Wednesday, April 29, 2015


Wednesday, April 29, 2015

CHUỐI CHIÊN


Chuối chiên vốn dĩ chẳng phải là món ăn vặt yêu thích, nếu thích thì chỉ thích khoai lang chiên mà thôi. Cho nên chẳng bao giờ nghĩ sẽ chiên chuối chiên ăn đâu. Nhưng đôi khi mình làm một món ăn nào đó không phải vì thích mà vì tò mò nhiều hơn. 
Số là có chị bạn người Cần Thơ, đợt rồi về VN qua có kể nghe là mới học được cách chiên chuối chiên của 1 người bán chuối chiên khá nổi tiếng nơi chị ở. Thế là tò mò lắm luôn và nhất định phải mua chuối về chiên thử mới được. Nhưng chuối đã mua mấy lần mà vẫn chưa làm được. Vì chuối chưa kịp chín rục thì có người đã xữ lý hết rồi. Vì OX là đạo chuối mà, chuối gì cũng thích hết kể cả chuối tây hay chuối ta. Tính hoài mà cũng không xong cho đến vừa rồi em Xuân lại nhắc cái vụ chuối chiên, nên quyết định mua chuối về và ....dấu 1 chổ khuất, để có thể chiên chuối chiên trả nợ cho em Xuân đây (cười). 

Ngày nào cũng canh chuối chín chưa để làm , đến khi chuối chín lôi ra làm gọi phone hỏi chị bạn công thức thức thì được chị trả lời : " Thôi mua bột chiên tôm về chiên chuối đi em còn ngon hơn cái công thức của bà bán chuối chiên chỉ ".....kakaka ....Ta nói nghe xong chới với luôn. Thì ra chị đã làm chuột bạch trước và kết quả không giống như chuối chiên mà chị đã ăn lúc ở VN. Thôi thì miếng cơm manh áo người ta, người ta dấu không chỉ hết cũng là lẽ thường tình, cũng không trách được. 
Vậy là phải lục lọi google để tìm cách pha bột chiên chuối. Không muốn dùng bột chiên tôm để chiên chuối, vì lỡ Xuân or có những người ở những nơi không có chợ Á Châu tìm không có loại bột đó thì sao. Chiên bằng bột tự pha thì dù sao cũng tiện hơn. Hầu hết các công thức pha bột mà mình đọc được thì hầu như đều theo tỉ lệ 2 bột mì : 1 bột gạo : 1 bột năng và dùng trứng gà  or dùng nước cốt dừa để pha bột. Trứng để pha vô bột thì còn có lý, nhưng nước cốt dừa thì nghĩ hok ra và .....chắc nó béo phải biết. Suy đi tính lại thôi thì dùng beer như cách vẫn hay pha bột bánh xèo xem thế nào. Ai ngờ kết quả thử nghiệm lần đầu đã thành công như mong muốn và sau mẻ chuối chiên này tự dưng thích .....chuối chiên hơn khoai lang chiên (cười ).  

Nguyên liệu :
- 5 trái chuối sứ chín 
- 1 củ khoai lang 
- 100 gr bột mì ( all purpose )
- 50 gr bột gạo 
- 50 gr bột năng 
- 2 tbsp đường 
- 1/4 tsp muối 
- 100 ml bia 
- 200 ml nước 
Cách làm :
- Cho tất cả các loại bột cùng đường muối vào quậy đều cùng với bia và nước. Cho nước vào vào sau và từ từ, khi thấy bột hơi sền sệt thì ngưng như vậy sẽ chắc ăn hơn là cho tất cả vô cùng 1 lần lỡ loãng quá mắc công. Vì khi cho chuối vô bột sẽ lõng hơn. (Lượng nước mình cho vào còn dư tí xíu. )
- Lột vỏ và cắt chuối ra làm đôi or để nguyên trái tuỳ thích, dùng dao ấn nhẹ cho chuối hơi dẹp 1 tí nhưng đừng mõng quá. Chuối cắt ra cho thẳng vào tô bột luôn để cho chuối áo bột. 
- Trong khi chờ bột nghỉ thì lột vỏ khoai lang và cắt khoai thành từng miếng mõng cho vào thau nước có tí muối và chanh để cho khoai không bị thâm đen. 
- Bắt chảo dầu sao cho lượng dầu đủ ngập chuối, thử đũa thấy dầu hơi lăn tăn quanh đũa là được ( đừng để dầu nóng quá ) và cho chuối vô chiên. 
- Lúc này mới vớt khoai ra rổ cho ráo nước . Và cho khoai vào tô bột khi lượng chuối trong tô đã được chiên vơi đi.
- Chiên chuối với lửa trung bình ( medium low ) đừng lớn quá mà cũng đừng nhỏ quá. Chuối chiên qua 1 lần vừa hơi vàng thì vớt ra. 

- Khi tất cả chuối và khoai đã chiên xong lần 1 thì lúc này mới lần lượt nhúng chuối vào bột và vớt ra ngay cho vào chảo dầu chiên lần 2. Cứ chiên tới đâu nhúng tới đó chứ không ngâm vô tô bột như chiên lần 1. 
- Chiên như vậy cho đến khi chuối vàng như mong muốn thì ngưng. Lúc này chuối sẽ căng phồng bột lên rất ngon. 
- Theo bản thân thì cảm thấy rất hài lòng vì chuối sau khi chiên xong , đem đi chụp hình cho đến nguội nhưng lớp bột cũng không bị xẹp xuống so với lúc ban đầu. Chuối vẫn giòn nhờ có bia :) mà không cứng, nói chung rất ổn . 

- Lớp bột bao quanh chuối vừa đủ mõng không quá dày đủ tách lớp chuối và lớp bột . Nếu ai thích ăn chuối chiên có lớp vỏ bột dày mình nghĩ hãy giảm lượng nước xuống cho bột đặc hơn tí thì lớp bột bám nhiều hơn vỏ sẽ dày thôi. 

17 comments:

  1. Trùi ui...món ghiền của em nè chị...em khoáy nhất là ăn chuối chiên với kem và phủ chút chocolate syrup lên nữa...ăn đã rồi u sắc ú luôn hehe...bên em không có bán chuối sứ nên chỉ thoảng mua được loại chuối trái nhỏ ở chợ Đức là em rinh về làm...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái vụ ăn chuối chiên với kem rồi cho chocolate lên nữa là hơi bị lạ à nha :) chị mới nghe lần đầu luôn đó . Bên này chuối sứ ( ngoài trung gọi là chuối mốc thì phải :) ) của Thailand nhập qua cũng rẽ 99 cents / lb nên tha hồ mà nấu chè , làm chuối chiên :)

      Delete
  2. Hehe...tại chocolate syrup cũng có vị đắng nên kết hợp với vị ngọt lạnh của kem và chuối nên em thấy thích...nhất là chiên chuối xong, lấy hộp kem của Häagen-Dazs ra, dùng app của hãng kem này trên iPhone , đọc mã trên hộp kem, nghe vừa hết một giai điệu nhạc là kem vừa đủ mềm để múa ra dĩa, cho chuối chiên lên, và cho chocolate syrup lên là thưởng thức hehe...em hay làm vậy cho 2 đứa ăn vào cuối tuần lắm chị..

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha có cái zụ down cái app rồi đọc hộp kem rồi ăn , thiệt đó hả ...tò mò quá nha :)

      Delete
    2. hehe...Dạ...tò mò thì bữa nào thử đi chị :D

      Delete
    3. Ăn kiểu này chắc phải chạy mấy vòng :)))

      Delete
  3. Nhà em cũng giống nhà chị, chuối về đến nhà, quay qua quay lại là hết sạch, không kịp nấu chè, bánh trái gì khác đâu. :) :) Hôm nào muốn ăn chè chuối hay kem chuối thì phải làm ngay, chứ không chờ gì nổi.

    Nhìn chuối chiên này lại nhớ ngày xưa mẹ em cũng từng chiên chuối bán khắp chợ đó chị. Mà hồi đó mẹ cũng pha bột (nhưng em chả nhớ công thức đâu).

    Giờ thì em lại hết hảo món chuối chiên rồi (có lẽ ngày xưa ăn nhiều quá rồi chăng?). Em lại thích chiên khoai lang hơn :) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi ....còn không biết xin bí kíp của mẹ nữa :) rồi chiên khoai chiên cho qua ăn ké với :)

      Delete
  4. Em thì ngược lại với chị với nhỏ DQ, em khoái ăn chuối chiên hơn :)

    Trong tủ lạnh nhà em còn 6-7 trái chuối chín, để coi mai rảnh em sẽ pha bột giống y chị rồi chiên thử nha, chứ hồi nào giờ em pha 100% bột mì với nước và bia thôi, không có pha thêm bột gạo, bột năng gì hết chị ơi. ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chài, dã man thiệt chớ. Em com bằng wordpress thì nó dứt khoát không cho, cứ viết com xong, tới mục send là nó thêm cái ô "You are not a robot" xong bắt em điền điền chọn chọn tá lả thứ, xong rồi nó không cho post. Cuối cùng em cáu quá phải chui vô blogspot mới com được vầy đây, hic hic...

      (Mình muốn quên cũng không quên được mừ, hức hức...)

      Delete
    2. Thôi cái nick này để comment thôi :) chiên chuối xong nhớ cho biết có gì khác biệt kg nha :)

      Delete
    3. mải comment quá nên bị cháy mất mẻ chuối rồi

      Delete
  5. A Ha , mấy ngày trước đến thăm nhà Chị nhưng chưa thấy , em cũng đóan là có lẽ chuối chưa chín .
    Hôm nay đi vacance về đã có Chuối Chiên ăn .
    Mừng qúa ... Vì thèm Chị ơi
    Món này rất dễ nhưng cũng rất khó làm , em cũng làm nhiều lần nhưng ăn cũng được thôi
    Rất cám ơn Chị đã giúp em và những ai ... thích ăn món này

    ReplyDelete