Wednesday, July 29, 2015


Wednesday, July 29, 2015

BÁNH MÌ GÀ CHÀ BÔNG


Đôi khi nghĩ thấy cũng hay, sống ở cái xứ này nơi không phải là VN, nhưng lại có thể biết được nhiều món Việt mà có khi ở VN mình chưa chắc gì sẽ biết. Từ ngày chơi blog tự dưng lại biết thêm nhiều món mới từ những vùng miền khác nhau và học thêm được nhiều điều bổ ích từ các chị em chia sẻ . Biết rồi học, học rồi thử, thử rồi phì nhiêu luôn...hic...nói ra thiệt là đau lòng, mà lòng này chỉ có chỉ có các chị em mình mới hiểu mà thôi ....hihihi...

Quay về cái vụ bánh mì gà chà bông này, nghe em Sương giới thiệu cũng đã lâu, còn nói là món ghiền của 2 vợ chồng nhà em í. Thử hỏi sao không tò mò mà không thử được chứ, khi vốn dĩ là một đứa thích thử món mới như mình. Nói là làm ngay, nhưng làm rồi và cũng thất bại rồi vì gà không ra sợi , nát vụn và khô. Vậy là tịt ngòi luôn chưa có dịp thử lại :). 

Cho mãi đến lần này lúc đi chợ Costco thấy con gà quay trong lò của họ quay vòng vòng nhìn rất ư là hấp dẫn, gà to béo mọng mà giá khá bèo $4.99/con. Thế là zớt ngay một con với suy nghĩ về xé thịt trộn salad ăn "đai ợt " cũng có lý à . Vậy mà đến khi mua về , 2 VC ăn đúng 2 cái đùi và 2 cái cánh xong là ngán ngược ....hic....nhìn cái ức gà nạc và bở rệch tự dưng hết muốn ăn luôn ...hihihi....Vậy là phải nghĩ cách khác thôi , thôi thì xé thịt làm chà bông không thì phí của "giời". Mà "giời ạ " sao gà grilled làm chà bông lại ngon đến thế chứ, gà bỏ da xé miếng to cho vào chảo với ít dầu và hành phi cho thơm rồi dùng đũa đảo. Sau khi đảo 1 hồi thịt tơi ra từng sợi, miếng nào còn to thì dùng đũa xé xé ra là nó cũng tơi ra ngay. Thêm chút mắm, đường , ớt khô ( or tiêu ) theo sở thích, rồi cứ thế mà tha hồi quấy , tha hồ đảo. Thịt vàng đều , dòn dòn nhưng không khô , dai dai không bở tí nào. Cuối cùng cho thêm ít hành phi vô trộn chung rồi tắt bếp . Nhìn từng miếng gà tơi từng sợi thiệt là đúng ý, thử 1 miếng thấy ngon vừa miệng thỉnh thoảng trúng miếng hành phi dòn dòn thơm thơm vậy là cứ thử liên hồi ....hehehe.....Vậy là từ món nọ xọ món kia mà ra món bánh mì gà :). 

Bánh mì gà chà bông theo em Sương kiểu Đà Nẵng thì phải có món đu đủ chua bào sợi cùng ít carrot và tương ớt Hội An thì mới đúng vị. Tương ớt thì có sẳn rồi gà cũng đã xong giờ chỉ mần ít đồ chua, làm thêm ít  nữa là có thể thử món mới. 

Bánh mì cho vô lò cho nóng, mổ ruột trét tí bơ, bánh mì nóng bơ chảy ra vàng đều. Mặt còn lại trét miếng tương ớt Hội An. Xong cho đồ chua, ít ngò cho hấp dẫn cuối cùng là rắc chà bông gà vào. Nhiều nhiều chà bông chút ăn cho nó đã ....Cắn 1 phát thiệt là đã gì đâu, rất đủ vị, béo, chua , cay hoà quyện vào nhau rất hợp, làm cho bánh mì không hề bị khô khi chỉ có duy nhất mỗi chà bông gà như mình nghĩ. Chẳng lẽ từ nay muốn ăn bánh mì gà thì phải mua nguyên con gà về ăn 2 cái đùi và cánh, xong còn phần mình làm chà bông ?! coi bộ cũng có lý à :). 

Ăn xong rồi giờ chị mới cám ơn em Sương nè :) . Thanks em đã giới thiệu cho chị nhiều món ngon quê em mà nào giờ chị chưa biết ...hihihi....

24 comments:

  1. Chết mồ luôn, đang đói bụng mà chị này mang bánh mì chà bông gà ra nhem thèm ta ui! ;) :)

    Giờ hổng lẽ chạy vù qua nhà chị xin khúc bánh mì sao chời ?? :)) :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha...giờ mà chạy sang chắc còn cái hũ không á vì sau tập 1 bánh mì thì tập 2 xôi gà cũng dứt điểm luôn hũ chà bông rồi :))) hẹn lần sau nha :))))

      Delete
    2. lần sau là khi nào chị đi Costco nữa đó hả ? ;) :)))

      Delete
    3. hahaha....gài nha :))) chưa lần sau là lúc nào nữa :))))

      Delete
  2. He he ! Nhìn hấp dẫn quá chị ơi ! nhất là 2 ổ bánh mì nằm " đè " lên nhau , à không ! nằm gối đầu lên nhau sao mà hấp hấp dẫn quá vầy ta ! hí hí !

    Công nhận là tiện thiệt chị ! Hồi trước em có coi chị nào đó làm chà bông gà , chị ấy cho ra cái rổ chà chà cho nó ra sợi , thấy cực quá . Bữa nào em đi Costco mua gà về mần giống chị coi sao hi hi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. uhm, thấy làm gà này nó lẹ , còn làm gà tươi phải kho rim rồi xé or giã rồi mới xào. Cái này làm rẹt rẹt chút xíu là xong à .

      Delete
    2. Thu ơi, không cần phải chỉnh sửa làm gì, chính xác là 2 ổ bánh mì nó đè lên nhau. Ngay lúc vừa nhìn thấy, đầu mình nó cũng nhận xét y vậy đó. :)))))

      Mà đúng là chị Danh... ác, đai ợt mà quất 2 ổ bánh mì gà mướt rượt như vầy thì lòng dạ nào chịu thấu. Em nói thiệt là từ hôm thằng ku con về, em tăng 1kg rồi, hu hu...

      Delete
    3. À mà quên nữa, cái chị vác gà ra rỗ chà chà là "chị" này nè Bấy bì. :))))))))))))

      Delete
    4. Đè vậy cho nó xéc xì thì có ngừ mới kg chịu nổi mà mần ăn chứ :) bằng chứng là hôm nay có đứa phải làm chà bông cá rồi đó ....hehehe.....báo cáo em chị giảm được 5 lbs ( khoảng 2kgs ) ...tèng tén ten ...nên tự thưởng cho 1 ổ bánh mì :) ổ còn lại của người kia em ơi :)

      Delete
  3. Hehe....em muốn diet nhưng thấy 2 ổ bánh mì của chị cầm lòng hổng có được....đi chơi về chắc em cũng mua gà về mần chà bông để ăn bánh mì gà mới được...chỗ chị ko có bán bánh mì ổ tròn nhỏ hả chị? Ở ĐN bánh mì gà chỉ bán ổ nhỏ vậy thui à...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bánh mì cóc hả em ? sao hok nói sớm :) hình như có tiệm kia bán loại bánh mì cóc đó :))) vậy xé nháp làm lại nha :)))) đi zui zẻ and enjoy nha :)

      Delete
  4. Sao mới có 2 tuần mah sao ss post nhiều món dạ :(
    Nhìn vầy sao e kiêng đc dây huhuhu

    ReplyDelete
    Replies
    1. hú hồn ....tưởng ai ? đang nhớ đến nó định hỏi thăm thì nó lù lù xuất hiện :) sao rồi em ? chị đoán em vắng mặt hổm giờ chắc là đang nằm ổ ? 2 mẹ con khoẻ hả em ?

      Delete
  5. Dạ chính xác !
    Kiêng đủ thứ :( buồn lắm ss bếu oy !
    Thèm đủ thứ món huhuhu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thôi ráng đi em , ra tháng rồi ăn mà , còn cả đời để mà ăn á :))) Mong 2 mẹ con thật nhiều sức khoẻ nhé !

      Delete
  6. Chi oi, chi cho em hoi neu lam cha bong ga co tron hanh phi giong nhu vay, neu an khong het thi minh de danh trong tu lanh hoac de o ngoai cung duoc ha chi? Nhin cha bong ga ngon vay em cung muon lam ghe, ma so phai de lau moi an het duoc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ làm kiểu này để khoảng 7-10 ngày đổ lại thôi em, chị chưa kịp để lâu hơn là hết mất rồi :)) . Vì loại này nó kg có khô hẳn hoàn toàn như chà bông heo. Nếu em làm khô như chà bông heo thì nó sẽ khô sảm không có ngon.

      Delete
  7. c oi, em lam mon nay an roi, an voi tuong ot Hoi An & hanh phi ngon lam luon, cam on chi da cho idea nhe. Ham an nen ko chup hinh luon haha

    ReplyDelete
  8. Chị ơi nhưng mà 7-10 ngày là mình để tủ lạnh hay ở ngoài vậy chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Để tủ lạnh nha em . À mà vừa rồi chị để quên 1 hũ nhỏ trong tủ lạnh 2 tuần thấy vẫn ok :)))

      Delete
  9. Chị ơi,

    Chi cho em hỏi là mình xào bao nhiêu lâu thì được hả chi? Em làm mà thấy vẫn còn hơi ẫm, không khô như chà bông thịt heo. Em sợ em xào lâu quá thì sẽ bị khô. Còn nêm nếm thì chị có thể cho em biết ratio giữa nước mắm và đường? Em cũng làm chừng chừng thôi - hy vọng mấy đứa nhỏ con em sẽ chịu ăn.

    Cám ơn chị,

    Thanh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi T, chà bông gà kiểu này mình làm hơi ẩm chút nó sẽ mềm ngon làm xong khi nó nguội sẽ khô hơn chút, nên mình canh sao cho vừa là được . Nếu làm thật khô thì ăn sẽ cứng giòn theo cá nhân mình thì thấy vậy nó sẽ bị xảm miệng kg có ngon.
      Còn tỉ lệ mắm đường thì mình cũng áng chừng à :) hốt 1 nhúm tay rãi đều là được. Còn nếu thích ăn khẩu vị mặn ngọt kiểu miền nam thì dùng tỉ lệ 1 mắm : 1/2 đường nhé .

      Delete