Tuesday, May 30, 2017


Tuesday, May 30, 2017

XÔI VÒ - CƠM RƯỢU TẾT ĐOAN NGỌ


Mới đó mà nữa năm rồi sao ? nhanh thật ! Thời gian cứ trôi đi vùn vụt vài tháng nữa là lại hết năm. Mấy nay bỏ bê nhà cửa để cho em út kêu gào, ăn đồ củ hoài ngán quá :))) . Thôi thì nhân tiện Tết nữa năm, mời cả nhà xơi Xôi vò - Cơm rượu diệt sâu bọ nhé. 

Xôi vò thì cách nấu cũng đã có ở đâyCơm rượu cũng vậy. Chỉ khác chổ lần này dùng khác hiệu men, nên cơm rượu ngon hơn lần trước. Phải nói là ngon nhất từ trước đến giờ. Cơm rượu cho ra rất nhiều nước, nước thì trong vắt, ngọt lịm và mềm tan trong miệng, đó là nhờ tìm được đúng hiệu men cơm rượu ngon. Mình recommend cho hiệu men Mỹ Linh này nhé , cực ngon. 

Nhưng đừng làm theo công thức trên bao bì hướng dẫn, phải tăng lượng men sử dụng là 20 viên men cho 1kg nếp. Cách nấu mình vẫn nấu xôi bằng nồi cơm điện như cách củ. Sau khi rắc men thì vo viên và quấn lá chuối. Như vậy viên cơm rượu sau khi chín sẽ còn nguyên vẹn không bị nát và lá chuối sẽ làm cho cơm rượu thơm hơn nhiều. Sau khi vo viên xong thì phủ thêm 1 lớp lá chuối nữa trên mặt. Đậy kín và đem ra nắng phơi 1 nắng, xong sau đó đem vô nhà tiếp tục quấn khăn lông cho vào cooler để thêm 3 ngày nữa. Tổng cộng hết là 4 ngày thì cơm rượu chín và nước thì mênh mông, không cần phải nấu nước đường cho vô thêm như những lần trước. Nói chung thời gian ủ cũng tuỳ theo nhiệt độ của mỗi nơi nữa, khoảng 3 ngày mở ra thăm chừng là được rồi. 

Có cơm rượu ngon nên phải nấu thêm nồi xôi vò ăn mùng 5 cho nó hoành tránh luôn. Sẳn có đậu xanh nên làm luôn nồi chè hoa cau  để ăn kèm xôi cho OX luôn.

Sáng ăn xôi vò, cơm rượu giệt sâu bọ. Trưa ăn xôi vò chè hoa cau uống trà hoa cúc, vậy là cũng tết mùng 5 đầy đủ lắm rồi. 

3 comments:

  1. Cô Bếp chỉ dùm mua men làm cơm rượu ở chợ nào, vì mình ở tận Cônroe,
    nên ghé từng chợ để đi tìm mua đúng hiệu thì hơi oải ! chỉ phải
    tội cái bụng nhớ mùi cơm rượu ! Cảm ơn cô Bếp trước nghe !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ bên Houston chợ Việt hay Tàu đều thấy có bán hết đó Sis . Là men cơm rượu hiệu Bà 5 phú nhuận. Men đó làm cũng ngon nhưng không bằng hiệu Mỹ Linh này. Hiệu này em mua bên VN đem qua. Hay là Sis để lại cái email address em sẽ liên lạc để lấy địa chỉ tặng cho ít, làm ăn lấy thảo nhé :) .

      Delete