Tuesday, July 17, 2018


Tuesday, July 17, 2018

XÔI GÓI LÁ SEN - LO MAI GAI

Có đứa hái trộm mấy lá sen đưa cho chị, biểu chị nấu xôi lá sen đi, thơm ngon lắm. Nhờ vậy mà mình có món Xôi lá sen theo kiểu dimsum  này để ăn 😍. Còn "nó" thì chỉ được ăn ảnh trong ngậm ngùi, đau khổ 😱. 
Mình đi ăn dimsum hiếm khi order món xôi này, thứ nhất là ăn xôi sẽ nhanh làm mình no không còn bụng để thử món khác, thêm nữa xôi ở tiệm họ nấu cho nếp nhiều hơn nhân, mình thì thích ăn nhân nhiều. Nên khi nấu xôi này ở nhà ăn sẽ thích hơn tiệm nhiều, xôi vừa khẩu vị của mình và đặc biệt là khá nhiều nhân😋. 
Nguyên liệu : 
+ Phần xôi : 
- 2 cups nếp 
- 400 ml nước 
- 1/2 tbsp dầu ăn
- 1 tsp hắc xì dầu
- tí hạt nêm, tí muối 
+ Phần nhân :
- 1 nhúm tôm khô ngâm mềm
- 1 cây lạp xưởng cắt lát 
- Nấm đùi gà ( king oyster ) 
- 3 miếng chicken thighs ( loại không xương ) 
+ 2 lá sen to ngâm nước nóng từ sink cho lá sen mềm or trụng qua nước sôi cho dễ gói. 
Cách làm :
- Vo sạch nếp đổ ra rổ cho ráo nước rồi cho lại vào nồi cơm điện. Đong vào 400ml nước, dầu ăn, hắc xì dầu, hạt nêm, muối trộn đều và bấm nút nồi cơm điện như nấu cơm bình thường. Nhớ xới xôi cho hạt nếp chín và thấm đều gia vị. 
- Thịt gà cắt miếng nhỏ ướp 1 tbsp dầu hào , 1/2 tsp hắc xì dầu, tí nước tương, hạt nêm, tiêu và tí rượu nấu ăn để qua bên khoảng 5 -10 p cho thấm gia vị .
- Phi tỏi với dầu cho thơm cho thịt gà đã ướp vào xào cho chín. 
- Ở một chảo khác cho lạp xưởng, tôm khô vô xào cùng với nấm cho chín rồi cho thịt gà và xào cùng. Quậy 1 tbsp bột bắp với nước lạnh cho từ từ vào cho hơi sanh sánh lại. Nêm nếm lại theo khẩu vị, sao cho hơi đậm đà chút thì khi cho vô xôi hấp lên ăn sẽ thấm ngon hơn. 
- Lá sen cắt bỏ phần cuốn cứng đi, cắt lá sen thành miếng vừa gói và cho một lớp xôi mõng vào bên dưới, dùng muỗng tán dẹp ra rồi cho nhân vào, bên trên một lớp xôi mõng nữa và gói vuông lại thôi. 
- Cho xôi vào xửng hấp khoảng 30 p với lửa vừa . Thực ra xôi và nhân đã chín nhưng mình hấp kỹ và thời gian lâu chút để cho phần nhân và phần nếp đủ thời gian thấm và quyện vào nhau thì ăn sẽ thấm ngon hơn 😍. 
- Với công thức trên mình gói được 5 gói vừa đủ ăn 2 lần và còn dư 1 gói cho cô em chồng 😏. 

2 comments: