Wednesday, June 3, 2015


Wednesday, June 03, 2015

XÔI LÁ CẨM


Có được món xôi lá cẩm cũng là nhờ chai nước lá cẩm của em biếu trong chuyến đi chơi vừa rồi. Đến nhà Em chơi mà địa địa tủ lạnh hỏi là chai gì mà đen thui vậy ? Em nói đó là nước lá cẩm - Chị muốn không ? Như chỉ chờ có vậy thôi, chị gật đầu cái rụp không ngại ngùng từ chối như lẽ thường tình. Vì muốn thử món xôi lá cẩm này lâu rồi nhưng chưa tìm được nơi bán lá cẩm tươi hay nhà ai trồng lá cẩm để xin một ít về làm thử. Vậy thì vì lẽ gì mà từ chối khi được tặng chứ ....hihihi.... Nói ra thiệt là mắc cỡ quá đi thôi . 

Về đến nhà là tranh thủ nấu món xôi lá cẩm này ngay vì nôn quá rồi. Thấy nhà nhà nấu xôi lá cẩm , chè trôi nước lá cẩm , xôi vị ..... mê cái màu của nó lắm rồi . 

Thế là ngâm ít nếp với nước lá cẩm cùng ít muối qua đêm. Sáng thức dậy vút nếp ra rổ cho ráo nước. Bắt xững nước sôi và cho nếp lên hấp với ít lá dứa cho thơm, hấp độ hơn giờ đồng hồ thì xôi chín, cho ít nước cốt dừa vào và hấp thêm khoảng 5-7 phút nữa thì cho xôi ra dĩa và thưởng thức thôi. 

Xôi lá cẩm có màu tím rất đẹp nhưng cũng như xôi nếp bình thường thôi chứ chẳng có mùi vị gì khác biệt để gọi là hương vị lá cẩm. Chợt nghĩ nếu nhà có giỗ chạp như bên VN mình mà phối hợp xôi lá cẩm với xôi lá dứa, xôi gấc, sôi sầu riêng cho ra một món xôi nhiều màu thì chắc là hấp dẫn lắm đây. Hay là hôm nào mình siêng siêng là thử nhỉ ?!  

33 comments:

  1. Còn hông chị ơi? Cho em ké miếng coi. Chứ cũng lâu rồi em hổng ăn xôi lá cẩm rồi á.

    Em có lần cũng nấu xôi gấc, xôi sầu riêng, xôi lá dứa ....xong ra món xôi ba màu, nhìn dzui dzui mà tụi nhỏ cũng khoái luôn á chị. Hôm nào chị thêm màu tím lá cẩm vào rồi kiếm thêm vài màu nữa để thành xôi .....cầu vồng luôn đi chị. :) :)

    PS: Kỳ này Em kia thấy nhà Cún chuẩn bị đi FL, sợ quá cũng trốn đi FL luôn rồi chị ui :) :) :) (suỵt, nói nhỏ nhỏ thôi, chắc Em kia hổng biết đâu há) :) :) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Dã Quỳ muốn nước lá cẩm hông ! qua đây với emmmm ! hi hi !

      Delete
    2. Chết chưa :))) dám nói xấu nó hả :)))))

      Delete
    3. nhỏ Th: qua mà có ai ở nhà đâu ờ ?? :)))

      Chị D: :))) :))) hổng có nói xấu, chỉ nói sau lưng thôi à :))))

      Delete
  2. Hứ ! sao ko biếtttttttttttttttttttt ! em phục kích ở đây từ sáng tới giờ nè ! hi hi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Há há há, nhắc tiền nhắc bạc mà có liền kiểu này có phải đỡ hông ta :) :) :))

      Có đứa canh cửa nhà chị Danh mà hổng biết nè mợi!

      PS: Sẵn hổng nhắn nhe bên nhà Nhỏ được nên mượn nhà chị D. nhắn em luôn nè: nhỏ thiếu chất sắt thì ăn rau muống, rau dền, rau spinach hay cả brocoli cũng tốt. Còn không thì ăn gan gà, heo, bò cũng có nhiều chất sắt đó Nhỏ ui. Mẹ Cún là chuyên viên bị thiếu sắt trong máu đây nè :) :)

      Delete
    2. Vậy thì ráng ăn pate gan nhiều nhiều lên nhỏ T ơi :))))

      Delete
  3. Sợ đâuuuuuuuu chịiiiiiii ! em tiếcccccccc đó chứ ! nhưng mà còn dài thời gian mà chị hen ! anh em nhà Cún có tới 3 tháng hè lận mà !
    Ai đời trùng hợp đến cái độ chọn ngày đi và về giống nhau mới ghê ! ha ha !

    ReplyDelete
    Replies
    1. thì đó, khi không cả ngày đi lẫn ngày về cũng trùng nhau luôn mới hết hồn nà! Giờ hổng lẽ hẹn gặp giữa đường ?? :) :)

      Nói chớ, còn 2 tháng hè nữa, sẽ còn có dịp hẹn hò tiếp mà heng! :)

      Delete
  4. Em có nước lá cẩm chứ cũng chưa thử bao giờ , thấy chị làm tự nhiên em cũng chộn rộn quá hi hi !
    Bỏ chai nước lá cẩm ra rồi , giờ chỉ chờ nó tan đá là đi ngâm gạo . Thế nào Anh Thanh cũng nói em " monkey see ... " cho coi ha ha !

    Xôi nhìn ngon - màu đẹp có điều thấy màu nó buồn hiu hiu sao đó ! hì hì

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha...đu xôi lá cẩm cho có tụ hả ? ta nói ở đời nhiều khi cũng ngộ, ở nhà nó nằm cù lăn cù lóc nhưng đến khi thả nó đi qua nhà người khác thì cứ tiếc ngẩn tiếc ngơ :))))

      Delete
    2. chị ui, có đứa giữ của hổng xài, thấy ng` khác xài ngon lành nên ngẩn ngơ dzậy đó :) :) :)

      dzọt!

      Delete
  5. Hỏng có tiếc à nghennnn ! hi hi !
    mà hên chị ! nhờ chị làm em mới có hứng đu theo đó chứ ! he he !

    ReplyDelete
  6. Em lỡ yêu và mê màu tím nên cái gì màu tím cũng quyến rũ em hết hehe...mấy lần em cũng định mần xôi 3 màu nhưng nghĩ nấu từng ít mỗi thứ lại lười nên chưa bao giờ làm được 😀

    ReplyDelete
  7. Dúng là màu lá cẩm đẹp quá ha ss !
    Ăn thì mùi vị có ngon giống lá dứa hông ss !

    ReplyDelete
  8. Nấu xong nhớ đến nhỏ kia khong chị??:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Uhm, nhớ đến con nhỏ cuồng tím :)))

      Delete
    2. Nhỏ đó cuồng gơ qué chị hen.:)) cái giỏ tím nó cuồng mà xài sợ hư đó hihi

      Delete
    3. Cất riết có khi lấy ra nó cũng hư á :)

      Delete
  9. Công nhận lá cẩm nó chỉ có màu chứ chả có mùi gì hết, không giống lá dứa chị hén. Lá dứa nó còn có mùi thơm. Mình dùng là để hạn chế cho màu hóa học vô đồ ăn thôi chứ tìm lá cẩm mất công muốn chết. Hôm trước em cũng nấu xôi lá cẩm nhưng mà ăn có một nắm nhỏ nhỏ, còn bao nhiêu cứ để cà lơ phất phơ rồi đành dọn tủ. Lười ăn, lười cả chụp choẹt nữa. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi...chị nấu phải cho thêm lá dứa để có mùi thơm, chứ kg thì cứ như xôi nếp thường :) nhà còn lá cẩm kg em , hay là mình làm xôi vị đi nhỉ :)))

      Delete