Sunday, July 26, 2015


Sunday, July 26, 2015

LẨU CHÁO CÁ MIỀN TÂY


Lâu rồi xem trên youtube chương trình ẩm thực , thấy miền Tây có món Lẫu cháo cá như một món đặc sản được nhiều du khách ưa thích. Thấy cũng tò mò nhưng rồi cũng quên luôn :). Cho đến mãi hôm nay sau khi thu hoạch được mớ rau đắng sau nhà. Và sẵn có cá tươi được Em tài trợ , thế là chị chơi luôn cái Lẫu cháo cá cho cuối tuần hoành cháng ...hihihi...

Lẫu cháo cá miền Tây được nấu với nguyên con cá lóc đồng tươi ngon, với ít nấm rơm. Rau ăn kèm  là rau đắng , mồng tơi , giá trông rất hấp dẫn. Mình cũng nấu Lẫu cháo cá nhưng theo những gì mình sẳn có trong nhà. Là cá Hanh , rau đắng sau vườn, với nấm nhưng hok phải nấm rơm. Vậy thôi nhưng cũng đủ ngon lắm rồi. Nhất định khi nào có dịp về VN sẽ thử món lẫu cháo cá miền Tây và so sánh sau :)

Cách nấu lẫu cháo thực ra cũng như nấu cũng giống như Cháo cá rau đắng thôi, chẳng qua là cho vô cái lẫu nên nhìn sang hơn :). 

Món lẫu này nấu cũng nhanh, mình hầm gạo rang cùng nắm đậu xanh với xương cá và ít nước dùng gà vì sợ xương cá ít quá không đủ ngọt ( cá được cho hok có đầu :) ). Phần thịt cá cắt miếng mõng xếp ra dĩa để khi ăn nhúng vào lẫu cho ngon. Sau khi cháo chín và nở thì vớt bỏ xương, nêm nếm và cho nấm vào. Phi ít dầu tỏi đổ lên trên cho thơm. Đổ cháo ra cái lẫu, cho hành lá cắt khúc vào , thả thịt cá vào . Ăn đến đâu nhúng rau đắng vào đến đó, cho giá vào chén và múc cháo ra , rắc tí tiêu lên và măm măm thôi. Chấm miếng thịt cá vào dĩa mắm mặn , cay cay mặn mặn rất đậm đà. 

Cháo nấu với gạo rang nên hạt gạo lúp búp không đổ nhựa và phải hơi loãng chút nên khi ăn kèm với rau đắng không bị quá đặc. Thêm vị đậu xanh bùi bùi, nhân nhẫn của rau đắng, ngọt của cá ......rất tuyệt . Món lẫu này mà ăn vào những ngày mưa xì xụp húp thì hợp phải biết. Bây giờ là mùa hè nhưng hok sao, tăng tốc máy lạnh lên chút khi ăn thì cũng vẫn đã như thường :). 

31 comments:

  1. chị có rau đắng hả... sướng thiệt

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trồng cũng dễ lắm em, nó lên ăn kg kịp luôn đó :)

      Delete
    2. vậy hả chị. Để em kiếm về trồng thử. Chị làm em thèm... không phải thèm cháo mà là cách chị tả rau đắng

      Delete
    3. dạ không chị. Em ở Cali. Hôm qua kiếm trên web hoài mà không thấy :-(

      Delete
    4. Tưởng ở Houston chị share cho giống về trồng :) chị thấy cali khí hậu mát mẻ nên bà con trồng rau nhiều lắm cho nên giống cũng dễ xin hơn đó. Em hỏi thăm người quen xem có không :)

      Delete
    5. Ăn vào mùa đông là nhất đó

      Delete
  2. Em chưa ăn món này lần nào luôn á....mà em cũng ko ăn được rau đắng luôn, tại nó đắng quá hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rau đắng nếu nó còn sống ăn kg đắng em ơi. Em chị nhúng nó nữa sống nữa chín or cho vào tô rồi cho cháo lên , ăn kg có đắng. Nếu nó chín hoàn toàn thì mới đắng á :)

      Delete
  3. Hi chị,

    Em muốn nói với chị là em thích blog của chị ơi là thích, chị trình bày món ăn đẹp quá chừng luôn và chị inspired em nhiều lắm lắm... mỗi cuối tuần sau khi làm việc quần quật về nhà không biết nấu món gì là em vô blog chị là tự dưng có năng lượng lại.

    Mà không hiểu sao blog chị nó pop trên blog của em chức năng "the next blog available", em clicked vô, thế là em có dịp biết chị. Đúng là "hữu duyên thiên lý"...:)

    Hy vọng chị sẽ trình bày thêm nhiều món nữa nha.

    PI ÉT: Em làm món rau câu đủ màu rồi em thích lắm, chỉ có điều em cho 1lit nước giống cho rau câu cafe, nó mềm như đậu hũ chị a. Còn các màu khác thì ngon và giòn lắm. Thank you once again.

    Em An (đồnghương Houston)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi An, đúng là hữu duyên hén :) rất vui được biết em, vui hơn khi em thích blog chị và cũng từ đó có những món yêu thích cho gia đình :)
      Còn về cái vụ rau câu mềm như đậu hũ chị nghĩ có khi em cho lượng cafe loãng nhiều quá kg ? thường thì chị pha cafe rất đậm đặc rồi cho vô rau câu vẫn giòn bình thường mà em. Hôm nào thử lại như cách chị làm xem có khá hơn không nhé .

      Delete
    2. Sao kỳ dzậy ta? Em làm 50ml cafe đã pha + với 1li1t nước mà, đúng không chị?

      Delete
    3. Chị thường làm 1 gói rau câu 25g là 2 lít nước. Em làm 1 lít nước bao nhiêu bột rau câu vậy ?

      Delete
    4. Nhỏ An ơi, chị D., đầu bếp ở đâu mà. Cứ thèm món gì hay nhiều khi không biết nấu món gì, chui vô bếp của chỉ là chạy ra đủ thứ món luôn.

      Hôm nào nhỏ ghé xuống Bellaire đi, rồi mấy chị em tụi mình hẹn nhau đi ăn hàng heng :) :)

      Chị Danh: nhỏ An kia cũng nhiều tài lắm đó chị ơi. Hay hôm nào kéo hết về nhà em đặng em chặt cho mỗi chị em ít mía mang về (cho vườn em trống bớt coi) :) :)

      Delete
    5. Úi trời thì ra lòng vòng cũng là người quen hết à ....An là bạn của DQ đó hả ? nghe nói nhiều tài, kiểu này chắc phải theo nịnh nịnh học vài tài lẻ từ nhỏ An mới được :) còn tài sỉ nhường cho nhỏ DQ :))))

      Delete
    6. con Quỷ Già của chị thì chỉ có tài quậy phá với ăn sập nhà sập núi thôi chị ơi. :) :)

      nhỏ An là con dâu của phố núi Đà Lạt nên quen DQ là đúng rồi đó chị ;) :)

      Delete
    7. À thì ra là dâu Đà Lạt chứ hok phải người ĐL mà sao viết văn cũng hay ghê ta ơi. Thấy mấy người liên quan đến ĐL ai viết cũng rất có hồn , DQ nè, nhỏ Quỳnh nè rồi giờ thêm nhỏ An nữa .....ganh tị à nha ...sao văn tui viết chỉ toàn đồ ăn thức uống không zậy cà ....kkkkkk

      Delete
    8. nhỏ Quỳnh và nhỏ An viết rất có hồn thì đúng, còn nhỏ Quỷ Già của chị thì chỉ viết linh tinh lang tang thôi chớ hồn vía đâu ra chị ui. Chị còn viết ra mấy món ăn kỹ càng, chỉ dẫn tỉ mỉ, còn con Quỷ Già thì viết toàn quậy với phá thôi ờ ....khì khì khì :) :)

      Delete
    9. hahaha....ai nói nhỏ DQ viết hok có hồn nè ? viết cũng tình cảm ướt át lắm chứ bộ :))))

      Delete
    10. cả năm mới có đôi lần ướt át xíu xiu thôi ờ chị ui :) :)) :))

      Delete
    11. Chời ơi, đọc xong cái conversation này thì em thốt lên "it is really a small world". Chị DU Hạ chị Bepnhabeo chị nào cũng có nhiều điều cho em học hỏi. Mà chị Bepnhabeo quý danh là gì ạ? Bữa nào post cái hình cho em biết dung nhan cái đi!!!

      Delete
    12. hahaha...chị thì nghĩ trái đất tròn nên lòng vòng thế nào lại quen nhau cả đám :))) cái dung nhan của chị nó như cái tên của chị vậy em :( cho nên đừng ngưỡng mộ làm chi :)))

      Delete
  4. Em không ăn được kiểu cháo có rau đắng, giá trụng, quẩy... chị ơi. Cứ lúa lúa kiểu cháo quê, đậu xanh bằm thịt nạc không à... Nhưng mà nhìn nồi cháo của chị ngon hén. Em thích nấm rơm. Cho em 1 tô bự cháo - cá - nấm rơm để em đai ợt đê.... :))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phải ăn loãng loãng với rau mới đai ợt được chứ :) để chị múc cho 1 tô thật nhiều nước nhiều rau nhen :)))

      Delete
  5. Nghe chị tả nồi lẩu mà tự dưng em toát mồ hôi vì cảm giác ra lúc vừa húp lẩu nó đã thế nào á! :)) :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi...ăn lẫu mùa này cũng hơi tréo ngoe nhưng tại ...bị ...có cá và rau nên cho ra cái lẫu :)))))

      Delete
    2. chị ui, hôm nào em ghé chị ăn trộm rau đắng heng (rồi xin ít giống về trồng lun)

      Delete
    3. uh đợi nó lên nhiều nhiều đã chứ hôm bữa cắt rụi rồi :))) có gì chị hú xong lấy giống về trồng luôn :)

      Delete
    4. Dạ! Vậy thôi chờ hết mùa hè luôn cho khỏi sợ bị chết khô chị hơ :) :) :)

      Delete
    5. trồng mùa thu ăn rồi đông đến là vừa :))))

      Delete