednesday, October 10, 2018

LẨU GÀ LÁ É

Sẳn vỹ đùi gà và bụi lá é sau nhà đang để giống xum xuê um tùm. Thế là thu hoạch hết bụi lá é đem đi nấu lẩu thử coi sao, chứ thấy giang hồ rần rần món lẩu này lâu nay, tò mò lắm mà chưa nấu thử 😊. 
Lá é hay còn gọi là húng é trắng khá thơm, mùi thơm của rau quế  ( quế ăn phở ) và sả. Hoa giống như húng quế nhưng màu trắng, khá dể thương 😍.
Lá é màu xanh nhạt, dày và có lông, sờ vào hơi nhám tay. Giống này mình được em Sương tặng hạt, em nói quê em dùng trộn vào rau ăn sống như các loại rau thơm khác. Ngoài ra còn dùng để giã vào muối ớt để chấm gà nướng rất thơm ngon.
Lúc mình xin giống trồng cứ nghĩ đó là 1 loại rau thơm đặc biệt của người Đà Nẵng thôi chứ đâu biết rằng hầu như miền Trung nơi nào cũng có. Đặc biệt người Phú Yên còn dùng nó để nấu lẩu gà, món ăn mà sau này trở nên nổi tiếng ở Đà Lạt. Để rồi người ta săn lùng giống é trắng để trồng, để mua về nấu lẩu nghe đâu 150k/kg mà phải dặn trước mới có à. Trời ơi, nhà  mình có sẳn 1 vườn vậy tội gì không nấu ăn thử cho biết nè. Vậy là đảo một vòng youtube và anh google xem thử người ta nấu thế nào rồi học nấu theo 😏. 
Nguyên liệu :
- 6 cái đùi gà 
- 3 tép sả 
- Lá é 
- Nấm 
- Bún 
Cách làm :
- Đùi gà rửa sạch với nước muối loãng, chặt đôi để ráo nước . 
- Ướp gà với hành , muối, ớt xanh và đọt lá é giã nhuyễn. Để khoảng 1 tiếng cho gà thấm gia vị. 
- Phi dầu cho thơm với sả cắt khúc đập dập, cho gà vào xào cho gà săn và thấm gia vị. Cho nước vào nấu sôi, gà chín nêm nếm lại nồi nước dùng rồi cho ra lẩu . 
- Ăn tới đâu cho nấm và lá é vào nhúng ăn tới đó. Ăn kèm với nước mắm ớt xanh or muối ớt lá é tuỳ thích. Mình thích dùng nước mắm khi ăn lẩu, để khi ăn cho tẹo vào cho dậy mùi thơm. 
- Lẩu gà lá é có một mùi thơm khá đặc trưng của lá é, ăn ngon nhưng ngon như lời đồn thổi thì theo cá nhân mình thì không 😜. So với lẩu gà lá giang, tuy lá giang không có mùi thơm như lá é nhưng lại có vị chua thanh nên ăn bắt miệng hơn nhiều. Để so sánh thì ... lẩu gà lá giang với mình vẫn là số 1 chưa có đối thủ thay thế 😂. 
Tuy không xuất sắc ( có lẽ do mình kỳ vọng vào nó nhiều nó or mình nấu chưa đúng cách do chưa từng được nếm qua ) nhưng có thêm một món lẩu gà nữa để thay đổi khẩu vị cho đỡ nhàm chán thì cũng vẫn tốt hơn mà. Lần sau mình sẽ thử nấu lẩu gà lá é bằng gà đi bộ với nước khoáng, xem thử dùng nước khoáng như một số cách chỉ thì có gì khác biệt hơn không ? và thêm ít măng chua xem thế nào. 

7 comments:

  1. hì hì, gần trường em vừa mở 1 quán lẩu gà lá é. Nghe giang hồ đồn là ngon nhức nách mà em chưa vô tại chiều nào đi làm về em cũng thấy xe hơi xếp lớp chờ tấp vô ăn, nghĩ tới chờ được cái lẩu em oải quá. Để bữa nào em mần siêng, vô mua 1 cái lẩu về ăn rồi coi thử coi có gì đặc biệt không, em méc cho chị nghe hén :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có lý đó. Ăn rồi nghiên cứu thử coi sao, chứ sao giang hồ đồn dữ quá mà chị ăn thấy cũng ngon nhưng bình thường chứ kg có gì đặc biệt hay xuất sắc gì hết á .

      Delete
    2. Hôm nay em đi mua lẩu gà lá é về ăn nè. Lẩu của họ ngon thiệt đó chị. Nguyên liệu thì em thấy cũng giống chị nấu, nhưng họ có rất nhiều các loại nấm hương, măng tươi, ớt hiểu xanh và nguyên bộ lòng gà kèm trứng gà non. Măng với nấm của họ em đoán là được om với nước dùng gà trước, nên lúc bỏ vô lẩu rất thơm ngon, thấm tháp. Ớt hiểm xanh + lá é nó dậy mùi nước lẩu. Còn gà họ dùng gà thả đồi nên thịt gà thơm chắc, không mềm nhèo ngậy mỡ. Nước dùng họ cũng gạn hết mỡ gà nên nước ngọt thanh, trong veo, không ngán. Còn nêm nếm thì em nghĩ chị nêm chả kém họ đâu. Bữa nào chị làm lại thử xem :)

      Delete
    3. Thực ra Lẩu gà kiểu này cũng ngon nhưng không hiểu sao chị cũng vẫn thích cái vị chua thanh của Lá giang ăn bắt miệng hơn nhiều. Để lần sau nấu cho thêm tí măng chua tạo vị xem thử có cạnh tranh nổi với Lá giang không :)))

      Delete
  2. Món này ăn vào mùa đông thì nhất rồi

    ReplyDelete