Monday, October 15, 2018


Monday, October 15, 2018

KHÁM PHÁ ẨM THỰC MIỀN TRUNG ( PHẦN IV )

PHẦN IV : HUẾ 
Rời Hội An và Đà Nẵng cả nhóm lại tiếp tục cuộc hành trình với điểm đến kế tiếp là Huế bằng đường đèo Hải Vân chặng đường đầy thử thách thay cho đường hầm Hải Vân mới xây sau này an toàn và tiện lợi hơn. 
Với độ cao gần 500m so với mặt nước biển và dài 20 km, đường đèo khá quanh co và nguy hiểm. Xe cứ chạy chậm chậm uốn lượn từ từ trong sự thích thú của tất cả mọi người với phong cảnh nơi này. 
Một bên là núi non trùng điệp, một bên là biển xanh mênh mông thăm thẳm, rất ngoạn mục. Thật là thiếu sót nếu từ Đà Nẵng đi qua Huế mà bỏ qua con đường đẹp này. 
Có tận mắt ngắm nhìn cảnh đẹp nơi đây thì mới biết tại sao vua Lê Thánh Tông sau khi vi hành nơi này đã gọi nơi này là " Đệ nhất hùng quan ". Cái tên mà sau này vua Minh Mạng cho khắc lên trên cổng đá đình đèo, giờ là ranh giới giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. 
Tại điểm dừng chân này chúng tôi có thể thấy được ẩn trong cảnh núi rừng xanh thẳm là con đường uốn lượn quanh co đẹp mắt.
Sau khi uống nước nghỉ ngơi xong xe lại tiếp tục lên đường. Ngang qua cầu Lăng Cô thấy dọc đường có quán bán bánh Nậm, Lọc. Cả đám lại nhao nhao bắt bác tài dừng xe để ăn bánh bột lọc. Phải công nhận bánh bột lọc nơi này rất ngon, bánh được làm bằng bột lọc tươi nên có độ dai mềm rất đã, nhân thì thấm tháp vừa miệng, chỉ vậy lột lá ra và ăn thôi không cần thêm nước mắm hay gì nữa, dù họ có để thêm chén nước mắm ớt ăn kèm. 
Cuối cùng điểm cần đến cũng đã đến. Đại nội Huế cũng đã hiện ra trước mắt, cổ kính, cũ kỹ, hoang tàn theo năm tháng. Dạo quanh một vòng, vẫn thấy đâu đó một số hạng mục đang được trùng tu, nhưng có lẽ chẳng thấm tháp gì. 
Lòng chợt chùng lại khi nghĩ đến Tử Cấm Thành của Bắc Kinh mà mình đã từng đi qua, vẫn lộng lẫy bề thế như đang còn đương thời. Còn Tử Cấm Thành nước mình chẳng biết còn cầm cự nỗi được bao lâu ?! 
Rời Đại nội Huế sau một hồi lòng vòng, mấy cái bánh bột lọc cũng đã tiêu. Nên khi nghe nói điểm khám phá kế tiếp là bánh canh bà Đợi thì ai nấy cũng đều quan ngại.
Cũng may sau khi yên vị vài phút thì những tô bánh canh nóng hổi, nghi ngút khói được bê ra ngay mà không phải đợi lâu như mọi người nghĩ.
Lúc nhìn tô bánh canh được bưng ra, cả đám nhìn nhau ngỡ ngàng vì tô bánh canh nhìn quá đơn giản và thật sự chẳng bắt mắt tí nào. Chỉ có bánh canh, vài con tôm, vài miếng chả và nước dùng trong veo ngoài ra chẳng có gì nữa cả. Thấy vậy cô bạn vội trấn an, chỉ mọi người dĩa hành, hủ ớt, hủ tiêu và biểu : Ai thích ăn như thế nào thì cứ thứ tự cho vào tô và gia giảm gia vị theo như ý mình. Thì ra điểm đặc biệt của quán bánh canh này là đây, với cách này thực khách không phải mắc công dặn chủ quán, không ớt hay không hành nếu mình không ăn được.  
Tô bánh canh sau khi điểm xuyến ít hành lá, tiêu và ớt tự dưng trở nên hấp dẫn hơn liền. Nước dùng ngọt thanh, thịt tôm tươi, sợi bánh canh bột lọc xắt được làm từ bột lọc tươi nên có độ dai mềm  khá ngon. Xét về tổng thể thì tô bánh canh ngon theo kiểu thanh tao, chứ chưa có gì gọi là xuất sắc. Có hay chăng là sợi bánh canh được làm từ bột tươi nên ngon hơn ?! Nhưng hầu như các tỉnh miền Trung bột bánh canh đều được làm từ bột tươi và xắt tay, nên ăn nơi nào sợi bánh canh cũng đều ngon như vậy hết, chẳng khác gì. 

So với bánh canh Đợi, có lẽ Cơm Hến, Bún Hến quán Nở làm mình thích thú vì đặc trưng hơn nhiều.
Quán bình dân, giá rẻ  chẳng nổi tiếng, nhưng ăn ngon. 
Mỗi đứa quất 2 tô : Bún Hến và Cơm Hến, chỉ tiếc là bụng còn phải chừa chổ đi ăn chè Hẻm, chứ không dám cũng quất thêm tô bún mắm nêm nữa rồi, dù cô bạn đi cùng đã khuyến cáo trước " Ở đây chỉ có Bún Hến và Cơm Hến ngon thôi, còn Bún mắm nêm thì không có gì đặc biệt hết."
Vì ai cũng nói rằng đến Huế mà không thưởng thức Chè Hẻm thì thực sự thiếu sót. Nên phải ráng mà thử thôi chứ mấy món ngọt kiểu như chè thì mình chẳng mấy mặn mà. 
Thực đơn chè ở quán khá phong phú có hơn 15 loại chè và thạch các loại. Sau khi lướt một vòng thấy có món chè bột lọc heo quay khá lạ nên mình quyết định thử loại chè này. Sự phối hợp mặn ngọt này cũng không đến nổi khó ăn. Ăn ngộ và lạ thôi chứ mình cũng chẳng thích vì thấy chẳng có gì ngon. Nếu ngon thì với mình bột lọc dừa ngon hơn, cắn miếng bột lọc dai mềm xen lẫn với miếng cùi dừa beo béo bên trong sẽ thú vị và hoà quyện hơn nhiều. 
Sau khi từ quán chè về đến khách sạn, mọi người đề nghị thôi thì mình tản bộ lòng vòng quanh đây một vòng rồi hãy đi ngủ. Ấy vậy mà sau một hồi cuốc bộ khi gần về đến khách sạn, nhìn thấy nồi bún bò ven đường hấp dẫn quá, cầm lòng không đặng lại ghé vào .
Kết quả là chỉ còn đủ sức hai người kêu chung một tô rồi chia ra ăn cùng. Cũng may đêm đó trôi qua bình an không có ai bị phát ách or trúng thực lúc nữa đêm. 
Sáng hôm sau chúng tôi tạm biệt Huế với mỗi người một tô bún bò Huế Kim Đồng nghe đồn khá nổi tiếng nơi này nhưng ăn cũng thường thôi. 
Điều khá lạ ở đây là rau sống ăn kèm với bún bò lại có rau má và cải con. Có lẽ do không quen nên mình không thích và cảm thấy không ngon luôn chăng ?! 
Hết ( 9/2015 ) 
P.S. Cuối cùng sau 3 năm mình cũng đã hoàn tất được bài viết của chuyến đi thật nhiều kỉ niệm này. 

3 comments:

  1. Chèng ơi, hành trình ăn uống óc ách kéo suốt 3 năm mới hết (haha... )

    Em thích mấy tấm ảnh chị chụp phong cảnh đèo Hải Vân với Đại Nội. Đợt em đi, bọn em còn máu hơn, từ Đà Nẵng bỏ luôn vé máy bay, thuê xe máy chạy đèo Hải Vân ngó cho đã rồi rong ruỗi qua Bạch Mã, tới Huế luôn. Nhưng xui hôm đó mây (với) mưa mờ mịt (em tách mây mưa ra chớ không bị hiểu lầm, hahaha...) mà máy ảnh em hồi đó còn xài cái kỹ thuật số cùi bắp nên chụp tấm nao cũng bị nhòa, out nét, hỏng hết. Tới Huế thì ban đêm, hôm sau cũng lạng quạng trong đại nội, mà chả hiểu hôm đi trúng cái ngày quỷ gì, khách nhiều vô thiên lũng, qua hồ Tịnh tâm thì sen tàn hết rồi. Túm lại, đọc hành trình của chị hấp dẫn hơn, hihi... Mà chị tới Huế có đi ăn bánh ướt thịt nướng Kim Long không ha? Em ngẫm ra nhen, cứ chỗ nào mà tiếng nổi như cồn là chỗ đó ăn dở, cứ vô danh 1 gánh bên đường lại ngon :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Qua cơn rồi cái đâm ra lười :) thêm nữa chẳng có ai hối nên cứ để vậy luôn. Đúng là đến 1 nơi nào đó nếu không có thổ địa mà mình cứ đi ăn theo những chổ nổi tiếng thì thường thất bại. Cứ tấp đại vô lề đường mà hoá ra lại ngon. Chị chưa có ăn bánh ướt thịt nướng Kim Long luôn vì có giờ nào trống nữa đâu mà ăn :))))

      Delete
  2. Miền trung có rất nhiều món ăn ngon và cực kỳ hấp dẫn

    ReplyDelete