Friday, July 31, 2015


Friday, July 31, 2015

BÒ NƯỚNG LÁ LỐT


Bò nướng lá lốt là một trong những món ăn ngon, thời gian chuẩn bị cũng nhanh, gọn, lẹ. Nhưng lại là một trong những món ăn mà thành phẩm hoàn tất trông chẳng hấp dẫn, chẳng lung linh khi lên hình ....hihihi...cho nên chẳng có hứng thú để chụp luôn :). 

Thế rồi nhìn lại mục lục sao mình chẳng có món này, sẳn tiện đi chợ thấy lá lốt tươi ngon nên mua về mần ăn nữa nên lần này quyết tâm cứ chụp đại cho cái ảnh " minh quạ " :). 
Nguyên liệu :
- 1 lb thịt bò mềm 
- 2 tbsp nước tương 
- 1 tbsp hạt nêm nấm 
- 1 tbsp đường 
- 3 tbsp dầu ăn
- ít sả bằm 
- vài tép tỏi băm 
- Lá lốt 
- Mắm nêm 
- Bánh hỏi 
- Đậu phộng rang
- Rau sống, rau thơm các loại và dưa leo, nếu có khế và chuối chát nữa là đúng kiểu luôn nhưng 2 thứ đó bên này thuộc hàng quí hiếm nên bỏ qua luôn. 
Cách làm :
- Thịt bò cắt mõng , băm nhỏ or để miếng tuỳ thích. Nhưng băm ra thịt sẽ dễ thấm gia vị và mềm ngon hơn. Nếu thích thịt juicy hơn thì pha thêm ít thịt heo xay, như vậy khi nướng sẽ đỡ bị khô. Nhưng mình thích hoàn toàn thịt bò nên không pha thịt heo. 
- Ướp thịt bò băm với tất cả nguyên liệu : nước tương, hạt nêm, đường, dầu ăn, sả , tỏi. Cho thịt vào tủ lạnh cho thịt thấm gia vị khoảng 20-30 phút. 
- Trong khi chờ thịt thấm gia vị thì chuẩn bị nước chấm và bánh hỏi . 
- Bánh hỏi mình dùng bánh hỏi khô cho ra thành phẩm rất ngon. Cách làm bánh hỏi ở đây cứ theo trình tự thứ tự mà làm, đảm bảo thành phẩm ngon không thua gì bánh hỏi tươi bên VN đâu nhé.

- Mắm nêm thì nhà mình cho tới thời điểm này sau khi thử tùm lum thì chỉ có mỗi mắm nêm pha sẳn Pagolac ăn thấy chấp nhận được. Mắm khi ăn không cần pha lại, chỉ lắc đều cho ra tô, cho thêm tỏi ớt băm thì có thể dùng được rồi. Vì vậy muốn ăn mắm nêm mà sợ hôi nhà or không biết cách pha, thì mua loại này là ổn nhất. ( đấy nhà em lại quãng cáo không công cho mắm nêm nữa rồi đó ...hihihi....) 

- Khi chuẩn bị cuốn thịt thì làm nóng oven trước 10 phút . Thịt cuốn với lá lốt với bề mặt lá lốt cho ra ngoài . Rồi cho và xiên tre ( đã được ngâm nước cho khỏi cháy ) , cứ xiên thịt vô que như vậy cho đến hết que, như vậy sẽ kg làm cho lá lốt bị bung ra và cũng dễ dàng lấy thịt sau khi nướng xong. 
- Khi cho thịt vào lò nướng dùng cọ phết dầu 2 bên mặt xiên thịt, để lá lốt không bị khô cháy khi nướng. Nướng với nhiệt độ cao nhất của lò khoảng 6 - 7 phút, or khi thấy lá lốt héo và quéo lại. 
- Cách nướng trên dành cho lò nướng thuỷ tinh ( Glass Bowl Convection Oven ), còn nếu ai dùng Oven theo bếp or Countertop Oven thì để ở rack cao nhất và chịu khó canh lại, khoảng 5 phút lấy ra coi thử thế nào rồi nướng tiếp, chứ không thịt sẽ bị khô mất ngon.

- Thịt sau khi nướng xong tháo xiên tre cho ra dĩa, cho ít mỡ hành lên trên thịt cùng với ít đậu phộng rang giã dập. Có thể cuốn với bánh tráng, rau sống, bánh hỏi or bún tuỳ thích. Chấm thêm miếng mắm nêm nữa ...quá đã . 
- Cách làm thì nhanh nhưng mà khi viết ra xong đọc lại sao thấy dài dễ sợ, chắc tại mình hơi dài dòng ..... hihihi....cho nên sẳn tiện nhắn nhủ luôn ai kia có cái Glass Bolw Convection Oven thì đem ra xài đi đừng cất kỹ mà nó mốc meo tội nghiệp :) Vậy nha ! 

7 comments:

  1. hihi... em cũng ăn loại này á chị. Em thấy không bị tanh như những hiệu khác. Em cho thêm xả bằm :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. uh, chị cũng thấy hiệu này là ổn nhất :) thường nếu có sẳn thơm thì chị cho thêm ít thơm bằm , còn không thị ăn vậy luôn :). Thanks em , để hôm nào chị sẽ thử cho thêm sả bằm. Chị nghĩ chắc sẽ thơm lắm đây :)

      Delete
    2. quành lại tám thêm với chị... chị thử gà cuốn tía tô chưa chị. Nếu chưa chị thử nha chị

      Delete
    3. Là thịt gà cuốn với tía tô nướng như bò nướng lá lốt vậy hả em ? món này lạ à nha ? phải thử mới được, vì nhà có nhiều lá tía tô :)))

      Delete
    4. dạ chị. Chị thử nha. Tía tô dể trồng hầu như nhà nào cũng có :-)

      Delete
    5. Thanks em ! Còn món nào lạ nhớ quành lại tám cho chị với nha :))))

      Delete