Saturday, April 25, 2015


Saturday, April 25, 2015

BÁNH TẰM KHOAI MÌ


Đi chợ thấy khoai mì tươi ngon quá , lựa tới lựa lui được 2 củ nhỏ nhỏ vậy mà cũng ngót nghét hết 2lbs chứ chẳng ít , đúng là củ mì Mỹ. Lúc mua thì định chỉ về luộc lên vậy rồi ăn thôi vì lâu lâu lắm rồi (từ hồi còn ở VN cũng đã không ăn rồi chứ chẳng chơi ). Chẳng biết là bao lâu nữa chưa có ăn khoai mì luộc . Vậy mà khi về đến nhà thì tự dưng ngoắt 1 cái thay đổi 180 độ , nữa đêm đi lột khoai mì ngâm để mai làm bánh tằm bì . Vì hồi đó có thấy nhỏ Jan học được cái tip rất đơn giản mà lại hay của bà bán khoai mì trước cổng trường, cho nên lần này phải thử thôi để còn có cái làm của để dành khi cần đến. Cách làm thì y chang nhỏ Jan không khác gì hết . Chỉ là ghi lại theo cách của mình cho nó dễ hình dung :) . Thanks nhỏ nha !

Ta nói mùi khoai mì hấp chín quyện với mùi nước dừa thơm lừng căn bếp. Hôm nay bên ngoài trời lại mưa to sấm chớp đì đùng, trong nhà mùi khoai mì hấp chín thơm thơm sao mà hoàn cảnh nó đẩy đưa làm mình cũng đưa đẩy hết 4 cây bánh tằm ...hì hì ....

Nguyên liệu :
- 2 lbs khoai mì tươi 
- 200 ml nước cốt dừa 
- 50 gr đường 
- 1 tbsp bột năng
- 1/4 tsp muối 
- Màu lá dứa, màu hồng 
- Dừa bào sợi 
Cách làm :
- Khoai mì lột vỏ bổ đôi lấy tim ngâm với nước muối loãng vài tiếng or qua đêm cho khoai mỳ ra hết mủ. 
- Khoai mì sau khi mài xong ( còn 1 lb )  cho vô miếng vải mõng và vắt nước cho ráo. Cứ vắt ra bao nhiêu nước khoai mì thì bù vô bấy nhiêu nước cốt dừa. ( tip này rất hay ). Mình vắt ra bỏ 200 ml nước khoai mì nên bù vô 200 ml nước cốt dừa . 
- Quậy tan nước cốt dừa với đường, bột năng , đường , muối xong chia ra làm 3 phần . Hai phần thì pha màu xanh, hồng phần còn lại làm màu trắng để nguyên. 
- Phần khoai mì bào cũng chia ra làm 3 phần và lần lượt cho nước dừa vào và trộn đều. 
- Bắt xửng nước sôi xong cho cái dĩa ( không cần dùng khuôn luôn :) ) có lót miếng lá chuối vô rồi dàn khoai mì cho mõng đều ra và hấp khoảng 10 phút ( cho mỗi màu ) là khoai mì chín. Đợi cho khoai mì nguội hoàn toàn thì cắt mõng rồi lăn qua dừa sợi là xong. 
- Về phần muối mè thì mình thích rang 1 ít mè xong giã sơ hơi dập cho mè ra chất dầu cho thơm với ít muối và đường .

- Chấm bánh tằm với muối mè ăn vậy thôi cũng ngon lắm rồi, ai thích béo thì làm thêm nước cốt dừa chan vô , riêng mình thích ăn kiểu chấm muối mè thôi sẽ không có ngán. 

16 comments:

  1. Hnay e mới đc mẹ em luộc khoai mì cho ăn ! Lúc đầu mẹ e định làm xôi khoai mì , nhưng vì do thấy e bốc khoai mì ăn ko thế là để vậy ăn luôn !
    Lần đầu e đc ăn khoai mì mah nó dẽo và bỡ ngon như thế :( chắc mai e lại mua tiếp quá hihihi
    ss Béo và nhà em có 1 sự trùng hợp :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lâu lâu ăn mấy món bình dân vậy mà ngon hén. Để thư thả vài bữa chị cũng mua khoai mì về luộc tiếp :)

      Delete
  2. em thấy chị post bên FB, tính hỏi cách làm mà nhớ ra chị sẽ post bên này. Bữa nào rảnh em sẽ thử làm, cảm ơn chị, nhìn ngon quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Món này làm dễ ợt à :) ăn cũng vui vui mà được cái màu mè nữa nên nhìn rất thích :)

      Delete
  3. hehe...Thì ra là mê món này đó hả chị? Em hồi còn ở Đà Nẵng, chiều đi làm về thỉnh thoảng cũng ghé lại đầu cầu sông Hàn mua một ít ăn lai rai...Nói ghiền thì ko ghiền nhưng có ăn cũng vui :)...Mà em cũng chưa làm thử bao giờ, tại cũng sợ ko có ai ăn cùng là tiêu luôn hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thực ra hok phải mê mà là tự dưng nhớ đến cái món "ngày xưa " và muốn làm thử xem nó dễ hay khó :) ai ngờ dễ ẹt à . Thích là thích cái mùi khoai mì hấp chín thơm thơm quyện với mùi nước dừa nghe rất đã :)

      Delete
  4. Troi oii em them cai món này lau lắm rôi , :((. Nhìn mấy cái sâu xanh xanh đỏ đỏ mà chay nước miếng .. Mà chị beo nè cho em hỏi mình mua khoai mì bào sẵng đong đá được kg chi???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khoai mì bào sẳn làm cũng được đó em , chỉ nó kg dẽo như mì tươi thôi :) Vì mì bào sẳn đông đá nên chị nghĩ em rả đông bằng cách cho vô rổ rồi hứng nước bên dưới cho nó ráo rồi hãy vắt. Như vậy lượng nước dừa khi em bù vào sẽ không bị nhiều quá mà làm nhão bánh tắm. Chúc thành công nhé em !

      Delete
    2. Dạ em cam on chi để hom nao em làm thử , moi lần nhìn mà chảy nước mieng:))

      Delete
  5. Gì mà chị tui siêng quá, còn ngâm khoai mì rồi nạo ra làm bánh nữa. Em làm biếng nên thèm thèm thì mua đại khoai mì bào đông lạnh dzìa mần cho nhanh.

    Tụi nhóc nhà em gọi bánh này là bánh sâu đủ màu (tại nhìn giống con sâu thiệt) :) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi...lâu lâu siêng 1 chút đó mà :) mới rinh về 2 củ khoai mì nữa nè, Chưa biết xử lý vô món gì đây :)

      Delete