Saturday, October 6, 2018


Saturday, October 06, 2018

BÁNH CANH HẸ

Trong mớ rau mà cô chồng đem qua từ Chicago, mình mê nhất là hẹ 😍. Hẹ cô trồng là loại Hẹ sẻ khá thơm, có lẻ do tốt quá nên cọng hẹ cũng hơi lớn tí so với Hẹ sẻ ở quê một tẹo. Ta nói nào là bánh hỏi hẹ, bún gỏi dà, canh đậu hủ hẹ vậy mà cũng còn khá nhiều. Mà khổ nổi hẹ có một nhược điểm là mau hư lắm cho nên phải ăn lẹ. Cho nên với số hẹ còn lại chỉ có bánh canh hẹ là cách giải quyết nhanh hết nhất mà thôi 😛. 
Món bánh canh hẹ này là của người Phú Yên, là bánh canh gạo ăn chung với chả cá và thật nhiều hẹ. Hẹ phủ kín hết tô bánh canh, nên chống chỉ định cho những người không thích hẹ, nói theo kiểu bây giờ mọi người hay nói là :  phải dành cả tuổi thanh xuân để vớt hẹ may ra mới hết. Và để nấu loại bánh canh kiểu này bắt buộc mình phải có Hẹ sẻ, loại hẹ của người miền trung, cọng bé tí và rất thơm. Không nên dùng loại Hẹ trâu ( cọng lớn ) để nấu món bánh canh này, e rằng sẽ không ăn nổi. Vì Hẹ trâu sẽ hôi, không có mùi thơm đặc trưng như Hẹ sẻ, thêm nữa cọng hẹ lớn ăn sẽ bị sảm miệng rất khó chịu. 
👉Về phần nước dùng, xương heo sau khi hầm xong lọc lấy nước trong, thả vào nồi nước xương heo 1 đầu cá thu để lấy mùi vị, cá chín vớt ra gỡ lấy thịt để khi ăn cho thêm vào tô bánh canh ăn kèm. 
👉Bánh canh bột gạo kiểu này thì cắt thật nhỏ, càng nhỏ càng ngon. Ăn tới đâu trụng tới đó, cứ trụng từng tô một, tránh trường hợp cho tất cả bánh canh vào nồi nước sôi trụng một lần, như vậy cọng bánh canh sẽ bị gãy nát và đóng cục không ngon.
👉Bánh canh sau khi trụng xong cho ra tô, xếp chả cá lên trên mặt, thêm vài miếng thịt cá, cho một muỗng canh hẹ lên rồi chan nước dùng vào. Rắc tí tiêu, ăn kèm với chén mắm ớt. 
Ăn mà cứ ước gì phải chi miếng thịt Cá thu là Cá cờ thì ngon biết mấy 😋. Vì nếu nhớ không lầm thì các món nước mà có thịt cá ăn kèm như kiểu này thì người miền Trung hay dùng Cá cờ hay Cá thu cờ thì phải. Thịt cá trắng phau, dai và béo , còn Cá thu bên này nấu lên thịt cá mềm và bở rệt, dù mình đã mua loại cá thu lớn rồi đó nhưng vẫn mềm. Nên đầu Cá thu bên này mua về chỉ để nấu lấy hương vị thôi chứ ăn chẳng ngon. 
Thực ra tô bánh canh của mình như vầy cũng là ít hẹ để chụp hình còn thấy chả cá và bánh canh, chứ đúng kiểu là xanh rì chả thấy gì ngoài hẹ đâu nhé 😂😂😂.

4 comments:

  1. sao chị không xin cô chị giống hẹ này trồng luôn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị có xin rồi, cô nói để lần tới sang sẽ mang qua :)

      Delete
  2. Món này rất lâu rồi chưa được thưởng thức

    ReplyDelete
  3. Món này rất ngọn, cảm ơn tác giả

    ReplyDelete